Hiệu quả hỗ trợ khởi nghiệp từ giải thưởng I-Star

Bài, ảnh: TUYẾT MAI| 30/03/2020 11:05

KHPTO - Trải qua 2 mùa giải, đến nay, nhiều đối tượng đạt giải I-Star đã gặt hái nhiều thành công trên thị trường và tạo được uy tín trong cộng đồng đổi mới sáng tạo của TP.HCM. Nhiều startup tiếp tục duy trì những giải pháp sáng tạo đột phá, kêu gọi thành công vốn đầu tư từ nước ngoài, gia tăng các hợp đồng có giá trị cao.

Trong khi đó, những đối tượng khác thuộc nhóm doanh nghiệp xã hội, cơ quan nhà nước, đội ngũ phóng viên báo chí, các vườn ươm/quỹ đầu tư đạt giải thưởng trong năm 2018 và 2019 vẫn tiếp tục có những đóng góp hữu ích cho cộng đồng.

Sự khẳng định năng lực mạnh mẽ từ các quán quân Istar

Tiêu biểu là startup Vexere (quán quân I-Star 2018) vừa gọi vốn thành công từ 3 nhà đầu tư ở Châu Á: Woowa Brothers, Ncore Ventures, Access Ventures cùng một nhà đầu tư ẩn danh khác.

Trong 3 năm gần nhất, Vexere luôn tăng trưởng ở mức 300%/năm, hơn 3 triệu lượt truy cập mỗi tháng, đã kết nối với hơn 2.000 nhà xe và bến xe trên cả nước, cung cấp hơn 5.000 tuyến đường. Mỗi ngày hệ thống này bán ra hơn 400.000 vé xe (tương đương 40% tổng lượng vé bán ra trên thị trường). Không quá khó hiểu khi Vexeređược mệnh danh là “Startup triệu đô thay đổi ngành xe khách”.

Là quán quân I-Star 2019, 689Cloud được biết đến là doanh nghiệp cung cấp công nghệ bảo mật hiện đại cho khách hàng doanh nghiệp, các tổ chức chính phủ.

Sau khi dự mùa giải 2019, CEO 689Cloud cho biết: “Giải thưởng I-Star thật sự là một bước đệm, một bệ phóng giúp công ty vươn xa hơn. Trước đây, công ty của chúng tôi chỉ quảng cáo cho đối tượng doanh nghiệp nhưng giờ đây, khách hàng cá nhân với nhu cầu bảo mật cá nhân cũng liên hệ chúng tôi”.

Trong khi đó, với hơn 10 triệu lượt người sử dụng tại TP.HCM để phục vụ nhu cầu đi lại bằng xe buýt, chiếm khoảng 20% số lượt đi xe buýt hằng tháng, BusMap (quán quân I-Star 2019) kỳ vọng có thể tạo ra văn hóa sử dụng các phương tiện giao thông công cộng của người dân, giảm số lượng người đi xe cá nhân, từ đó giảm áp lực về giao thông.

Đối với nhóm các giải pháp đổi mới sáng tạo, đến nay, nhiều sản phẩm đạt giải I-Star 2018 và 2019 vẫn tiếp tục xứng đáng là những giải pháp hữu ích phục vụ cộng đồng, được người dân tin tưởng và sử dụng rộng rãi, như: Bình Thạnh trực tuyến, Quy trình cấp phép đăng ký kinh doanh và thuế tại quận 3, WebGis - Hệ thống quản lý thông tin bệnh truyền nhiễm…

Yếu tố quyết định thành công của giải thưởng I-Star trong cộng đồng khởi nghiệp

Theo ông Nguyễn Việt Dũng – giám đốc Sở KH&CN TP.HCM, đơn vị tổ chức giải thưởng, với 4 nhóm đối tượng cùng các tiêu chí cụ thể, I-Star là giải thưởng bao quát hầu hết các thành phần, các lĩnh vực khởi nghiệp trong hệ sinh thái.

Theo đó, tất cả sản phẩm dự thi đều là những sản phẩm khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo đã diễn ra trong thực tế, đã góp phần thay đổi cuộc sống chứ không phải là ý tưởng còn nằm trên giấy.

Giải thưởng I-Star còn được gọi là giải thưởng cộng đồng, bởi ngoài phần đánh giá và bình chọn của hội đồng chuyên môn thì chính cộng đồng cũng có quyền đề xuất sản phẩm và biểu quyết bình chọn cho các dự án.

Ngoài ra, một trong những tiêu chí chấm giải cho các dự án là các dự án này phải có đóng góp cho sự phát triển chung vì cộng đồng, như Vexere giải quyết khó khăn trong mua vé xe, hay BusMap giúp người dân đi lại bằng phương tiện công cộng dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, các dự án khi tham gia cuộc thi còn được hỗ trợ rất tốt về mặt truyền thông từ ban tổ chức.

Thông qua sự hỗ trợ tích cực của các phóng viên và nhà báo, các đối tượng dự thi được truyền thông hoàn toàn miễn phí, bằng sự chủ động đồng hành ngay từ khi đăng ký tham gia cho tới khi trao giải và tiếp tục duy trì nếu gặt hái tiếp những thành công.

Nhiều doanh nghiệp, tổ chức sau khi tham gia dự thi đã gia tăng số lượng và giá trị hợp đồng, quảng bá được thương hiệu mạnh mẽ hơn, củng cố niềm tin từ khách hàng và cộng đồng. Tất cả vì mục tiêu chung tay xây dựng TP.HCM thực sự trở thành thành phố khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của Việt Nam và khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả hỗ trợ khởi nghiệp từ giải thưởng I-Star
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO