Hàng loạt bệnh nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

HỒNG DUNG| 30/10/2018 11:42

KHPTO - Thông tin từ BV Quận Tân Phú, ngày 28/10 có 55 người (gồm 2 người lớn) nhập viện, có triệu chứng nôn ói, đau bụng, tiêu chảy… Qua thăm khám, bác sĩ nghi bị ngộ độc thực phẩm. Bệnh nhân được nhanh chóng sơ cứu, lọc bệnh và chuyển 11 ca nặng đến BV Nhi Đồng 1.

BS. Đinh Tấn Phương, Trưởng Khoa Cấp cứu, BV Nhi Đồng 1, TP HCM, cho biết khoảng 14 giờ ngày 28/10, BV đã nhận được cuộc gọi từ BV quận Tân Phú thông báo về vụ nhập viện hàng loạt bệnh nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm và BV Quận Tân Phú sẽ chuyển một số bé nặng đến BV Nhi Đồng 1.

BV Nhi Đồng 1 tiếp nhận tổng cộng 11 ca, sau quá trình lọc bệnh có 6 ca nhập cấp cứu, trong đó có 4 ca có dấu hiệu diễn tiến nặng ói mửa, tiêu chảy, sốc, trụy mạch nên được chuyển tiếp tục đến Khoa Hồi sức tích cực – chống độc và 5 ca còn lại nhẹ, được theo dõi điều trị tại khoa Tiêu hóa.  

PGS.TS. BS Phạm Văn Quang, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực – chống độc, BV Nhi Đồng 1, cho biết đến sáng 29/10, 4 bé nặng nhất được theo dõi tại khoa của ông đã qua cơn nguy hiểm, đang được truyền dịch liều duy trì. Hiện còn 1 bé được theo dõi tại Khoa Cấp cứu. Tiên lượng tốt, các bé sẽ được xuất viện trong 1-2 ngày tới.

Kết quả chẩn đoán ban đầu cho thấy các bé bị nhiễm trùng – nhiễm độc tiêu hóa. Để xác định chính xác nguyên nhân, phải chờ kết quả xét nghiệm của các mẫu đã thu thập từ chất nôn, phân của các bé. 

Các bác sĩ khuyến cáo, hiện đang trong mùa nắng nóng, nhiệt độ trên 30 độ C là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển. Để phòng ngừa, tốt nhất thực phẩm sau khi chế biến phải dùng ngay; nếu để lại cũng phải bảo quản trong nhiệt độ 4-6 độ C. Tuy nhiên, dù để trong tủ lạnh cũng không nên để quá lâu. Nên chọn nguồn thực phẩm tin cậy, an toàn, bảo đảm vệ sinh khi ăn uống và chế biến. Nếu trong vòng 24 giờ sau khi ăn mà có biểu hiện nôn ói, đau bụng, tiêu chảy…, bệnh nhân cần đến cơ sở y tế gần nhất khám ngay.

Sáng 29/10, Ban quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM đã tiến hành kiểm tra chi nhánh của Công ty TNHH Đ.T ở đường Độc Lập (P.Tân Thành, Q.Tân Phú). Ông Lê Minh Hải – Phó trưởng Ban ATTP TP, cho biết bước đầu xác định đơn vị này là nơi cung cấp bánh mì kèm trứng cút, chà bông gà. Sau khi ăn, hàng loạt các em thiếu nhi cùng một số người lớn có triệu chứng nôn ói, tiêu chảy, đau bụng và nhập viện BV Quận Tân Phú vào chiều 28/10. Ngoài ra, ATTP cũng tiến hành “truy” cơ sở cung ứng nguồn chà bông gà cho công ty Đ.T. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Y tế Q.Tân Phú lấy mẫu kiểm nghiệm phân tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt bệnh nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO