Hai người đàn ông ngưng tim hiến tạng đã cứu sống 4 người suy thận mạn và 2 người bị mù được sáng mắt

HỒNG DUNG| 06/07/2018 22:00

KHPTO - Chàng trai làm nghề xe ôm 30 tuổi gặp tai nạn bị chấn thương đầu và một cụ ông 68 tuổi bị tai biến mạch máu não, được đưa vào BV Chợ Rẫy cấp cứu nhưng do bệnh quá nặng, quá trình hồi sức có nguy cơ ngưng tim xảy ra bất cứ lúc nào, trước tình hình đó gia đình đã gặp bác sĩ đồng ý ký giấy hiến tạng nếu người thân của họ không thể cứu chữa khỏi.

Nghĩa cử cao đẹp, đầy tính nhân văn từ phía 2 gia đình của bệnh nhân đã cứu sống được 4 bệnh nhân suy thận mạn và 2 người bị mù được sáng mắt. Ca hiến đầu tiên được bác sĩ lấy tạng vào ngày 25/5/2018. Người hiến là ông P.V.H, 68 tuổi, sống ở Đồng Nai, trước khi bị tai biến dẫn đến ngưng tim, ông N. được nhiều người yêu mếm, ông thường xuyên vận động bạn bè giúp đỡ những người dân nghèo trên sông La Ngà chết không có áo quan, không có đất chôn – sống là thế và khi mất đi ông mong muốn hiến một phần thân thể mình để cứu người. 

Anh Phùng Hiệu - con trai của ông P.V.H chia sẻ: “Sức khỏe cha tôi vẫn còn rất tốt. Mỗi tuần cha vẫn chạy xe máy từ Định Quán xuống TP.HCM thăm các con rồi chạy ngược về nhà. Khoảng cuối tháng 5/2018, khi đang chạy xe máy sang nhà một người bạn, cha bị tai biến và rơi vào hôn mê sâu. Khi còn sống cha tôi tự mình viết giấy dán trên vách tường để nhắc cho người nhà biết về di nguyện muốn hiến xác, hiến tạng khi cha mất. Tuy nhiên, nếu quyết định hiến tạng phía Trường y cho biết sẽ không nhận xác của người đã hiến tạng Vì vậy, sau khi hiến tạng gia đình đưa thi thể cha về mai táng theo truyền thống”.

Ca thứ hai thực hiện vào ngày 29/5/2018. Người hiến thận còn lại là một thanh niên làm nghề chạy xe ôm, 30 tuổi ở Đồng Tháp. Chị Hồng Nga xúc động kể: “Ngày 28/5 trên đường chở khách từ TPHCM về Bình Dương, em trai tôi tự té và chấn thương đầu, được đưa vào cấp cứu tại BV Chợ Rẫy. Nhưng bệnh tình quá nặng, bác sĩ nói em không thể qua khỏi, gia đình chúng tôi không muốn tin vào sự thật này vì em còn quá trẻ. Nhưng cuộc sống có những điều dù không muốn cũng phải đối diện, có những tình huống buộc mình phải quyết định thật nhanh và sáng suốt để không hối hận về sau. Hiến một phần cơ thể của em để cứu những người bệnh khác hồi sinh, chị đã hết lòng thuyết phục cha, mẹ, các anh chị em cùng đồng thuận và thông qua việc hiến tạng này mong rằng em tôi vẫn luôn hiện diện đâu đó trong cuộc đời này…”

PHUT_MYC_NIYM_HIYN_TYNG

Ê kíp bác sĩ phẫu thuật phút mặc niêm hiiến tạng

Theo TS.BS. Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị Điều phối Ghép các bộ phận cơ thể người BV Chợ Rẫy cho biết do tim của hai bệnh nhân ngừng đập đột ngột trong quá trình hồi sức, nên số cơ quan hiến tặng bị giảm đi so với sự tình nguyện hiến tặng trước nên chỉ cứu được 4 bệnh nhân suy thận mạn và ghép giác mạc cho 2 bệnh nhân bị mù sáng mắt. Hiện các bệnh nhân đã hồi phục tốt, sức khỏe ổn định và đã xuất viện.

BS. Thu giải thích, thông thường bệnh nhân chết não sẽ không có khả năng cứu sống, dưới sự hỗ trợ của máy móc, thuốc men có thể kéo dài tình trạng được vài ngày rồi ngừng đập. Trong khoảng thời gian này, tạng hiến được ghép có tỷ lệ thành công cao. Ngược lại trường hợp không chết não mà ngưng tim sẽ không thể có nhiều thời gian chuẩn bị như bệnh nhân chết não, mọi khâu bắt buộc phải gấp rút hơn.

Hiến tạng từ người cho tim ngừng đập là một dạng hiến tạng mở rộng, đã được các nhà khoa học trên thế giới chấp nhận để có thể làm giảm đi số lượng người chờ được ghép cơ quan. Mặc dù sự hồi phục chức năng cơ quan sẽ chậm hơn đối với tạng hiến từ người cho sống hay người cho chết não. Nhưng theo dõi lâu dài thì kết quả vẫn không thua kém với 2 loại hiến tặng vừa nêu trên. Ngày nay, với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, trên thế giới đã triển khai đến việc nhận ghép gan, tim, phổi từ người cho tim ngừng đập. và BVCR cũng ước muốn có thể thực hiện được trong tương lai.

Sự hiểu biết và quyết tâm của gia đình trong thời khắc sinh tử đã tạo thuận lợi giúp Bác sĩ hoàn thành tốt trách nhiệm của mình. Để có thể hoàn thành trách nhiệm bảo vệ và chuyển giao được những món quà đầy tình người này đến 06 người bệnh một cách an toàn trong tình huống khẩn cấp không làm chủ được thời gian (ngừng tim đột ngột) đã chứng minh được sự lớn mạnh của đội ngũ các nhà Hồi sức, kíp phòng mổ, kíp phẫu thuật và kíp theo dõi điều trị nội khoa sau ghép của BVCR đã không phụ lòng tin của chương trình nghiên cứu cấp Quốc gia và ban tổ chức giải thưởng Quốc gia năm 2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai người đàn ông ngưng tim hiến tạng đã cứu sống 4 người suy thận mạn và 2 người bị mù được sáng mắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO