Hà Văn Lộc - người đưa “cây ngải cứu” lên ngôi

NAM TIẾN| 24/07/2019 09:36

KHPTO - Là tác giả của nhiều sản phẩm độc và “hot” từ cây ngải cứu như nhang ngải cứu, máy hơ ngải cứu và viên ngải cứu mang thương hiệu TCS đang được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng. Thành công đó gắn với hành trình khởi nghiệp đầy trắc trở của anh kỹ thuật cơ khí Hà Văn Lộc.

“Máy hơ ngải cứu và viên ngải cứu TCS” là sản phẩm đầu tay của Hà Văn Lộc khi khởi nghiệp. Khác với sản phẩm trước đó, sản phẩm của Lộc nhỏ gọn, được làm từ gỗ thay cho chất liệu nhựa. Viên ngải cứu TCS cũng được làm từ bột ngải cứu nguyên chất và không sử dụng keo kết dính nên không có mùi khó chịu, gây hại cho người sử dụng. Để có được sản phẩm hoàn chỉnh, Lộc mất gần một năm mày mò nghiên cứu và tiền túi lần lượt ra đi khoảng nửa tỷ đồng. Đổi lại, máy hơ ngải cứu do Lộc chế tạo đã đoạt giải nhất cuộc thi “Nhà sáng tạo xuất sắc nhất” (Best Innovator Award) do Trường đại học Việt - Đức, Đại học Leipzig phối hợp cùng với Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam tổ chức năm 2016.

Lộc gắn với nghề kỹ thuật cơ khí và bắt đầu con đường khởi nghiệp rất tình cờ. Lần đó, Lộc gặp một đông y Việt kiều Mỹ, vị này cho rằng ông cần máy hơ ngải cứu phục vụ người bệnh bởi máy hơ ngải cứu (thay thế cho phương pháp hơ cứu truyền thống) ngoài thị trường khi đó có giá thành khá cao, thiếu tiện ích nên ông đã “xúi” Lộc nghiên cứu chế tạo ra chiếc máy khác vừa rẻ, vừa hữu dụng hơn.

Thành công với máy hơ ngải cứu giúp Lộc vững tin hơn trên chặng đường sáng tạo mới, đó là tạo ra nhiều sản phẩm khác từ cây ngải cứu. Lộc tiếp tục nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm nhang ngải cứu. Lộc khẳng định, đây là sản phẩm sinh học (được làm từ lá và hoa ngải cứu) khử được mùi hôi trong không khí như mùi hôi trên bàn, ghế, trong chén bát và xua đuổi côn trùng trong nhà. Sản phẩm của anh đã đến Mỹ, khách hàng ở Mỹ dùng thử sản phẩm nhang ngải cứu, nhà cửa trở nên thơm tho, sạch sẽ, rất dễ chịu nên đã đặt hàng Lộc làm các sản phẩm nhang khử mùi thay cho nhang thơm họ hay dùng.

Cũng từ cây ngải cứu, Lộc cho ra đời một sản phẩm mới là nhang viêm xoang, loại nhang này có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm mũi dị ứng, viêm xoang. “70% thành phần trong nhang này là cây cứt lợn, 20% là ngải cứu và 10% là các dược liệu khác. Khi sử dụng giúp thuyên giảm rõ rệt những triệu chứng khó chịu”, tác giả khẳng định.

Hà Văn Lộc chia sẻ, để tạo ra sản phẩm và có thể thương mại, anh phải đánh đổi thời gian, của cải, anh tâm huyết “Đến khi vượt qua giai đoạn khó khăn, chứng minh được sản phẩm độc lạ, nhà đầu tư sẽ đổ vốn vào”. Lộc cho biết và mình đã được chương trình hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp (Speed Up 2017) thuộc Sở khoa học và công nghệ TP.HCM tài trợ 700 triệu đồng để tiếp tục thực hiện dự án máy hơ ngải cứu và điếu ngải cứu. Lộc cũng được gia nhập và trở thành thành viên vườn ươm Khu nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM. Lộc cho rằng, đã khởi nghiệp thì khi gặp khó khăn bằng cách nào đó phải cố gắng vượt qua, đặc biệt là phải có niềm tin đối với sản phẩm của chính mình.

Đến lúc sản phẩm thành công, có tiếng vang, nhiều tổ chức, cá nhân ngỏ lời mua lại công nghệ sản xuất và phân phối độc quyền sản phẩm của Lộc, nhưng anh đều từ chối để bảo vệ chất lượng sản phẩm và thương hiệu Việt. Ngoài ra, quá trình thương mại sản phẩm, thấy rằng, bán qua khâu trung gian bị đội giá quá cao nên Lộc chỉ bán qua hệ thống kinh doanh online. Lợi nhuận hiện chỉ đạt 100 triệu đồng/tháng, nhưng Lộc tin rằng, khi sản phẩm được biết đến nhiều hơn thì lợi nhuận sẽ tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Văn Lộc - người đưa “cây ngải cứu” lên ngôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO