Hiệu quả mô hình dạy bơi phòng chống đuối nước ở trẻ em

TRẦN TRỌNG TRUNG| 02/10/2020 19:37

KHPTO - Mỗi năm, huyện Tam Nông (tỉnh Đồng Tháp) mở từ 75 đến gần 100 lớp dạy bơi cho hàng ngàn trẻ em từ 6 - 14 tuổi. Năm nay, dù mực nước lũ thấp và ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, nhưng các xã, thị trấn trong huyện vẫn mở được nhiều lớp dạy bơi cho trẻ em trong độ tuổi quy định. Hầu hết trẻ em tham gia các lớp dạy bơi đều rất thích thú và mong muốn được biết bơi lội để tránh những tai nạn đuối nước.

Em Nguyễn Hoàng Minh Thùy, học sinh lớp 5/1 Trường tiểu học An Long B, xã An Long, huyện Tam Nông vui vẻ chia sẻ: “Nhà em ở gần sông, hồ nên em muốn tập bơi để có thể chống đuối nước và có thể cứu những người bị trượt chân té xuống sông hoặc là hồ... Khi tham gia lớp dạy bơi này, em thấy rất là vui và thầy dạy rất nhiệt tình nên em rất là thích”.

Địa bàn huyện Tam Nông đặc thù là vùng sông nước, kênh rạch... nên các bậc cha mẹ rất muốn con em mình biết bơi lội để an tâm đi làm ăn, tăng gia sản xuất... Khi nghe địa phương mở lớp dạy bơi cho trẻ, dù bận rộn cách mấy, các phụ huynh vẫn sắp xếp thời gian, tranh thủ đưa con em tham gia học bơi. Ông Nguyễn Văn Tý - cha của Mỹ Huyền đang theo dõi con học bơi cho biết: “Thật sự, mình sống ở đây là vùng sông nước, cũng lo lắm; nhưng mà do gia đình bận rộn quá, không có phương pháp dạy bơi. Có mấy lần dạy cũng không hiệu quả. Bây giờ, qua lớp này bé mới học ba, bốn buổi mà thấy bơi cơ bản cũng được rồi. Thật sự mà nói rất là mừng! Bây giờ, bé biết bơi rồi chắc cũng an tâm nhiều”.

Huyện Tam Nông có kế hoạch tổ chức 70 lớp dạy bơi cho trên 1.800 trẻ trong độ tuổi quy định và sẽ có 1.750 trẻ biết bơi. Tính đến nay, toàn huyện đã mở được 54 lớp dạy bơi cho trên 1.500 trẻ và đã có 1.170 trẻ biết bơi. Tại đây, các em đã được hướng dẫn những phương pháp cơ bản như: khởi động tay - chân, đầu, cổ, bụng, phương pháp thở, cách tiếp nước và bơi trong nước...

Ông Phan Quốc Hậu - phó giám đốc Trung tâm văn hóa - thể thao và truyền thanh huyện Tam Nông cho biết: “Trong thời gian tới, Trung tâm văn hóa, thể thao và truyền thanh huyện phối hợp với các ngành liên quan cũng như phối hợp với địa phương triển khai mở hoàn thành hết 70 lớp do tỉnh giao cho 1.750 em biết bơi. Qua đó, sẽ góp phần vào việc giảm thiểu các tai nạn thương tích đuối nước trên địa bàn huyện Tam Nông”.

Bên cạnh biện pháp dạy bơi cho trẻ, các địa phương trong huyện còn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức phòng chống trẻ chết đuối và tổ chức các lớp tập huấn cấp cứu người bị đuối nước... Từ đó đã mang lại những kết quả thiết thực, không còn chứng kiến thảm trạng trẻ em chết đuối đau lòng trong mùa mưa lũ hàng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả mô hình dạy bơi phòng chống đuối nước ở trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO