Hạn chế tai nạn đường sắt bằng radar giám sát

  • 08:57 ,23/05/2019

Ảnh: T.L

KHPTO - Hệ thống radar phát hiện sớm chướng ngại vật tại đường ngang sử dụng cần chắn chuyên dụng đóng kín đang được VNR lắp đặt thử nghiệm để tăng độ an toàn.

Theo VNR, giải pháp lắp đặt hệ thống radar xuất phát từ nhu cầu khắc phục tình trạng mất an toàn tại các vị trí đường ngang hiện nay do lỗi chủ quan của nhân viên gác chắn như: quên, chậm đóng chắn, thao tác không đúng quy trình, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nếu tàu va phải phương tiện đường bộ tải trọng lớn. Việc triển khai thử nghiệm được thực hiện từ tháng 11/2018, bắt đầu thử nghiệm thiết bị từ tháng 3/2019 tại vị trí nút giao cắt đường ngang Km 167+980 tuyến đường sắt Bắc - Nam, thuộc địa phận thị trấn Tào Xuyên (Thanh Hóa).

Giải pháp này bên cạnh mục tiêu bổ sung thiết bị hỗ trợ cảnh giới, phát hiện sớm, phát hiện từ xa chướng ngại vật tại các vị trí đường ngang, phòng ngừa các yếu tố do chủ quan người lao động; còn nhằm tăng tính tự động hóa, giảm cường độ lao động cho nhân viên gác chắn. Về lâu dài, khi hệ thống được áp dụng rộng rãi sẽ giảm dần số lượng nhân công làm công việc gác chắn.

Hệ thống radar được nối tín hiệu với cảm biến nhận biết tàu đang tới gần, chuông, đèn, cần chắn, tín hiệu ngăn đường... để có thể xử lý tự động khi phát hiện có chướng ngại trên đường ngang. Tại đường ngang có nhân viên gác chắn sẽ lắp 4 chắn, mỗi bên về hai phía đường bộ có 2 cần sẽ hạ xuống, khép kín khi sắp có tàu qua. Tại các góc đường ngang sẽ lắp các radar gồm radar phát hiện chướng ngại tĩnh và radar phát hiện chướng ngại động. Qua radar phát hiện có chướng ngại tại đường ngang khi cần chắn đã đóng hoàn toàn, hệ thống sẽ cảnh báo còi và đèn trên đài thao tác để nhắc nhở nhân viên gác chắn kịp thời xác nhận xử lý và chuẩn bị khẩn cấp, đồng thời 2 cần chắn hai phía đường ngang nâng lên rồi hạ xuống cho chướng ngại vật ra khỏi phạm vi đường ngang.

Trong trường hợp nhân viên gác chắn không ấn nút “xác nhận chướng ngại” để xác nhận xử lý bằng nhân công, hệ thống sẽ tự động cho rằng chướng ngại có thể gây nguy hiểm cho sự an toàn của tàu, từ đó lập tức tự động bật tín hiệu ngăn đường, không cho tàu vào đường ngang. Tín hiệu ngăn đường được đặt trên cột tín hiệu cách đường ngang tối thiểu 100 m, tầm nhìn xa tối thiểu 800 m. Khi tín hiệu ngăn đường được bật với tín hiệu đỏ, lái tàu sẽ quan sát, nhận biết để thao tác hãm, dừng tàu kịp thời.

 

N.K
  • Hotline
    (028) 3920 1523
  • Email