Hiệu quả ứng dụng ruồi lính đen trong sản xuất nông nghiệp

Bài, ảnh: MAI THY| 22/06/2020 14:50

KHPTO - Từ khảo sát thực tế xu hướng ứng dụng phân hữu cơ từ ruồi kính đen (RLĐ) trong sản xuất nông nghiệp tại Việt Nam và trên thế giới, Trung tâm thông tin và thống kê khoa học và công nghệ TP.HCM (CESTI, thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM) vừa phối hợp với Trung tâm nghiên cứu đất, phân bón và môi trường phía Nam - Viện thổ nhưỡng nông hóa tổ chức buổi hội thảo “Công nghệ sản xuất phân hữu cơ từ ruồi lính đen phục vụ nông nghiệp”.

Theo TS. Lâm Văn Hà – phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu đất, phân bón và môi trường phía Nam, với diện tích đất canh tác nông nghiệp hiện nay khoảng 11,5 triệu hecta thì hàng năm, Việt Nam cần khoảng 50 triệu tấn phân hữu cơ nhưng thực tế sản lượng sản xuất trong nước và nhập khẩu mới đáp ứng được khoảng 3,2 triệu tấn phân hữu cơ mỗi năm. Do đó, lượng phân bón hữu cơ còn thiếu nhiều, và việc nghiên cứu tìm các nguồn nguyên liệu mới để sản xuất phân bón hữu cơ có chất lượng là cần thiết.

Theo kết quả phân tích, phân RLĐ có nguồn dinh dưỡng cao nên phù hợp để làm nguyên liệu sản xuất phân bón hữu cơ. Đây được xem là một hướng phát triển đầy tiềm năng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy, trên thị trường đã xuất hiện phân hữu cơ từ phân RLĐ nhưng các sản phẩm chủ yếu ở dạng nguyên liệu thô, quy mô sản xuất nhỏ lẻ và chưa được đầu tư theo quy mô công nghiệp.

Tại Úc, người ta bắt đầu nghiên cứu cho ấu trùng RLĐ ăn các phế phẩm từ nhà hàng. Kết quả cho thấy khả năng phân hủy thực phẩm thải của RLĐ là rất nhanh và hiệu quả.

Các nhà nghiên cứu cho rằng khoảng từ 80% – 90% lượng phế phẩm (rác thải hữu cơ) được RLĐ phân hủy trong vòng 24 giờ. Qua đó cho thấy, chúng có khả năng tiêu thụ một lượng lớn phế phẩm khoảng từ 100 – 200 tấn mỗi ngày, sẽ giảm thiểu đáng kể chi phí thu gom, vận chuyển và chôn lấp chất thải hữu cơ và làm giảm tác hại của các vi sinh vật gây bệnh và gây mùi. Phân của RLĐ thải ra chứa nhiều chất dinh dưỡng là nguồn nguyên liệu rất tốt để sản xuất phân bón hữu cơ.

Tại Việt Nam, kết quả đánh giá hàm lượng các chất dinh dưỡng trong phân RLĐ được nuôi từ bã hèm bia và phối trộn với cám ăn gia cầm cùng với một số rác hữu cơ (rau, củ, quả) dùng để sản xuất phân bón hữu cơ, thức ăn chăn nuôi, phân hữu cơ sinh học... của TS. Lâm Văn Hà và nhóm cộng sự thực hiện cho thấy đều đạt tiêu chuẩn cao. Hiệu quả cũng tương tự khi thực nghiệm bón phân RLĐ sau xử lý trên cây rau mồng tơi tại TP.HCM và cây chè olong tại Lâm Đồng.

Đặc biệt, về các chỉ tiêu kim loại nặng, vi sinh vật gây hại đều không phát hiện. Kết quả cũng cho thấy, phân hữu cơ được sản xuất từ phân RLĐ có kết hợp với than sinh học từ vỏ trấu trong quy trình sản xuất có tác dụng cải thiện pH đất xám, cụ thể với mức bón 6.000 kg phân RLĐ/ha đã có tác động cải thiện pH đất xám cao hơn so với các mức bón còn lại.

Từ những kết quả trên đã cho thấy, dùng phân ruồi bón cho cây trồng sẽ giúp tăng năng suất và chất lượng nông sản, đồng thời cho hiệu quả kinh tế cao so với sử dụng phân gà của nông dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả ứng dụng ruồi lính đen trong sản xuất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO