Hành trình “nối dài tri thức” ở vùng miền núi tỉnh Quảng Ngãi

KIỀU NGUYÊN HẠNH| 20/11/2021 11:05

KHPTO - Thấu hiểu những khó khăn trong việc dạy và học trực tuyến của thầy trò vùng cao trong mùa dịch cũng như hành trình tiếp cận tri thức gian nan của học sinh vào mùa mưa lũ, J&T Express đã trao tặng các thiết bị dạy và học trị giá hơn 400 triệu đồng cho hàng trăm học sinh và giáo viên khó khăn tại tỉnh Quảng Ngãi.

Không chỉ là cách đồng hành của thương hiệu vận chuyển quốc tế cùng thầy trò vùng khó trên hành trình “nối dài tri thức”, phần quà đặc biệt này còn thể hiện sự đồng cảm với tinh thần tôn sư trọng đạo của người Việt nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Hành động thiết thực và ý nghĩa này từ J&T Express đã nhận được sự đồng hành từ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi.

Giữa thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khi các hoạt động dạy và học được chuyển hoàn toàn sang hình thức trực tuyến, câu chuyện của cô giáo Nguyễn Thị Trang (Trường tiểu học và THCS Ba Lế; xã Ba Lế, huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi) đã thu hút được sự chú ý của cộng đồng. Nếu với thầy trò ở các thành phố và vùng có điều kiện vật chất tốt, việc dạy và học trực tuyến còn gặp nhiều khó khăn vì thiếu sự tương tác trực tiếp; thì với thầy trò tại các vùng cao, việc dạy và học vào mùa dịch còn gian nan hơn nữa.

Ba Tơ là một huyện miền núi còn nhiều khó khăn của tỉnh Quảng Ngãi, và có nhiều người H’rê sinh sống. Nhiều năm qua, các giáo viên của Trường Ba Lế đã kiên trì “cắm bản, bám làng” để việc học hành của học sinh không bị gián đoạn. Khi dịch Covid-19 khiến nhịp sống người dân có nhiều thay đổi, việc dạy và học ở vùng cao Ba Tơ vốn đã vất vả nay lại càng khó khăn hơn. Học sinh không thể đến trường, đời sống gia đình các em thì còn nhiều khó khăn, không đủ điều kiện mua sắm thiết bị điện tử để học trực tuyến. Trong cái khó ấy, các thầy cô đã chạy xe máy vượt đèo núi đến nhà từng học sinh giao bài tập, hướng dẫn học tại nhà.

Cứ tưởng sự cố gắng của thầy trò Trường Ba Lế sẽ trôi qua âm thầm như thế, cho đến khi câu chuyện của cô giáo Trang nhận được sự chú ý của cộng đồng. Những hình ảnh trên đường đến điểm trường Làng Tốt (Trường xa nhất của huyện miền núi Ba Tơ) của cô Trang đã được cộng đồng mạng chia sẻ nhiều lần và được báo chí quan tâm. Đây là cung đường rất khó đi, phần lớn là đường dốc, một bên là vực một bên là núi… Vậy mà một cô giáo có vóc người nhỏ nhắn, vốn được mệnh danh là “cô Ròm” như cô giáo Trang cứ vài ngày lại vượt qua cung đường này một lần vào làng để giao bài tập mới cũng như kiểm tra bài tập cũ cho trò. Bài nào trò chưa hiểu, cô sẽ giảng lại.

Không chỉ cô Trang, nhiều giáo viên khác của Trường Ba Lế cũng ngày ngày vượt đồi núi để đến các điểm trường như thế. Có thầy cô ở lại bản để đảm bảo việc học của các em được thông suốt. Những hình ảnh cô Trang chia sẻ khi cô bị ngã xe, người bê bết bùn đất mà vẫn tươi cười rạng rỡ, kiên trì vượt đèo lội suối đến làng giao bài tập cho các em đã gây được sự xúc động mạnh cho người xem. Cô Trang chia sẻ: “Tôi công tác xã Ba Lế 12 năm rồi, đường vào Làng Tốt không chỉ tôi mà nhiều giáo viên đi riết thành quen. Ngày xưa phải đi bộ chứ không được đi xe máy đâu. Ở nơi đó học trò mình đang chờ. Mình không đi thì ai dạy bọn trẻ”.

Dù hiện nay tình hình dịch Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát, nhưng những cơn mưa lũ liên tục đổ về, đồi núi đường sá bị sạt lở vẫn khiến đường đến trường của thầy trò nơi đây gặp nhiều khó khăn.

J&T Express đã trao tặng đến 29 thầy cô tại Trường Ba Lế mỗi người một chiếc điện thoại thông minh, đến 270 em học sinh mỗi em một phần quà gồm tập vở và bút viết. Ngoài ra, công ty này còn đồng hành cùng Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi trong chương trình “Sóng và máy tính cho em”, trao tặng đến các em học sinh có hoàn khó khăn 100 chiếc máy tính bảng Masscom. Ước tính, tổng giá trị phần quà của J&T Express trao tặng cho thầy trò tại Quảng Ngãi là 400 triệu đồng.

Ông Phan Bình – giám đốc thương hiệu J&T Express Việt Nam, chia sẻ: “Không chỉ là đơn vị vận chuyển hàng, J&T Express còn muốn góp phần ‘chuyển con chữ đến vùng cao’. Thông qua món quà đặc biệt này, chúng tôi hy vọng đã nối dài thêm hành trình tiếp cận tri thức của các em học sinh của tỉnh Quảng Ngãi. Trong tương lai, J&T Express cam kết sẽ tiếp tục thể hiện trách nhiệm doanh nghiệp thông qua các hoạt động ý nghĩa, góp phần tạo dựng Việt Nam ngày càng bền vững hơn”.

Theo bà Trần Thị Kim Nhạn (Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi), dạy và học trực tuyến là định hướng tất yếu của hiện tại và tương lai, nên những hành động của J&T Express nhằm hỗ trợ quá trình dạy và học trực tuyến được phổ biến rộng rãi và công bằng là điều đáng quý. Những món quà J&T Express trao tặng đến thầy trò Trường Ba Lế sẽ góp phần giúp việc dạy và học ngày một tốt hơn.

“Với những trang thiết bị được J&T Express trao tặng, thầy trò trường Ba Lế có thêm trợ lực để dạy và học hiệu quả hơn. Không chỉ có ý nghĩa về mặt vật chất, đây còn là món quà tinh thần lớn để tập thể giáo viên trường Ba Lế nỗ lực hơn, tất cả vì học sinh thân yêu”, ông Nguyễn Mậu Hải - Hiệu trưởng Trường tiểu học và THCS Ba Lế, chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình “nối dài tri thức” ở vùng miền núi tỉnh Quảng Ngãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO