GS.TS.BS. Trương Quang Bình: Người “bén duyên” với động mạch vành

HỒNG DUNG| 28/02/2020 19:42

KHPTO - GS.TS.BS. Trương Quang Bình, phó giám đốc Bệnh viện đại học y dược (BV ĐHYD) TP.HCM, giám đốc Trung tâm tim mạch thuộc BV ĐHYD TP.HCM, giảng viên cao cấp ĐHYD TP.HCM - một trong những người của thế hệ đầu tiên tại Việt Nam về chuyên ngành tim mạch học can thiệp, trong đó có can thiệp động mạch vành...

“Tình yêu” và “duyên nợ” với... động mạch vành

Từ những năm 1990, sau khi tốt nghiệp bác sĩ nội trú, nhận thấy được khả năng cũng như “tình yêu” với bệnh động mạch vành trong chuyên ngành tim mạch, GS.TS.BS. Trương Quang Bình được bộ môn nội phân công học tập và giảng dạy về lĩnh vực này. Để có thể hiểu sâu, tiếp cận nhiều hơn, ông tiếp tục học về tim mạch học can thiệp tại các bệnh viện trong, ngoài nước; gắn liền hoạt động nghiên cứu khoa học đời mình với lĩnh vực rối loạn lipid máu ở người bệnh động mạch vành và can thiệp tim mạch.

Ngày đêm, ông cùng đồng nghiệp mày mò nghiên cứu, 5 công trình khoa học tiêu biểu đã ra đời, trong đó có những nghiên cứu được thực hiện đầu tiên trên thế giới và tại phía Nam như nghiên cứu đặc điểm rối loạn lipid, lipoprotein ở bệnh nhân bệnh động mạch vành; rối loạn lipid máu trong thực hành lâm sàng; kết quả can thiệp động mạch vành thì đầu (tiên phát) trong điều trị nhồi máu cơ tim cấp; nghiên cứu hiệu quả và biến chứng của điều trị can thiệp bít lỗ thông liên thất với dụng cụ NIT OCCLUDE LE bằng ống thông qua da; nghiên cứu hiệu quả của phương pháp đóng thông liên nhĩ lỗ thứ phát bằng dụng cụ qua thông tim can thiệp.

Không chỉ dừng lại ở đó, ông xác định mục tiêu cho bản thân sẽ tiếp tục gắn bó với tim mạch học can thiệp, tập trung nghiên cứu về phương tiện mới áp dụng trong đánh giá và can thiệp động mạch vành; nghiên cứu áp dụng các kỹ thuật, các dụng cụ, vật liệu mới trong can thiệp bệnh tim cấu trúc... giúp chẩn đoán chính xác, nâng cao tính hiệu quả, an toàn của thủ thuật can thiệp động mạch vành và người bệnh được điều trị tối đa bằng phương pháp xâm lấn tối thiểu.

Đứng trên bục giảng, GS.TS.BS. Trương Quang Bình hiểu rằng người thầy giáo phải luôn nỗ lực trở thành những người đầu ngành trong giảng dạy về tim mạch học, có như vậy người học mới được tôn trọng, được đối xử công bằng, được bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng. Ông đã phối hợp với các thầy cô là những chủ tịch, phó chủ tịch trong các hội chuyên ngành tim mạch và tim mạch can thiệp, thường xuyên cập nhật kiến thức, kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy... để truyền đạt kiến thức một cách dễ hiểu nhất, nắm bắt kiến thức y khoa về tim mạch tiên tiến nhất.

Ngay khi còn học nội trú bệnh viện, ông đã tham gia hướng dẫn lâm sàng cho học viên sau đại học. Và khi là giảng viên chính thức của bộ môn, ông đã giảng dạy lâm sàng, hướng dẫn học viên cao học, bác sĩ chuyên khoa cấp II chuyên ngành nội khoa và nội khoa tim mạch.

Tâm huyết phát triển chuyên ngành tim mạch

Tâm huyết của GS.TS.BS. Trương Quang Bình không chỉ tại Đại học y dược, mà còn được ông đa dạng bằng các chương trình đào tạo y khoa liên tục, tổ chức các hội nghị khoa học quy mô lớn tại Bệnh viện đại học y dược TP.HCM (BV ĐHYD TP.HCM), đào tạo - chuyển giao kỹ thuật chuyên sâu cho các bệnh viện phía Nam như Bệnh viện 30 tháng 4, Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận, Sóc Trăng, Đồng Tháp...

GS.TS.BS. Trương Quang Bình bộc bạch: “Tôi tin rằng, với mô hình đào tạo và truyền thông tin y học hiệu quả, sẽ có thêm hàng ngàn người được cứu sống ngay tại địa phương, tránh tình trạng phải chuyển viện cũng như giảm tải cho các bệnh viện TP.HCM”.

Ông luôn đồng hành cùng các chuyên khoa trong việc xây dựng bệnh viện đa khoa lớn với nhiều mũi nhọn chuyên khoa. Trung tâm tim mạch BV ĐHYD TP.HCM, với sự điều hành của ông với vai trò là giám đốc trung tâm, đã gặt hái được nhiều kết quả đáng tự hào với 4 nhóm hoạt động chính là nội tim mạch, phẫu thuật tim mạch, can thiệp tim mạch và nhịp tim học.

Các quy trình chuyên môn, kỹ thuật được tuân thủ nghiêm ngặt; việc quản lý chất lượng khám chữa bệnh và an toàn người bệnh được đặt lên hàng đầu, chất lượng nhân sự cũng như cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư có hiệu quả.

Nhiều ca bệnh phức tạp về tim mạch đã được điều trị thành công, những kỹ thuật tiên tiến nhất được thực hiện thuần thục như can thiệp và phẫu thuật bệnh tim bẩm sinh phức tạp, phẫu thuật nội soi tim, chụp can thiệp động mạch vành, siêu âm nội động mạch vành, đo phân suất dự trữ vành, khoan cắt mảng xơ vữa... Mới đây, Trung tâm tim mạch BV ĐHYD TP.HCM đã vinh dự được chứng nhận trung tâm độc lập thực hiện thủ thuật thay van động mạch chủ qua da do Medical Education Acamedia - Medtronic cấp - đây là trung tâm thứ hai tại Việt Nam nhận chứng nhận này, đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của bệnh viện trong việc ứng dụng thường quy kỹ thuật thay van tim hiện đại nhất hiện nay.

Tháng 11/2019, GS.TS.BS. Trương Quang Bình được Hội đồng giáo sư nhà nước xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư năm 2019. Vinh dự này một lần nữa đánh dấu những giá trị vô hình và hữu hình mà ông đã mang lại cho bác sĩ, sinh viên và người bệnh.

GS.TS.BS. Trương Quang Bình - một bức chân dung được tỏa sáng bởi nghị lực phi thường, luôn trau dồi những kiến thức mới, nghiên cứu và truyền lại cho các thế hệ sau bằng những công trình khoa học tiêu biểu.

Khi nói về mình, ông nhận thấy mình thật sự may mắn khi được bộ môn giao trách nhiệm trong lĩnh vực mình yêu thích, được sự hướng dẫn của thầy cô đi trước, được ban giám đốc và đồng nghiệp BV ĐHYD TP.HCM hỗ trợ trong quá trình công tác. “Khi nghĩ về những gì mình đang làm, suy nghĩ đầu tiên của tôi là phải luôn cố gắng làm việc để phục vụ người bệnh; bên cạnh đó làm sao để truyền đạt kiến thức cho những sinh viên của mình được tốt hơn; và tự nhắc nhở bản thân phải nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, trở thành tấm gương cho các thế hệ mai sau...”, GS. Bình nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
GS.TS.BS. Trương Quang Bình: Người “bén duyên” với động mạch vành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO