Hiệu quả công nghệ xử lý rác thải hữu cơ tái tạo năng lượng 6R của Nhật Bản

MAI THY| 25/06/2019 23:25

KHPTO - Vừa qua tại TP.HCM, Sagon Innovation Hub (SIHUB - Sở khoa học và công nghệ (KH&CN) TP.HCM) đã phối hợp cùng Tập đoàn MILAI (Nhật Bản) tổ chức hội thảo giới thiệu công nghệ xử lý rác thải hữu cơ tái tạo năng lượng 6R của Nhật Bản. Dự án được Bộ môi trường Nhật Bản hỗ trợ và Trung tâm môi trường thế giới của Nhật Bản (GEC) quản lý. Hiệu quả của dự án đã được SIHUB triển khai kiểm chứng trong hơn 5 tháng xử lý mẫu nguồn rác từ chợ đầu mối nông sản Thủ Đức.

Công nghệ xử lý rác hữu cơ của MILAI (ảnh) cho phép giải quyết bài toán xử lý rác hữu cơ để chuyển hóa thành điện năng hoặc nhiệt năng với hiệu suất cao. Hệ thống gồm 2 thành phần chính: hệ thống xử lý rác thải hữu cơ và xe điện thu gom rác, tạo thành chu trình khép kín với mục tiêu không phát thải CO2, xử lý hiệu quả rác thải hữu cơ. Rác hữu cơ được thu gom bằng xe điện và dùng chính điện được tạo ra từ quá trình xử lý rác mà xe mang về để sạc ngược lại cho xe, tạo nên một vòng khép kín năng lượng nhằm giảm phát thải CO2. Với các công nghệ hiện tại, rác hữu cơ thường được xử lý để tạo ra phân composit hoặc xử lý theo hướng biogas, do đó mất nhiều thời gian, chiếm không gian và gây ô nhiễm.

Công nghệ của MILAI có những ưu điểm nổi bật như: xử lý rác thải hữu cơ thành điện năng và phân hữu cơ tùy vào nhu cầu; công suất của thiết bị rất rộng, từ 100 kg đến 25 tấn/ngày/máy, có thể sử dụng ở các vùng biển đảo, nông thôn, thành phố; có thể linh động mô hình xử lý rác tập trung hoặc phân tán. Đặc biệt, với mô hình phân tán sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí vận chuyển rác thải.

Trên cơ sở các ưu điểm công nghệ và phù hợp với tính chất rác thải của TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung (chất thải thực phẩm chiếm tỷ lệ khá cao, từ 83 - 88,9% thành phần chất thải rắn), MILAI - dưới sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản - sẽ cùng với SIHUB chuyển giao công nghệ và nội địa hóa công nghệ này tại Việt Nam.

Ông Ichiro Hatayama - chủ tịch Tập đoàn MILAI - cho biết: “Chúng tôi mong muốn cùng với các chuyên gia của SIHUB chuyển giao và nội địa hóa công nghệ phát điện và nhiệt từ rác thải hữu cơ với hiệu suất cao. Đây là công nghệ rất phù hợp với tính chất và thành phần rác thải của Việt Nam. Hy vọng sẽ có thêm nhiều đối tác phối hợp cùng MILAI và SIHUB áp dụng và nhân rộng công nghệ này tại Việt Nam”.

Giám đốc SIHUB - ông Huỳnh Kim Tước cũng cho biết: “Với các quy định mới về yêu cầu phân loại rác thải đang được áp dụng tại TP.HCM, việc áp dụng công nghệ này vào xử lý rác thải hữu cơ để tái tạo năng lượng là rất phù hợp. Từ thực tiễn hơn 15 năm trong lĩnh vực năng lượng, việc áp dụng các công nghệ mới để giảm thiểu phát thải khí nhà kính luôn là mục tiêu hàng đầu của SIHUB. Do đó chúng tôi sẵn sàng hợp tác cùng với MILAI cùng tìm kiếm các đối tác chuyển giao và nội địa hóa công nghệ. Đây cũng là một dịp để khơi dậy niềm đam mê và mang đến cảm hứng, ý tưởng về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo cho các bạn trẻ trong lĩnh vực về năng lượng và môi trường”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả công nghệ xử lý rác thải hữu cơ tái tạo năng lượng 6R của Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO