Hai đại diện của châu Á tại World Cup

T.H (Tổng hợp)| 01/06/2010 17:46

Hàn Quốc dễ dàng giành suất tham dự vòng chung kết bóng đá thế giới, nhưng thiếu những yếu tố để có thể tạo nên bất ngờ từng khiến thế giới phải ngạc nhiên, như từng làm tại World Cup 2002 (được tổ chức tại Hàn Quốc và Nhật Bản). Trong khi đó, mặc dù đã tiến bộ rất nhiều từ sau World Cup 2002, đội tuyển Nhật Bản vẫn là một thế lực khó đánh bại ở châu Á, nhưng đáng tiếc là không phải tại World Cup.<_o3a_p>

Hàn Quốc tham dự World Cup lần thứ 7 liên tiếp

Thành tích của Hàn Quốc tại các kỳ World Cup: 1954 (vòng 1), 1986 (vòng 1), 1990 (vòng 1), 1994 (vòng 1), 1998 (vòng 1), 2002 (thứ 4), 2006 (vòng 1). Tư cách tham dự World Cup 2010: đứng đầu bảng 2 châu Á. Huấn luyện viên: Huh Jung-Moo (Hàn Quốc, 55 tuổi). Huh đã được tái bổ nhiệm làm HLV đội tuyển Hàn Quốc vào tháng 12/2007, sau khi các ứng cử viên hàng đầu Mick McCarthy (Wolves) và cựu HLV Liverpool, Gerard Houllier, đều từ chối.

Huh đã dẫn dắt đội tuyển Hàn Quốc giành quyền tham dự World Cup lần thứ 7 liên tiếp sau chiến thắng 2-0 trước United Arab Emirates tại Dubai. Park Chu-young và Ki Sung- yueng là tác giả của các bàn thắng.

Hàn Quốc vượt qua vòng loại thứ 2 của khu vực châu Á với ngôi đầu bảng 3, nhờ hơn CHDCND Triều Tiên về hiệu số bàn thắng. Hai đội tiếp tục góp mặt ở vòng đấu quyết định với tư cách là những thành viên của bảng 2. Hai đội cầm hoà nhau ở trận lượt đi. Trong trận lượt về, Hàn Quốc giành thắng lợi với tỷ số tối thiểu 1-0. Đây là một trong 4 chiến thắng quan trọng giúp đội quân xứ kim chi sớm có được chiếc vé đến Nam Phi. Huh nói: "Tôi thực sự hạnh phúc với kết quả này. Chúng tôi đã không làm mọi người thất vọng với việc giành suất đến Nam Phi. Các cầu thủ đã thi đấu xuất sắc trong suốt vòng loại".

Chìa khóa thành công của Hàn Quốc là đội trưởng Park Ji-Sung, tiền vệ của Manchester United. Anh là cầu thủ Hàn Quốc duy nhất có mặt trong đội giành chức vô địch Champions League. Cầu thủ chạy cánh đa năng của Manchester United là trụ cột không thể thiếu của Warriors Taeguk với khả năng tạo ra khoảng trống và kiến tạo cơ hội cho đồng đội.

Park Chu-Young cũng là một cái tên cần được nhắc đến. Năm 2006, khi mới chỉ 19 tuổi Park Chu-Young đã được gọi vào đội tuyển và tham gia thi đấu cho Hàn Quốc tại World Cup 2006. Tuy nhiên, màn trình diễn của tài năng trẻ này tại Đức không được đánh giá cao. VCK sắp tới sẽ là cơ hội để cầu thủ đang khoác áo AS Monaco thể hiện được năng lực của mình.

Hàn Quốc vẫn là một tượng đài bóng đá tại châu Á với lần thứ 7 liên tiếp giành quyền tham dự World Cup. Park Ji Sung tiếp tục thể hiện tài năng và kinh nghiệm giúp đội tuyển Hàn Quốc vượt qua đối thủ. Tuy nhiên, Hàn Quốc không còn nhiều nhân tố có trình độ và sự quen thuộc trong lối chơi, như thời kỳ trước. Đặc biệt, họ thiếu một HLV giàu kinh nghiệm như Guus Hiddink hay Dick Advocaat, để thúc đẩy tiềm năng của các cầu thủ Hàn Quốc lên tới giới hạn cao nhất.

Trước đây, đã có những nghi ngờ khi Park Ji-Sung đầu quân cho Manchester United cách đây 4 năm, rằng việc anh đến Old Trafford đơn thuần chỉ là một phần kế hoạch kinh doanh của “quỷ đỏ” nhắm đến thị trường Viễn Đông giàu tiềm năng. Thời gian đã chứng minh giá trị của anh. Park đã chơi hơn 100 trận cho MU kể từ khi chuyển đến từ PSV Eindhoven với giá 4 triệu bảng. Park không có khởi đầu suôn sẻ trong giai đoạn bắt đầu sự nghiệp sân cỏ. Anh đã bị từ chối bởi một số câu lạc bộ tại Hàn Quốc vì lý do thiếu chiều cao. Và lần đầu tiên thi đấu chuyên nghiệp của Park không phải ở quê nhà, mà là trong màu áo câu lạc bộ Nhật Bản Kyoto Purple Sanga, nơi anh thi đấu chủ yếu trong vai trò tiền vệ phòng ngự. Tuy nhiên, khi anh được triệu tập vào đội tuyển quốc gia, HLV Guus Hiddink đã nhìn thấy tiềm năng của anh trong vai trò một cầu thủ chạy cánh. Và chính nhờ nền tảng thể lực sung mãn và lối chơi ưa thích những khoảng trống rộng đã giúp anh đến châu Âu và thành danh trong màu áo MU. Park Ji Sung là một phần quan trọng của đội tuyển vào đến bán kết World Cup 2002 khi giải được tổ chức tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Park chính là người ghi một bàn thắng tuyệt vời hạ gục Bồ Đào Nha ở vòng bảng, điều được anh thừa nhận là “khoảnh khắc lớn nhất trong cuộc đời”

Nhật Bản- đội bóng đầu tiên giành quyền tham dự World Cup

Nhật Bản trở thành đội bóng đầu tiên giành quyền tham dự World Cup sau chiến thắng nhọc nhằn 1-0 trước Uzbekistan tại Tashkent. Shunji Okazaki ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu khi bóng mới lăn được 9 phút, giúp Nhật Bản có suất tham dự vòng chung kết thứ 4 liên tiếp. Thành tích World Cup: 1998 (vòng 1), 2002 (vòng 2), 2006 (vòng 1). Tư cách tham dự World Cup 2010: thứ 2 bảng 1 khu vực châu Á. Huấn luyện viên: Takeshi Okada (Nhật Bản, 53 tuổi). Sau khi Ivica Osim bị đột quỵ khi đang là huấn luyện viên của đội tuyển quốc gia Nhật Bản, Okada đã được chỉ định là người kế nhiệm.

Thành tích đáng ghi nhận đầu tiên của Nhật Bản là tại Thế vận hội mùa hè 1968 tại Mexico City, nơi mà họ đoạt huy chương Đồng. Điều này giúp nâng cao nhận thức của người Nhật đối với môn bóng đá, tuy nhiên việc thiếu một giải đấu chuyên nghiệp trong nước cản trở sự phát triển của bóng đá và Nhật Bản đã phải chờ 30 năm trước khi vượt qua vòng loại World Cup. Năm 1991, các ông chủ sở hữu giải bóng đá bán chuyên nghiệp Japan League Soccer đồng ý giải tán giải đấu và cơ cấu lại thành giải chuyên nghiệp với tên gọi J- League nhằm nâng cao uy tín của môn bóng đá cũng như tăng cường sức mạnh đội tuyển quốc gia. Sự ra mắt của giải đấu mới trong năm 1993 làm người Nhật quan tâm đến bóng đá và đội tuyển quốc gia nhiều hơn.

Nhật Bản đồng tổ chức World Cup 2002 với Hàn Quốc. Mặc dù hòa 2-2 với Bỉ trong trận đấu mở màn của mình, Nhật Bản vẫn vào đến vòng hai với chiến thắng 1-0 trước Nga và 2-0 trước Tunisia. Tuy nhiên, họ sau đó đã bị loại khỏi vòng 1/16, sau khi thua 1-0 trước đội sau này đứng thứ ba tại giải là Thổ Nhĩ Kỳ.

HLV đội tuyển Nhật Bản, Takeshi Okada, thông báo danh sách 23 thành viên chính thức trong đội hình chuẩn bị cho VCK World Cup 2010 rất sớm. Ông hy vọng sự góp mặt của 4 cầu thủ thi đấu tại châu Âu sẽ giúp Nhật Bản cải thiện sức mạnh trên hàng tấn công. Keisuke Honda của CSKA Moscow, Makoto Hasebe, cầu thủ đầu quân cho đội bóng Wolfsburg, Daisuke Matsui của Grenoble, và Takayuki Morimoto của Catania đã được gọi vào đội bóng xứ sở hoa anh đào cùng với cựu cầu thủ của Celtic và Espanyol, Shunsuke Nakamura, người hiện thi đấu tại giải J-League cho Yokohama F Marinos.

Sự hiện diện của thủ môn kỳ cựu 34 tuổi, Yoshikatsu Kawaguchi, người từng 3 lần tham dự các kỳ World Cup là một sự ngạc nhiên lớn trong lần triệu tập này của đội tuyển Nhật Bản. Nhưng nhiều khả năng Seigo Narazaki sẽ bắt chính trong hầu hết các trận đấu. Dẫu vậy, đã không có chỗ cho cầu thủ kỳ cựu Shinji Ono, trong bối cảnh Nhật Bản đang có một hàng tiền vệ mạnh với Nakamura, Honda, Hasebe và Junichi Inamoto.

Sau khi HLV Takeshi Okada công bố chính thức danh sách 23 cầu thủ Nhật Bản tham dự World Cup cách đây gần một tuần, mãi cho tới ngày hôm qua (13.5), LĐBĐ nước này mới đưa ra danh sách 7 cầu thủ dự bị phòng trong trường hợp một hoặc nhiều hơn thế những thành viên chính thức bị chấn thương.

Giành quyền tham dự Nam Phi đầu tiên ở khu vực châu Á, người Nhật vẫn cần tích lũy kinh nghiệm. Đây là vòng chung kết thứ tư và họ đã cho thấy dấu hiệu cải thiện mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Sẽ là một đối thủ khó chịu, nhưng có lẽ chưa thể tiến xa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai đại diện của châu Á tại World Cup
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO