Hệ thống pha chế cocktail tự động

Mai Thy| 17/02/2017 12:41

KHPT0 - Nhóm sinh viên Bùi Tấn Tài, Đặng Văn Lập, Nguyễn Thọ Thảo, Huỳnh Ngọc Long, Lê Bá Đông (khoa Điện - Điện tử, Trường đại học Duy Tân) đã thiết kế thành công hệ thống pha chế cocktail tự động.

Với hệ thống này, khách hàng có thể gọi loại cocktail từ xa ngay tại bàn mà không cần phải chờ đợi nhân viên phục vụ; góp phần ứng dụng tự động hóa hiệu quả trong nhà hàng khách sạn, quầy bar v.v...

Nói về ý tưởng ra đời của hệ thống, đại diện nhóm tác giả, bạn Đặng Văn Lập cho biết, Việt Nam đang là một nước phát triển, các nhà hàng khách sạn, quầy bar cũng được mở ra nhiều để phục vụ cho đời sống của con người. Tuy nhiên, chuỗi nhà hàng khách sạn, quầy bar thông minh vẫn còn khá xa lạ đối với nước ta. Để phát triển du lịch và đáp ứng được nhu cầu của con người thì việc ứng dụng công nghệ và tự động hóa vào nhà hàng khách sạn, quầy bar là điều cần thiết. Xuất phát từ thực tế trên, nhóm bắt tay vào việc thiết kế hệ thống pha chế cocktail tự động.

Theo đó, với hệ thống này, khách hàng có thể gọi loại cocktail từ xa ngay tại bàn mà không cần phải chờ đợi nhân viên phục vụ, giúp các bartender có thể phục vụ nhiều khách hàng hơn. Đồng thời, hệ thống giúp giảm sự can thiệp của nhân công. Ngoài ra, nó còn có mục đích trang trí nội thất trong nhà hàng khách sạn, quầy bar trở nên sang trọng và đẹp hơn.

Theo thiết kế, hệ thống gồm khối nguồn giúp cung cấp nguồn điện 12V cho hệ thống; khối hiển thị sẽ hiển thị thông tin ra màn hình LCD; vi điều khiển sẽ nhận dữ liệu từ module bluetooth HC-05 và keypad 4x4 để điều khiển module A4988 điều khiển động cơ bước. Theo đó, keypad 4x4 là bàn phím để người dùng chọn loại cocktail và module A4988  điều khiển động cơ để thực hiện việc rót rượu và hứng rượu; module bluetooth HC-05 giúp kết nối bluetooth. Khi khách thực hiện việc gọi cocktail từ điện thoại thông qua kết nối bluetooth, ngoài việc kết nối bluetooth từ điện thoại tới module HC-05 thì phải lập trình một ứng dụng Android có giao diện để người dùng chọn loại cocktail.

Sau khi khởi động hệ thống, module bluetooth sẽ trong trạng thái chờ kết nối bluetooth và kiểm tra giá trị trả về từ điện thoại thông minh của người dùng. Khi người dùng sử dụng điện thoại thông minh kết nối bluetooth với module bluetooth HC-05 và chọn loại cocktail thì hệ thống sẽ thực hiện việc pha loại cocktail theo yêu cầu.

Điểm nổi bật của đề tài là hiện nay tại Việt Nam chưa có đơn vị nào nghiên cứu, chế tạo hoặc sử dụng hệ thống pha chế cocktail tự động. Tại lễ trao giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka năm 2016 (nhóm đạt giải khuyến khích), sáng chế này ngay sau đó đã được chuyển giao công nghệ cho Công ty TNHH cà phê Ý tưởng.

Về hướng phát triển tiếp theo, nhóm dự định sẽ nghiên cứu và cải tiến sản phẩm hoàn thiện hơn như có thể điều khiển qua giọng nói; sử dụng các công nghệ không dây khác như wifi; thêm màn hình cảm ứng thay keypad và LCD, cũng như cải tiến hệ thống nhỏ gọn hơn ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hệ thống pha chế cocktail tự động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO