Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) chính thức có hiệu lực

Phượng Diễm| 25/05/2010 14:28

Thái Lan đã chính thức nộp văn kiện phê chuẩn Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (Hiệp định ATIGA) cho Ban thư ký ASEAN tại Jakarta. Như vậy, toàn bộ các nước thành viên ASEAN đã hoàn thành thủ tục phê chuẩn Hiệp định ATIGA, một trong những hiệp định kinh tế quan trọng bậc nhất của khu vực. Sự kiện này đánh dấu việc Hiệp định ATIGA chính thức có hiệu lực vào ngày 17/5/2010 vừa qua.<_o3a_p>

Hiệp định được xây dựng trên cơ sở chương trình thuế quan ưu đãi có hiệu lực chung (CEPT/AFTA), chương trình giảm thuế thành công nhất của ASEAN từ trước đến nay. Nội dung hiệp định này cũng cập nhật nhiều thỏa thuận mà ASEAN đã đạt được qua hơn 15 năm thực hiện CEPT/AFTA.

Hiệp định nhằm mục tiêu xóa bỏ hàng rào thuế quan và hướng nỗ lực chung của ASEAN để xử lý tối đa các hàng rào phi thuế quan, hợp tác hải quan và vệ sinh, kiểm dịch… Đồng thời ATIGA cũng góp phần xác lập mục tiêu hài hòa chính sách giữa các thành viên ASEAN, hướng tới thực hiện Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) vào năm 2015.

Hiệp định ATIGA khi có hiệu lực sẽ góp phần thúc đẩy thương mại nội khối thông qua việc đơn giản hóa các thủ tục, giảm bớt thời gian và chi phí kinh doanh, từ đó làm tăng lợi nhuận cho khối doanh nghiệp và đông đảo người tiêu dùng. Phạm vi toàn diện của hiệp định này sẽ giúp minh bạch hóa quá trình tự do hóa thương mại của khu vực. Toàn bộ các cam kết về thương mại hàng hóa nội khối đều đã được tổng hợp trong hiệp định. Các cam kết này không chỉ tập trung vào lĩnh vực tự do hóa thuế quan, các rào cản phi thuế quan mà còn bao gồm cả những qui định về đơn giản hóa qui tắc xuất xứ. Các cơ quan quản lý hàng hóa nhập khẩu như hải quan, kiểm dịch động thực vật và y tế sẽ cùng phối hợp hoạt động nhằm đảm bảo cho việc thông quan tại các cửa khẩu được nhanh chóng và thuận lợi hơn.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) chính thức có hiệu lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO