Hợp tác xã rau sạch Nên Ăn: “Sản xuất rau cho mọi người dùng cũng như chính gia đình mình dùng”

HỒNG DUNG| 15/11/2020 05:49

KHPTO – Là người con xứ Quảng, gia đình làm nông nên tuổi thơ với những luống rau xanh rờn, hương vị rau sạch ngon, ngọt đã ăn sâu vào tâm trí anh Nguyễn Hữu Khoa. Chính vì vậy, khi vào TP.HCM khởi nghiệp, anh chọn con đường nông nghiệp, với mong muốn mang rau sạch đến người tiêu dùng.

Năm 2010, ngay khi bắt tay vào việc trồng rau song song hai nơi Quảng Nam và TP.HCM, anh Khoa đã hướng đến quy trình trồng rau sạch VietGap.

Theo anh Khoa, thị trường rau ăn lá rất là phong phú, tuy nhiên về chất lượng chỉ có người trồng mới biết, do đó sản phẩm mình làm ra để người tiêu dùng tin tưởng phải chứng minh nguồn gốc, quy trình sản xuất rõ ràng.

“Làm công việc gì cũng phải có tâm, đặt chữ tâm lên hàng đầu, việc trồng rau cũng vậy, phải luôn nghĩ mang đến sản phẩm sạch, bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng cũng chính là bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân và gia đình”, anh Khoa nói.

Năm 2015, anh thành lập hợp tác xã (HTX) lấy tên HTX rau sạch Nên Ăn ở Quảng Nam. Các vườn rau của anh Khoa trồng đều đạt chứng nhận VietGAP. Đến tháng 12/2018, anh thay đổi địa điểm đăng ký HTX lần 2 tại địa chỉ 51/7A ấp Tân Thới 1, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, TP.HCM.

Đến nay, HTX Nên Ăn có 9 nơi sản xuất với quy mô diện tích 56.000 m2 , các nông hộ được tạo điều kiện tập huấn kỹ thuật sản xuất nông nghiệp theo quy trình công nghệ cao, sản lượng tiêu thụ ổn định mỗi ngày 900 -1.000 kg rau sạch cho người dân TP.HCM, sản phẩm chủ lực là rau cải xanh baby, doanh thu hơn 8 tỷ đồng/năm.

Các nông hộ vừa canh tác tỉ mỉ, vừa ghi chép cẩn thận nhật ký đồng ruộng. Mọi người chỉ sử dụng phân chuồng hữu cơ kết hợp với trấu để sản xuất.

Thuốc bảo vệ thực vật có nhiều loại, nhưng HTX chỉ sử dụng loại thân thiện với môi trường.

Để công tác quản lý và chăm sóc thuận lợi, thành viên và nông dân sản xuất trên từng khoanh ruộng, tưới nước đúng quy trình kỹ thuật. Mỗi khoanh ruộng sẽ có nhiều luống và được đánh số thứ tự ở đầu luống.

Anh Nguyễn Hữu Khoa cho biết, muốn tạo chuỗi giá trị sản xuất rau sạch, phải cẩn trọng từ đầu khâu sản xuất. Đó chính là cái gốc của vấn đề. Chính vì vậy, ngay từ khi gieo hạt, các thành viên đã đảm bảo cách trồng rau VietGAP.

Trong mỗi khâu của quy trình, HTX đều giao cho một thành viên đảm nhiệm, chịu trách nhiệm công việc đối với HTX và người tiêu dùng, từ khâu đầu vào như giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho đến khâu đầu ra gồm kiểm tra chất lượng sản phẩm, đóng gói bao bì, quản lý tại các cửa hàng và bán sản phẩm đến tay khách hàng. Nhờ đó, chất lượng sản phẩm ổn định và việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm luôn được đảm bảo.

Khi áp dụng quy trình sản xuất rau an toàn, rau của HTX sẽ có thời gian sinh trưởng dài hơn so với các loại rau khác, đảm bảo hoàn toàn tự nhiên, từ đó cho ra sản phẩm chất lượng và an toàn hơn.

Đặc biệt, rau được trồng trên đất sạch, tưới nước sạch, không sử dụng phân bón vô cơ, chỉ bón trấu, phân hữu cơ nên môi trường đất, nước không chịu áp lực trong sản xuất. Phân bón hữu cơ còn giúp diện tích đất trồng được màu mỡ, hạn chế tình trạng thoái hóa do sản xuất trong thời gian dài.

“Hơn 10 năm theo nghề, với bao nhiêu thăng trầm cực khổ, nhưng để có sự thành công hôm nay, chẳng có bí quyết nào, chỉ mỗi cái là làm thật, kinh doanh theo phương châm từ “nghe” qua “thấy” và luôn chứng minh được cái trách nhiệm, phục vụ, nguồn gốc sản phẩm... để từ đó khách hàng luôn đặt niềm tin bền vững với từng sản phẩm của HTX. Tạo đầu ra và thu nhập ổn định đồng nghĩa các thành viên HTX cũng ổn định, yên tâm làm việc và sản xuất ra những sản phẩm chất lượng”, anh Nguyễn Hữu Khoa chia sẻ.

Sắp tới, HTX sẽ nghiên cứu sản xuất thêm nhiều chủng loại sản phẩm phong phú hơn nhưng vẫn không bao giờ thay đổi chất lượng, vẫn lấy phương châm: “Sản xuất cho người tiêu dùng sử dụng cũng như cho chính gia đình dùng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác xã rau sạch Nên Ăn: “Sản xuất rau cho mọi người dùng cũng như chính gia đình mình dùng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO