Hệ thống chạy trạm thông minh

MAI THY| 17/02/2020 14:23

KHPTO - Đối với sinh viên, các hoạt động xây dựng đội ngũ, làm việc nhóm (team building) rất phổ biến. Trong đó, hình thức phổ biến nhiều là chạy trạm. Nói một cách đơn giản, đây là hoạt động thi lý thuyết lẫn thực hành diễn ra dưới hình thức “chạy trạm”, nghĩa là sinh viên sẽ di chuyển từ trạm này sang trạm kia để hoàn thành bài thi của mình.

Đề tài này đã đạt giải khuyến khích cuộc thi ‘Phần mềm ứng dụng dành cho sinh viên năm 2019’ do Hội sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp cùng Trung tâm phát triển Khoa học và Công nghệ trẻ (Thành đoàn TP.HCM) tổ chức vừa qua.

Theo Phạm Hữu Vinh, các hoạt động chạy trạm truyền thống còn nhiều bất cập, thường thấy nhất là các đội có thể bị lạc đường khi di chuyển giữa các trạm và ban tổ chức không xác định được đội đang ở đâu. Các giấy tờ cần thiết như giấy thông hành, bảng điểm, nội dung… rất nhiều và rắc rối nên chi phí cũng đội lên. Ngoài ra, các hoạt động không được cập nhật thời gian thực nên ban tổ chức lẫn thí sinh cũng không cập nhật tiến độ rõ ràng. Những điều trên dễ dẫn đến việc chậm trễ và các đội khó nắm được các mốc thời gian.

Vì vậy, nhóm đã đề xuất xây dựng hệ thống chạy trạm thông minh Wunner nhằm có thể khắc phục các vấn đề trên, cũng như tăng cường sự kết nối của các thành viên trong team.

Hệ thống gồm: web app, mobile app, sever.

1. Web Wunner

- Gồm tài khoản người tổ chức và người tham gia.

- Người tổ chức được phép tổ chức các hoạt động và thêm các trạm, luật chơi cũng như người đứng trạm vào hoạt động và quản lý các hoạt động được tạo.

- Người tham gia có thể đăng ký hoạt động và tham gia hoạt động chạy trạm vào thời gian địa điểm trên hoạt động.

2. App Wunner

- Người dùng sẽ đăng nhập vào hệ thống và chọn hoạt động chạy.

- Ứng dụng sẽ cho biết trạm tiếp theo ở đâu và thời gian trễ nhất đội của người dùng phải có mặt.

- Khi người dùng đến nơi sẽ xuất hiện nhiệm vụ của trạm. Khi người dùng bắt đầu trò chơi, hệ thống sẽ tính thời gian và khi kết thúc thử thách hoặc hết giờ thì ban tổ chức sẽ tính điểm và gửi kết quả tới server.

- Trong quá trình chạy, vị trí của người chơi sẽ được cập nhật thông qua web.

3. App Wunner

- Sau khi người dùng bấm hoàn thành hoặc hết giờ, cộng tác viên sẽ dùng ứng dụng gửi kết quả lên server. Ngoài ra, cộng tác viên có thể báo cáo các vấn đề liên quan tới trạm của mình.

4. Server

-Truy vấn và trả về kết quả từ cơ sở dữ liệu cho web cũng như mobile.

Thời gian qua, nhóm đã áp dụng hệ thống thử nghiệm trong hoạt động "Bí ẩn Sài thành" của đơn vị trường tổ chức. Ngoài ra, nhóm cũng đã hoàn thành cơ bản App mobile cho hệ điều hành Android. Link sản phẩm thử nghiệm: http://bit.ly/Demo_Wunner; https://youtu.be/Zx6TUAN_vf8

Về hướng phát triển trong tương lai, Hữu Vinh cho biết, nhóm sẽ hoàn thiện hệ thống cũng như phát triển chức năng tự động kiểm tra hoàn thành trạm và phát hiện gian lận. Cụ thể, sẽ tự động kiểm tra quá trình hoàn thành vì hiện tại, để xác nhận hoàn thành thì cần trưởng trạm kiểm tra xác nhận thông qua ứng dụng; phát triển các chức năng tự động phát hiện và xử lý các trường hợp gian lận (như: gian lận GPS, gian lận thời gian hay sử dụng phương tiện khác khi di chuyển…).

Ngoài ra, nhóm cũng sẽ áp dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) và  CV (Computer Vision - Thị giác máy tính) để tự động kiểm tra việc hoàn thành thông qua video hành trình, mở ra một tương lai hứa hẹn phát triển cho hình thức chạy trạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hệ thống chạy trạm thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO