Gương sáng trên vùng đất thép Củ Chi: Mạnh dạn vay vốn đầu tư phát triển hoa lan

NGỌC XUÂN| 24/11/2021 09:47

KHPTO - Nhằm khuyến khích các thành phần kinh tế mạnh dạn đầu tư phát triển nông nghiệp đô thị trên địa bàn Thành phố, góp phần đẩy mạnh thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, gắn với chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị, xây dựng nông thôn mới, TP.HCM đã ban hành và triển khai chính sách khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị xuyên suốt từ năm 2011 đến nay (còn gọi là chính sách hỗ trợ lãi vay).

Đó là các Quyết định 36/2011/QĐ-UBND ngày 10/6/2011, Quyết định số 13/2013/QĐ-UBND ngày 20/3/2013, Quyết định số 04/2016/QĐ-UBND ngày 23/2/2016 (nay là Nghị quyết số 10/2017/NQ-HĐND ngày 7/12/2017), Nghị quyết số 06/2021/NQ-HĐND ngày 23/3/2021 của HĐND TP.HCM.

Theo đó, chính sách quy định: Doanh nghiệp, HTX, THT, hộ nông dân khi tham gia vay vốn từ tổ chức tín dụng để phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực của thành phố, sẽ được ngân sách thành phố hỗ trợ lãi vay.

Ngân sách Thành phố hỗ trợ 100% lãi suất cho việc đầu tư xây dựng cơ bản, mua máy móc thiết bị phục vụ sản xuất sản phẩm cá kiểng với thời hạn hỗ trợ lãi vay không quá 5 năm cho một phương án.

Ngân sách Thành phố hỗ trợ từ 60 - 80% lãi suất để đầu tư mua giống, vật tư, nhiên liệu, thức ăn, trả công cho người lao động phục vụ sản xuất sản phẩm cá kiểng của thành phố với thời hạn hỗ trợ lãi vay không quá 36 tháng cho một phương án.

UBND TP.HCM quyết định hỗ trợ lãi vay đối với phương án vay vốn từ 10 tỷ đồng trở lên, thời gian phê duyệt phương án đầu tư không quá 26 ngày làm việc (kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ).

UBND quận – huyện quyết định hỗ trợ lãi vay đối với phương án vay vốn dưới 10 tỷ đồng, thời gian phê duyệt phương án đầu tư không quá 11 ngày, riêng huyện Cần Giờ, Củ Chi không quá 13 ngày (kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ).

Chính sách hỗ trợ lãi vay của Thành phố là đòn bẩy thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, chuyển từ cây trồng vật nuôi có hiệu quả kinh tế thấp sang các loại cây trồng vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao hơn, góp phần nâng cao giá trị sản lượng và chất lượng sản phẩm cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập cho lao động ngoại thành Thành phố. Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, doanh nghiệp sản xuất kinh doan điển hình, tiên phong trong thực hiện các mục tiêu phát triển cây con trọng điểm của Thành phố.

Một trong những mô hình tiêu biểu tham gia vay vốn có hỗ trợ lãi vay của Thành phố có hiệu quả kinh tế, mang lại thu nhập cao và góp phần giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương, đó là mô hình trồng lan Mokara cắt cành của hộ anh Lê Dũng tại ấp 6, xã Phước Vĩnh An, huyện Củ Chi. Quy mô sản xuất của hộ này là 80.000 m2 với hơn 200.000 gốc lan, chủ yếu là lan Mokara cắt cành.

Năm 2002, từ niềm đam mê anh Dũng đã bén duyên với nghề trồng hoa lan khi đang là một kỹ sư xây dựng. Anh đã đầu tư trồng hoa lan mokara với quy mô 1 ha tại xã Phước Vĩnh An, huyện Củ Chi. Thời gian đầu, anh tự tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi kiến thức về trồng, chăm sóc hoa lan, đồng thời chủ động tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. Bằng sự kiên trì và nổ lực của bản thân, anh đã tích lũy nhiều kinh nghiệm, khắc phục khó khăn trong quá trình sản xuất và mở rộng dần vườn lan có quy mô sản xuất lớn trên địa bàn huyện Củ Chi.

Thông qua các kênh thông tin, anh biết đến chính sách khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị của Thành phố. Anh đã mạnh dạn vay vốn mở rộng diện tích sản xuất, ứng dụng công nghệ kỹ thuật hiện đại vào sản xuất hoa lan như đầu tư nhà lưới, hệ thống tưới phun tự động nhằm giảm công lao động và nâng cao năng suất hoa.

Năm 2015, anh Dũng đề nghị và được UBND TP.HCM phê duyệt phương án có hỗ trợ lãi vay để đầu tư mở rộng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị máy móc, phát triển sản xuất trồng hoa lan mokara với tổng vốn đầu tư là 27,581 tỷ đồng, tổng vốn vay là 17,5 tỷ đồng với quy mô 42.524 m2; thời gian hỗ trợ đối với đầu tư cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị là 5 năm, đối với phát triển sản xuất là 3 năm.

Đến năm 2018, nhận thấy lợi ích từ vốn vay được hỗ trợ lớn của Thành phố và trồng lan mang lại lợi nhuận cao, anh Dũng tiếp tục đề nghị và được UBND huyện Củ Chi phê duyệt phương án đầu tư có hỗ trợ lãi vay với tổng vốn đầu tư là 11,889 tỷ đồng, tổng vốn vay là 9 tỷ đồng để đầu tư mở rộng, xây dựng nhà lưới, máy móc thiết bị (thời gian hỗ trợ là 5 năm) và mua giống lan (thời gian hỗ trợ là 3 năm).

Đến nay, quy mô vườn lan của gia đình anh đã lên 8 ha với khoảng 200.000 gốc lan mokara, với khoảng 10 loại màu, chủ yếu nguồn giống anh nhập từ Thái Lan và một số anh chủ động trong quá trình sản xuất.

Ngay những ngày đầu sản xuất hoa lan, anh đã chủ động tìm kiếm thị trường tiêu thụ, tạo lập các mối quan hệ. Nhờ vậy, anh đã có những đầu ra uy tín, lâu năm tại TP.HCM và Hà Nội, giúp cho việc tiêu thụ hoa luôn ổn định.

Nhằm điều tiết lượng cây giống, hoa cung cấp phù hợp với nhu cầu thị trường, anh chia vườn thành khu sản xuất giống và khu sản xuất hoa. Vì vậy, sản phẩm bán ra của anh là lan cắt cành, cây giống. Mức giá sản phẩm đối với cây giống từ 20.000 đồng – 60.000 đồng/cây và đối với lan cắt cành là từ 6.000 đồng – 10.000 đồng/cành.

Nhờ sự chủ động trong tìm hiểu kiến thức, nhạy bén với nhu cầu của thị trường và nắm bắt kịp thời các cơ chế chính sách hỗ trợ của Thành phố, anh đã đầu tư sản xuất có hiệu quả cao với thu nhập bình quân hàng thàng từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/tháng. Bên cạnh đó, cơ sở của anh còn góp phần giải quyết việc làm ổn định cho 15 lao động tại địa phương với thu nhập từ 6 - 8 triệu đồng/tháng. Từ những kết quả đó, anh dự định sẽ tiếp tục mở rộng, đầu tư thêm 5 ha trồng lan mokara và nghiên cứu các tiêu chuẩn trong sản xuất nhằm tạo ra sản phẩm hoa lan chất lượng, đáp ứng được các yêu cầu của thị trường nước ngoài.

Để chính sách nói trên ngày càng triển khai sâu rộng đến đông đảo người dân, doanh nghiệp biết và áp dụng, thì việc cần nhân rộng các mô hình tham gia vay vốn được hỗ trợ lại vay sản xuất có hiệu quả là cần thiết. Đây sẽ là những địa chỉ tin cậy để bà con nông dân tìm đến trao đổi học hỏi kinh nghiệm về kỹ thuật trồng lan, xây dựng phương án đầu tư hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gương sáng trên vùng đất thép Củ Chi: Mạnh dạn vay vốn đầu tư phát triển hoa lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO