Hiệu quả mô hình trồng rau thủy canh

Bài và ảnh: TRÚC PHƯƠNG| 27/06/2020 21:36

KHPTO - Để đáp ứng nguồn rau xanh đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, anh Cao Chu Tuấn, hội viên Hội làm vườn tỉnh Đồng Nai đã mạnh dạn đầu tư hệ thống trồng rau thủy canh ứng dụng công nghệ cao. Đây là mô hình sản xuất rau có quy mô lớn đánh dấu sự phát triển nông nghiệp trong đô thị theo hướng ứng dụng công nghệ cao tại thành phố Biên Hòa.

Sau thời gian tham quan học tập kinh nghiệm các mô hình sản xuất rau sạch ứng dụng công nghệ cao ở Đà Lạt và TP.HCM, đầu năm 2017, anh Tuấn quyết định đầu tư trồng rau thủy canh áp dụng công nghệ cao tại khu đất của gia đình ở khu phố 4, phường Trảng Dài, TP. Biên Hòa. Do chi phí chuyển giao công nghệ quá cao nên anh Tuấn tự mình tìm hiểu kỹ thuật xây dựng vườn và kỹ thuật gieo trồng. Sau thời gian đầu vừa làm vừa học hỏi những người đi trước, vừa thử nghiệm các công nghệ, anh Tuấn đã xây dựng khu nhà kính trồng rau có diện tích hơn 2.000 m2 với hệ thống quản lý vườn rau, tưới tự động tiết kiệm theo công nghệ Israel, kết hợp với công nghệ nhà màng mà anh từng tham quan ở Đà Lạt.

Thời gian đầu triển khai mô hình, gặp không ít khó khăn về vốn, giống cây trồng, các trang thiết bị và kỹ thuật trồng rau sao cho phù hợp với thời tiết địa phương nên anh Tuấn lại tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân vì sao rau phát triển rất chậm, thậm chí bị héo úa, kém chất lượng. Anh nhận thấy việc sử dụng nhà kính để trồng rau tại vùng có khí hậu nóng ẩm như thành phố Biên Hòa, Đồng Nai là không phù hợp như những vùng ở Đà Lạt. Do đó, anh quyết định thay thế toàn bộ hệ thống nhà kính sang dùng nhà lưới (mành) để trồng.

Hiện vườn rau thủy canh của anh mỗi ngày cho khoảng 600 kg rau ăn lá, trái các loại. Với giá bán dao động từ 20.000 - 50.000 đồng/kg tùy loại rau, trái, mỗi tháng vườn rau của anh cho thu nhập trên 100 triệu đồng.

Từ thành công bước đầu, hiện anh Tuấn đang triển khai mô hình du lịch trải nghiệm nông trại dành cho các em học sinh và những người trẻ thích tìm hiểu về nông nghiệp. Mỗi dịp cuối tuần có hàng trăm em học sinh ở TP. Biên Hòa và các địa phương lân cận như TP.HCM, Bình Dương đăng ký đến tham quan, học tập trải nghiệm cách thức trồng và chăm sóc rau sạch. Bên cạnh đó, anh Tuấn cũng đã lắp đặt, chuyển giao mô hình trồng rau thủy canh cho hơn 20 hộ gia đình trên địa bàn thành phố Biên Hòa. Theo đó, chi phí cho một hệ thống trồng rau thủy canh quy mô từ 10 - 20 m2, có giá từ 12 - 24 triệu đồng, sản lượng rau có thể đáp ứng cho nhu cầu của một gia đình khoảng 4 - 5 người.

Khách tham quan mô hình trồng rau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả mô hình trồng rau thủy canh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO