Hạn chế cần khắc phục trong phát triển hợp tác xã nông nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh

MAI DUNG| 10/10/2021 07:39

KHPTO - Bên cạnh những mặt thuận lợi như được sự quan tâm của TP.HCM với nhiều chính sách ưu đãi về đất đai, thuế, nhân lực, điều kiện hoạt động…, các hợp tác xã (HTX) cũng đã bộc lộ nhiều hạn chế trong quá trình hoạt động và cần được khắc phục trong thời gian tới.

Nhiều hạn chế chung

Phần nhiều các HTX chưa xây dựng được chiến lược, phương án sản xuất kinh doanh phù hợp, không có ký kết thỏa thuận giao dịch kinh tế với thành viên. Các hoạt động dịch vụ của nhiều HTX chưa thực sự là chỗ dựa, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của kinh tế hộ thành viên. Nhiều HTX tồn tại trên danh nghĩa, hình thức, hoạt động không đúng nguyên tắc, chưa tuân thủ đầy đủ các quy định của Luật HTX năm 2012.

Về vấn đề trên, ông Trần Văn Thích - giám đốc HTX nông nghiệp Phước An, cho rằng: Quy định mỗi HTX chỉ cần 7 thành viên trở lên hiện là kẽ hở để một số HTX lách luật. Vì chỉ cần một gia đình đủ 7 thành viên với một số vốn tương đối là đủ điều kiện để thành lập HTX, được hưởng tất cả các ưu đãi từ Nhà nước như các HTX chính thống. Tuy nhiên, họ lại hoạt động khá cầm chừng, èo uột, chủ yếu tồn tại để hưởng lợi từ các chính sách của Nhà nước.

Bên cạnh đó, công tác quản lý, điều hành của HTX chưa khoa học, thiếu theo dõi, cập nhật tình hình hoạt động của HTX. Phần lớn các HTX chưa xây dựng được kế hoạch sản xuất kinh doanh khả thi, nên hoạt động không hiệu quả và không thể tiếp cận được các nguồn tín dụng ưu đãi đối với HTX. Tư duy quản lý của bộ máy chưa thích ứng với cơ chế thị trường, nhiều HTX trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Nhiều HTX có quy mô nhỏ nên không đủ năng lực tài chính, năng lực nội tại còn yếu, cơ sở vật chất còn thiếu, trình độ công nghệ lạc hậu, nguồn nhân lực không đủ sức để liên kết và phát triển sản xuất kinh doanh. Phần lớn các HTX sản xuất kinh doanh vẫn mang tính tự phát, sản xuất nhỏ, thiếu liên kết giữa các thành viên, thiếu quan tâm đến nhu cầu chung của thành viên. HTX chưa lo được thị trường tiêu thụ sản phẩm cho các thành viên. Thậm chí, có HTX thành lập ra không có dịch vụ gì để cung cấp cho thành viên, hoặc chỉ cung cấp những dịch vụ không thiết yếu.

Theo một đại diện của HTX Cần Giờ Tương Lai, HTX là mô hình kinh tế tập thể, do đó trong tư duy người dân (người cung ứng, người tiêu thụ sản phẩm), thậm chí là thành viên của HTX vẫn còn dư âm “HTX kiểu cũ thời bao cấp” trước đây. Để tổ chức sản xuất ra sản phẩm “sạch” (không dư lượng kháng sinh, hóa chất cấm sử dụng trong ngành thực phẩm) đồng thời xây dựng được thương hiệu các sản phẩm đặc sản của Cần Giờ, HTX Cần Giờ Tương Lai đã lựa chọn mua nguyên liệu đầu vào sạch, giá cao và vận dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại và sạch vào quy trình sản xuất. Điều này dẫn đến giá thành để sản xuất ra các sản phẩm chi phí cao. Do đó, việc cạnh tranh với các đơn vị khác có cùng loại sản phẩm nhưng sản xuất theo mô hình truyền thống không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng đã gây nhiều khó khăn cho chính HTX trong việc kinh doanh sản phẩm.

Công tác tổ chức tuyên truyền, vận động phát triển HTX nông nghiệp trên địa bàn TP.HCM hiện nay chưa được chú trọng, nhận thức của cán bộ về HTX chưa đầy đủ, các chính sách hỗ trợ phát triển HTX còn nhiều hạn chế, bất cập. Vì vậy, HTX đang gặp khó khăn khi tiếp cận chính sách. Ngoài ra, sự phối hợp giữa các sở, ngành có liên quan để hỗ trợ phát triển HTX nông nghiệp còn nhiều hạn chế cho phát huy hết vai trò của sở, ngành trong việc hỗ trợ phát triển HTX nông nghiệp phát triển.

Đâu là nguyên nhân?

Do trình độ, năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ quản lý HTX chưa đáp ứng tình hình chung, còn hạn chế trong việc đưa ra chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh và tìm kiếm thị trường.

Khi tham gia xây dựng HTX, các thành viên chưa xác định rõ vị trí, trách nhiệm của mình, thiếu sự gắn kết lợi ích giữa thành viên và HTX. Do đó, thị trường nội bộ của HTX bị thu hẹp, dẫn đến thị trường bên ngoài không ổn định. Các vấn đề liên quan đến tổ chức, cán bộ, số lượng thành viên, vốn, cơ sở vật chất, điều kiện hoạt động... còn nhiều bất cập, chưa phù hợp với mô hình HTX theo Luật HTX năm 2012.

Hệ thống văn bản chỉ đạo, hướng dẫn để hỗ trợ HTX thật sự chưa đáp ứng nhu cầu của HTX và chưa kịp thời. Bên cạnh đó, một số chính sách chậm được triển khai thực hiện từ cấp trên, như các chính sách đất đai, đầu tư cơ sở hạ tầng cho các HTX; cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển HTX chưa đồng bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạn chế cần khắc phục trong phát triển hợp tác xã nông nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO