Hệ thống máy xét nghiệm tự động hóa Sysmex XN - 9000 giúp bác sĩ chẩn đoán sớm bệnh lý nhiễm trùng huyết

HỒNG DUNG| 26/12/2017 14:55

KHPT-Khoa xét nghiệm Bệnh viện đại học y dược (BV ĐHYD) TP.HCM - đơn vị đầu tiên triển khai xét nghiệm các chỉ số huyết học nâng cao trên hệ thống máy xét nghiệm tự động hóa Sysmex XN - 9000 bằng công nghệ đếm tế bào dòng chảy huỳnh quang. Đây là dòng thế hệ mới nhất hiện nay, tốc độ xử lý cho ra kết quả 300 mẫu trong 1 giờ, giúp bác sĩ chẩn đoán nhanh và chính xác tình trạng của người bệnh, từ đó có những phác đồ điều trị phù hợp và triệt để.

Theo TS.BS. Phan Bích Liên - phó trưởng khoa xét nghiệm BV ĐHYD TP.HCM, đây là máy huyết học tự động gần 42 thông số, lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Ưu điểm do thuộc dòng thế hệ mới nên phát triển một số thông số về huyết học tương đối mới mà các máy huyết học thế hệ cũ không có như thông số bạch cầu, tiểu cầu hạt chưa trưởng thành (IG… Tất cả thông số này giúp chẩn đoán nhanh và sớm giai đoạn nhiễm trùng huyết để đưa ra hướng điều trị nhanh chóng và kịp thời. Ngoài thông số huyết học, máy còn có chuỗi nhuộm các lam máu để cho hình ảnh tế bào thực thụ.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy chỉ số IG có thể giúp chẩn đoán sớm tình trạng nhiễm trùng, đặc biệt ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người bệnh có đáp ứng viêm hệ thống (SIRS). Nhiễm trùng huyết là một tình trạng nghiêm trọng, có tỷ lệ tử vong cao và là nguyên nhân chính khiến người bệnh phải nhập viện săn sóc đặc biệt.

Để phát hiện bệnh sớm và phân biệt chính xác SIRS do nhiễm trùng hay không là một thách thức hiện nay. Trong vòng 48 giờ đầu tiên, đếm số lượng bạch cầu hạt chưa trưởng thành ở máu ngoại vi trên người bệnh có đáp ứng viêm hệ thống là một chỉ dấu đáng tin cậy giúp phân biệt sớm tình trạng có nhiễm trùng. Việc phát hiện tình trạng nhiễm trùng sớm nhờ ứng dụng của bạch cầu hạt chưa trưởng thành chính là yếu tố quan trọng giúp giảm tỷ lệ tử vong do nhiễm trùng, giảm thời gian nằm viện và chi phí điều trị cho người bệnh.

Hiện nay, ngành xét nghiệm nước ta đang đối mặt với nhiều thách thức. Số lượng người bệnh đến khám ngày một đông dẫn đến số lượng xét nghiệm khổng lồ mà mỗi bệnh viện phải xử lý. Mỗi ngày, BV ĐHYD TP.HCM trung bình tiếp nhận trên 3.000 mẫu bệnh phẩm, thực hiện hơn 12.000 xét nghiệm trong danh mục xét nghiệm trên 300 loại. Trong đó, các xét nghiệm huyết học chiếm tỷ lệ 40 - 45%. Việc đảm bảo cho hệ thống thiết bị được hoạt động ổn định với số lượng lớn xét nghiệm cần được thực hiện mỗi ngày, mà vẫn đảm bảo kết quả nhanh chóng và chính xác là một thách thức lớn đối với nhiều đơn vị. Bên cạnh việc đầu tư hệ thống máy móc trang thiết bị xét nghiệm hiện đại, các bệnh viện cũng cần có chương trình đào tạo thường xuyên, liên tục cho kỹ thuật viên và bác sĩ thì mới có thể đảm bảo vận hành hệ thống xét nghiệm đạt hiệu quả tối ưu, tạo ra lợi thế khác biệt cho bệnh viện.

TS.BS. Phan Bích Liên chia sẻ: “Ngành xét nghiệm có vai trò vô cùng thiết yếu trong quá trình chẩn đoán, điều trị bệnh. Kết quả xét nghiệm chính là cơ sở quan trọng để các bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh, từ đó đưa ra chỉ định điều trị phù hợp, đúng bệnh và triệt để cho người bệnh. Đó chính là nền tảng cơ bản cho sự vận hành của bất kỳ hệ thống y tế - chăm sóc sức khỏe nào. Hiện nay, với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, ngành xét nghiệm lâm sàng cũng có nhiều bước tiến quan trọng về công nghệ, máy móc trang thiết bị, các kỹ thuật xét nghiệm mới cũng như các chỉ số xét nghiệm mới được công nhận và đưa vào ứng dụng. Tất cả đều hướng mục đích cuối cùng là xét nghiệm nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm chi phí cho người bệnh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hệ thống máy xét nghiệm tự động hóa Sysmex XN - 9000 giúp bác sĩ chẩn đoán sớm bệnh lý nhiễm trùng huyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO