Hành lang sông Sài Gòn đang bị phá vỡ quy hoạch

Thái Đoàn - T.Y| 30/11/2016 12:22

KHPT - Trong những năm qua, thành phố đã tốn nhiều tiền để cải tạo, nạo vét sông Sài Gòn. Thế nhưng, quá trình đô thị hóa nhanh đã tạo “môi trường” cho việc san lấp lấn chiếm khiến lòng sông ngày càng thu hẹp.

Khu vực phường Thảo Điền, Bình An - Q.2 có đến hàng chục công trình lấn ra sông. Nhiều chủ dự án lấn sông nên kè bê tông cứ tiến ra lùi vào, nhưng có một điểm chung là kè đến đâu, nhà ở, công trình xây dựng vươn ra đến đó.

Quyết định 150/2004 của UBND TP.HCM quy định về quản lý, sử dụng hành lang hệ thống sông rạch trên địa bàn, nhằm phòng chống lấn chiếm và tạo quỹ đất xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật dọc sông. Theo đó, sông Sài Gòn thuộc loại cấp 1, chiều rộng phạm vi hành lang sông mỗi bên rộng 50 m. Hành lang sông chỉ được sử dụng vào mục đích xây dựng công trình phục vụ lợi ích công cộng, công viên, cây xanh nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị thành phố. Thực tế cho thấy, trước áp lực đô thị hóa, sức hấp dẫn của mặt tiền bờ sông, Quyết định 150 không đủ sức ngăn chặn nạn san lấp, lấn chiếm hành lang sông Sài Gòn.

Theo Sở xây dựng TP.HCM, thời gian qua, ngành đã kiểm tra tình hình lấn chiếm hành lang trên bờ sông, kênh, rạch tại huyện Nhà Bè. Toàn huyện có 142 tuyến sông, kênh, rạch. Trong đó, huyện quản lý 76 tuyến với chiều dài hơn 37,6 km; Khu quản lý đường sông quản lý 66 tuyến. Thống kê từ báo cáo của 9 quận, huyện, chỉ có hai quận 1 và 4 không có trường hợp nào vi phạm. Địa phương vi phạm nhiều nhất là quận Thủ Đức với 79 trường hợp, quận 2 với 17 trường hợp...

Nếu các cơ quan chức năng TP.HCM không có biện pháp mạnh để răn đe thì trong nay mai, hành lang sông Sài Gòn không chỉ bị thu hẹp mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình môi trường và mỹ quan đô thị thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành lang sông Sài Gòn đang bị phá vỡ quy hoạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO