Gợi ý điều hướng nền tảng đám mây trong năm 2018

  • 15:42 ,08/05/2018

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

KHPTO - Năm 2018 đã khởi đầu một cách thuận lợi, đặc biệt là khi lĩnh vực công nghệ đang được định hướng để bắt kịp các xu thế của thời đại và ngành công nghệ thông tin - truyền thông (ICT) được kỳ vọng sẽ chiếm 10% GDP Việt Nam vào năm 2020. Nằm trong top 5 nền công nghiệp ICT phát triển nhanh nhất trên thế giới, chính phủ Việt Nam sẽ triển khai nhiều hơn nữa các chính sách và kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp trong nỗ lực kỹ thuật số hóa, hướng đến phát triển các thành phố thông minh.

Trong bối cảnh đó, đám mây sẽ trở thành một nền tảng đồng hành cùng Chính phủ cũng như các doanh nghiệp, và các ứng dụng đám mây sẽ được tăng cường sử dụng để nâng cao năng suất và tối ưu hóa tài nguyên.

Do đó, lãnh đạo doanh nghiệp, cụ thể là các giám đốc công nghệ thông tin (CIO), cần phải biết cách tận dụng làn sóng phát triển của nền tảng đám mây vốn đang nổi lên trong những năm vừa qua. Bằng cách phân bổ các tính năng của đám mây với các ưu tiên tương ứng của doanh nghiệp, các CIO có thể đảm bảo kết quả kinh doanh tối ưu cho tổ chức của họ.

. Vấn đề bảo mật trên đám mây

Bảo mật không gian mạng đã trở thành một nhu cầu thiết yếu, nhất là khi các cuộc tấn công mạng đang càng trở nên phức tạp với mật độ thường xuyên hơn. Chỉ trong vòng 2 năm vừa qua đã có gần 20 vụ tống tiền bằng phần mềm ở Việt Nam.

Trong khi doanh nghiệp nhận ra nhu cầu sử dụng đám mây nhờ tốc độ và khả năng mở rộng của nền tảng này, thì các CIO lại ý thức được các nguy cơ an ninh tiềm ẩn có thể tác động đến doanh nghiệp, dù chỉ là một vi phạm hay mối đe dọa nhỏ nhất.

Vì vậy, trong 8 tháng còn lại của năm 2018, các CIO nên xem xét đẩy mạnh đầu tư vào bảo mật đám mây, nhằm giảm thiểu rủi ro gây ra bởi những vi phạm và sự cố ngưng hoạt động hệ thống vô cùng tốn kém.

Là một bước tiến so với các tính năng bảo mật thông thường, hệ thống bảo mật đám mây sẽ kết hợp sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích một bộ dữ liệu thống nhất, trải rộng trên toàn bộ phạm vi của hệ thống ghi nhận thông tin từ xa về an ninh và cách doanh nghiệp vận hành, cũng như cung cấp các giải pháp khắc phục tự động. Chính điều này có thể sẽ tác động đến việc thay đổi tình trạng bảo mật và hoạt động của doanh nghiệp một cách nhanh chóng.

Ngoài ra, các CIO cũng cần đầu tư vào các giải pháp hệ thống giám sát an toàn mạng (SIEM), phân tích hành vi người dùng và thực thể (UEBA). Được hỗ trợ bởi hệ thống quản lý hoạt động và phát hiện mối đe dọa trên đám mây, các giải pháp này sẽ bảo vệ hoạt động kinh doanh khỏi các mối đe dọa không mong muốn trên mạng.

. Tận dụng blockchain để có thông tin chất lượng

Với khoảng 10% GDP toàn cầu được lưu trữ bởi công nghệ blockchain tính tới năm 2027, blockchain sẽ biến đổi cách doanh nghiệp hoạt động bằng cách tạo ra các tương tác hiệu quả, an toàn và minh bạch hơn.

Thông qua việc duy trì sổ cái phân phối (distributed ledger) qua giao thức ngang hàng (peer to peer), blockchain cho phép người tham gia giao dịch trực tiếp trong một mạng lưới kinh doanh đáng tin cậy, đồng thời đảm bảo tính hợp lệ và chống thoái thác (non-repudiation) trong các giao dịch.

Theo đó, CIO cần phải ưu tiên các dịch vụ đám mây tích hợp với các giải pháp blockchain. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo sự linh hoạt và cạnh tranh trong khi vẫn giữ vững độ an toàn, bằng cách mở rộng ứng dụng kinh doanh trong khi đẩy nhanh các giao dịch. Thêm vào đó, doanh nghiệp có thể hưởng lợi từ việc mở rộng các giới hạn doanh nghiệp bằng cách triển khai các mô hình kinh doanh từ các thị trường chưa khai thác với danh tính và dịch vụ được xác minh bởi blockchain.

. Tích hợp trí tuệ nhân tạo vào các dịch vụ quản lý doanh nghiệp

Khi trí tuệ nhân tạo đang nổi lên như một xu hướng không thể thay thế dành cho quy trình trải nghiệm khách hàng và các ngành công nghiệp ở Việt Nam, thì dữ liệu sẽ tiếp tục đẩy mạnh xu hướng này thông qua các ứng dụng dựa trên dữ liệu thô, phục vụ cho việc phân tích dự báo. CIO nên ưu tiên AI để tối đa hóa việc sử dụng đám mây, bằng cách tích hợp các ứng dụng AI vào trong nền tảng đám mây.

Bằng việc sử dụng các thuật toán để xác định các ưu tiên của doanh nghiệp, hệ thống sẽ liên tục cập nhật và trích xuất các thông tin chuyên sâu từ thực tế nhanh chóng và khách quan hơn, từ đó hỗ trợ doanh nghiệp quản lý tài nguyên và lên kế hoạch tốt hơn cho tương lai.

Điều này cũng bao gồm việc sử dụng các tính năng trả lời tự động (chatbot) dựa trên AI giúp tối ưu trải nghiệm của người dùng cuối, như một kênh đàm thoại để thu hút khách hàng, cũng như mang đến các thông tin chuyên sâu về cách khắc phục sự cố và cá nhân hóa trải nghiệm người dùng.

Qua đó, CIO có thể đảm bảo doanh nghiệp của họ có được các thông tin chuyên sâu chuẩn xác và kịp thời, giúp quá trình đưa ra quyết định đơn giản và hiệu quả hơn cho các chức năng kinh doanh khác nhau trong doanh nghiệp.

. Ứng dụng hệ thống cơ sở dữ liệu tự động

Từ đầu năm 2018, thế giới đã bắt đầu nhận thấy sự gia tăng của các cơ sở dữ liệu tự động. Gần như không đòi hỏi sự can thiệp của con người, giúp loại bỏ lỗi do con người, cơ sở dữ liệu tự động giúp giảm thiểu các rủi ro về bảo mật trong khi cho phép các nhà quản lý tập trung vào các nhiệm vụ cấp cao hơn.

Các CIO nên ưu tiên hiện thực hóa chức năng này trong doanh nghiệp, nhằm loại bỏ lỗi do con người và định nghĩa lại vai trò và chức năng của bộ phận IT một cách tích cực.

Có thể nói, năm 2018 là một năm đầy hứa hẹn đối với tương lai của doanh nghiệp và các CIO. Vẫn đang trong giai đoạn đầu năm, các CIO có thể thiết lập một định hướng kinh doanh có chủ đích cho 8 tháng còn lại. Bằng việc theo dõi sát sao những đổi mới về công nghệ và đề ra những ưu tiên dựa trên công nghệ đám mây, CIO có thể đảm bảo rằng doanh nghiệp của họ tích cực tận dụng các thành tựu tiến bộ mới để tăng lợi thế cạnh tranh.

Ông Phạm Hồng Phong là tổng giám đốc điều hành kiêm giám đốc dịch vụ nền tảng đám mây của Oracle Việt Nam từ tháng 11/2017. Trước đó, ông từng là tổng giám đốc điều hành Hewlett Packard Việt Nam, giám đốc nhóm khách hàng và đối tác tại Microsoft Việt Nam.
PHẠM HỒNG PHONG (Tổng giám đốc điều hành Oracle Việt Nam)
  • Hotline
    (028) 3920 1523
  • Email