Hoàn thiện chính sách, nâng cao chất lượng bảo hiểm xe cơ giới

H.Q| 30/05/2020 20:10

KHPTO - Trước những quan tâm của dư luận về bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với xe máy, Bộ tài chính vừa ra thông báo hỏa tốc truyền đạt ý kiến chỉ đạo của bộ trưởng Đinh Tiến Dũng về việc hoàn thiện chính sách, tăng cường quản lý, giám sát nhằm nâng cao chất lượng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Trường hợp các đoàn kiểm tra phát hiện hoặc qua công tác rà soát phát hiện doanh nghiệp bảo hiểm có hành vi vi phạm hành chính, thì đề nghị lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng yêu cầu các bên liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới giúp người dân hiểu đúng, hiểu rõ về trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia loại hình bảo hiểm này.

Trước đó, tại cuộc họp báo về bảo hiểm bắt buộc TNDS chủ xe cơ giới do Bộ tài chính tổ chức mới đây, ông Phùng Ngọc Khánh, cục trưởng Cục quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết, trong tháng 5 này, đơn vị dự kiến sẽ trình dự thảo Nghị định sửa đổi thay thế Nghị định 103.

Sau đó, đơn vị sẽ mời các đối tượng chịu sự tác động như chủ xe ô tô, xe máy, báo chí, các cơ quan liên quan đến xem các thủ tục hồ sơ bồi thường, tạo điều kiện tối đa cho những người chủ xe, những người điều khiển phương tiện xe máy khi tham gia giao thông, bị tai nạn, gây thiệt hại về người, tính mạng, sức khỏe với tài sản người khác.

Theo ông Khánh, năm 2019, tổng doanh thu phí bảo hiểm xe máy bắt buộc là 765 tỷ đồng, số tiền đã bồi thường là 45 tỷ đồng. Như vậy, tỷ lệ bồi thường trên tổng doanh thu là 6%. Sau 10 năm thực hiện Nghị định số 103/2008/NĐ-CP của Chính phủ về chế độ bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới, số lượt xe cơ giới tham gia loại hình bảo hiểm này lên đến 110,3 triệu xe (trong đó xe máy khoảng 93,5 triệu xe).

Qua thời gian thực hiện, ngành bảo hiểm đã bồi thường cho 593.658 vụ tai nạn giao thông, trung bình 9 triệu đồng/vụ. Riêng xe máy, có 93,5 triệu lượt tham gia bảo hiểm nhưng số vụ tai nạn được giải quyết bồi thường là 101.214 vụ, trung bình 5 triệu đồng/vụ. Ông Phùng Ngọc Khánh cũng thừa nhận: “Mức trách nhiệm bồi thường hiện chưa theo kịp với chi phí gia tăng của dịch vụ y tế, sửa chữa phương tiện. Phí bảo hiểm được niêm yết nhưng chưa phản ánh đúng rủi ro của từng người, không dựa trên lịch sử tai nạn, chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn thiện chính sách, nâng cao chất lượng bảo hiểm xe cơ giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO