Hoang sơ thị trường dịch vụ bảo hành thiết bị tin học

  • 10:00 ,02/03/2005

Bây giờ, dù mua một bộ loa 2.1 (có giá rẻ nhất trong các thiết bị dành cho lĩnh vực công nghệ thông tin) cũng được bảo hành! Bảo hành như là một sự cam kết về chất lượng nhưng cũng chính là để khách hàng yên tâm về nơi bán!

Bảo hành còn là một phương thức để thu hút khách hàng. Nhưng bảo hành chưa đủ nếu như sản phẩm có trục trặc khi hết thời hạn bảo hành. Đã có nhiều doanh nghiệp hướng đến thị trường dịch vụ nhưng có lẽ lĩnh vực này vẫn còn hoang sơ lắm...

Hãy nói “tạm biệt” với “cờ-lê dạo”!

Nói không ngoa, nếu khách hàng đòi bảo hành sợi cáp, con vít thì các nhà sản xuất chắc chắn sẽ thực hiện yêu cầu. Để cạnh tranh, các siêu thị hay các nhà phân phối, bên cạnh xây dựng hệ thống bán hàng, thì việc làm quan trọng không thể thiếu được là xây dựng các trung tâm bảo hành! Nhưng chức năng của các trung tâm bảo hành chỉ là thực hiện chế độ đổi hay sửa các sản phẩm bị trục trặc trong thời hạn bảo hành. Nếu sản phẩm còn thời hạn bảo hành thì chẳng có vấn đề gì để nói nhưng nếu hết thời hạn bảo hành mà sản phẩm có trục trặc thì chỉ còn cách gọi mấy anh sửa máy vi tính dạo hoặc đem ra cửa hàng sửa chữa gần nhà! Có những nơi làm ăn nghiêm túc nhưng phần đông vẫn là “vẽ chuyện” để lấy tiền của khách hàng, chưa kể chi phí cho mỗi lần sửa phải tốn ít nhất là 100.000đ! Tiền công đã cao mà trong quá trình sửa nếu linh kiện từ “trâu lành trở thành trâu què” thì gia chủ cũng đành... khóc vì chẳng biết nguyên nhân do mình hay do thợ! Chưa hết, việc thay linh kiện mới là điều quan trọng! Dù giá được báo vào diện hàng chính hãng nhưng mấy ai có đủ kinh nghiệm để phát hiện đó là hàng mới hay là hàng đã qua sử dụng? Đã có anh thợ lắp CPU Celeron 600MHz nhưng khi báo giá lại thông báo: CPU Celeron 1GHz! Sự cố này sẽ không được phát hiện nếu như chính máy thông báo cấu hình khi có chuyên gia về phần cứng phát hiện! Vì thế mà mấy anh thợ sửa dạo tha hồ “chặt, chém”!

Khai phá thị trường dịch vụ

Không thể phủ nhận công sức của iCARE (104 Nguyễn Văn Cừ, Q.1, TP.HCM) trong việc khai phá lĩnh vực này. Không chỉ là nơi thực hiện chế độ bảo hành cho các sản phẩm mà siêu thị Nguyễn Hoàng phân phối, iCARE còn thực hiện các dịch vụ sửa chữa cho khách hàng nếu có yêu cầu! Sau 2 năm hoạt động với một quy trình khá hợp lý và thái độ phục vụ tận tình cũng như trình độ tay nghề của các nhân viên ở đây, iCARE đã được khách hàng tin cậy! Theo lời của một người có trách nhiệm của công ty Nguyễn Hoàng, nhìn vào ai cũng tưởng rằng iCARE lãi nhiều nhưng thực ra, việc Nguyễn Hoàng đưa iCARE vào hoạt động chính là hướng đến thị trường dịch vụ mà xưa nay chưa có tiền lệ! Theo chúng tôi được biết, không chỉ có khách hàng ở TP.HCM tìm đến với iCARE mà nhiều khách hàng từ các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tiền Giang… cũng gởi máy về đây sửa chữa! Không chỉ sửa chữa tại iCARE mà gần đây, Nguyễn Hoàng còn đưa ra hình thức sửa chữa tại nhà và bảo trì theo hình thức “sổ khám bệnh”! Về chế độ bảo trì, với mức phí từ 20 – 30USD (tùy theo điạ bàn)/năm/máy, khách hàng có quyền yêu cầu nhân viên của iCARE đến nhà để sửa chữa máy mỗi khi có sự cố! Có thể nói, mô hình “bệnh viện máy tính” của Nguyễn Hoàng đã ít nhiều thay đổi nhận thức của người sử dụng máy tính nước ta: không chỉ quan tâm tới giá cả, chính sách hậu mãi mà còn có ý thức tìm đến nơi có chế độ dịch vụ tốt nhất.

Sau iCARE, công ty Việt Năng vừa đưa Trung tâm ứng cứu sự cố máy tính Athena vào hoạt động. Ông Nguyễn Thế Đông, Giám đốc Việt Năng cho biết, hình thức hoạt động của trung tâm này là ứng cứu khẩn cấp các sự cố máy tính như mạng bị hacker, lỗi thiết bị mạng, phần mềm và phần cứng máy tính, máy in và các ứng dụng trên máy tính… của doanh nghiệp, tổ chức và cả người sử dụng máy tính gia đình. Với lỗi phần mềm, theo ông Đông, các chuyên viên kỹ thuật sẽ cố gắng khắc phục, còn về phần cứng, sẽ đề xuất các phương án giải quyết! Chi phí sẽ được thu 40.000 - 50.000đ/máy, còn nếu khách hàng có hợp đồng bảo trì dài hạn sẽ được sửa chữa theo hợp đồng. Thời gian khắc phục sự cố, theo dự kiến là trong vòng 1 giờ! Để chuẩn bị cho công tác “ứng cứu” theo đúng nghĩa, bước đầu Athena đã có 30 nhân viên kỹ thuật, ngoài ra còn có hợp đồng với các chuyên gia về máy tính của các tập đoàn chuyên về ứng cứu máy tính đã có mặt tại Việt Nam Watch Guard, US-Cert, EC-Council… Bước đầu Việt Năng sẽ thành lập các trạm Athena tại Q.1, Q.3, Bình Thạnh, Q.10… và dự kiến trong năm 2006 sẽ triển khai mô hình này tại các tỉnh Đông Nam bộ và ĐBSCL!

  • Hotline
    (028) 3920 1523
  • Email