Hiện tượng tay run khi bấm điện thoại

BS. LÊ TRUNG NGÂN| 24/06/2015 10:08

Hỏi: Tôi 21 tuổi, trước đây tôi thấy tay mình run khi bấm điện thoại, đặc biệt khi ngón tay hay bàn tay đang ở trạng thái co, thả lỏng ra là hết. Ngoài ra, tôi còn bị cứng khớp ở 3 ngón tay trái khi buông lỏng, hoạt động thì hết cứng và có dấu hiệu đau nhẹ ở các lóng và khớp. Khi tôi buông lỏng cả cánh tay trên đùi thì thấy cánh tay như run nhẹ, ngón tay run rất nhẹ theo cánh tay chứ không run độc lập. Tôi có nguy cơ bị bệnh Parkinson không? Đông Ngh.(An Cơ, Châu Thành, Tây Ninh)

- Nhóm run tay sinh lý (run tay không có tổn thương thực thể, còn được gọi là run vô căn): run vô căn có thể xảy ra ở bất kỳ bộ phận nào của cơ thể, nhưng xuất hiện nhiều nhất ở bàn tay, ngón tay, nhất là khi bệnh nhân cố làm những việc đơn giản nhưng cần sự khéo léo như rót nước uống, viết chữ, bấm điện thoại... và run tăng lên khi mệt mỏi, lo âu... trong khi Parkinson chỉ run tay chứ không ảnh hưởng lên đến cơ đầu, mặt, cổ. Run tay vô căn thường xảy ra khi có xúc cảm mạnh, stress kéo dài, rối loạn thần kinh thực vật, thời tiết lạnh hoặc do phải giữ lâu ở một tư thế.

- Run tay trong bệnh lý thần kinh: thường gặp ở các bệnh thực thể ở não - tủy sống như run tay trong bệnh Parkinson, run tuổi già; run trong bệnh Wilson; run trong xơ não, tủy rải rác.

- Run tay do ngộ độc: thường gặp khi bị ngộ độc rượu mãn tính; run tay ở người nghiện morphin, cocain.

- Run tay do bệnh nội tiết: thường gặp ở bệnh cường giáp, Basedow.

- Run tay do các bệnh chức năng (phải dùng test tâm lý mới xác định được).

Nguyên tắc chung là điều trị theo nguyên nhân. Chẳng hạn run tay do một bệnh lý khác thì phải điều trị bệnh gốc; hoặc run tay do nhiễm độc thì phải loại bỏ độc tố, nâng cao sức đề kháng của cơ thể… Theo thông tin bạn cung cấp, nhiều khả năng bạn bị run vô căn, là một bệnh lành tính, khoa học chưa tìm ra nguyên nhân nhưng ghi nhận có yếu tố gia đình, môi trường.

Vấn đề của bạn là nên khám chuyên khoa nội thần kinh là tốt nhất, bác sĩ sẽ chẩn bệnh và tư vấn điều trị theo bệnh cho bạn. Trong thời gian đó, bạn nên tạo tâm lý thoải mái, vui vẻ, tránh lo lắng, căng thẳng; không thức quá khuya hay làm việc gắng sức; không nên uống cà phê, rượu là những chất kích thích thần kinh, gây ra run; nên thư giãn hàng ngày, tập yoga, thiền, thư giãn sâu. Có thể uống thêm viên multivitamin, bộ 3 vitamin B1, B6, B12 hay magnesium - kali - B6 mỗi ngày cũng giúp phần nào bớt run.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiện tượng tay run khi bấm điện thoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO