Giúp trẻ học ở nhà hiệu quả

  • 18:34 ,09/06/2020

KHPTO - Những ngày dịch bệnh, trẻ con phải chấp nhận với việc học ở nhà. Làm việc hay học ở nhà đã rất khó với người lớn, huống chi là trẻ nhỏ. Đã đến lúc cha mẹ cần thực sự giúp các con vào khuôn khổ: cần làm gì, làm như thế nào, việc ăn, chơi, học ra sao?

Thiết lập lịch trình là điều quan trọng cần làm

Cha mẹ đã quen với việc trẻ nhỏ đến trường và theo lịch trình của nhà trường. Do đó, có thể cảm thấy lúng túng khi tạo lịch trình cụ thể ở nhà cho trẻ. Nhưng đó là phần quan trọng nhất của kế hoạch. Trẻ con ở trường “buộc” phải theo lịch trình, nhưng ở nhà, các bé tự cho là “được tự do”. Do đó, suy nghĩ này sẽ làm trẻ xem nhẹ các công việc liên quan.

- Cách viết lịch trình: cần cụ thể từng giờ, tuân thủ và cho trẻ biết luật lệ và hình phạt cũng như phần thưởng nếu đạt chỉ tiêu. Lịch trình cần có: giờ ăn, giờ học bài, giờ chơi, giờ ngủ và giờ tự do.

- Cách làm lịch trình: nên cố gắng bám theo lịch trình của trẻ trên lớp sẽ giúp trẻ thích nghi tốt hơn.

* Giờ ăn cần phù hợp độ tuổi:

- Trẻ dưới 3 tuổi: ăn cần ít nhất 60 phút gồm chuẩn bị, thời gian ăn và dọn dẹp, chuyển tiếp.

- Trẻ từ 3 -10 tuổi: giờ ăn chỉ nên cần 30 phút, quy định luật ăn trong lúc ăn: không màn hình, không trò chuyện và tập trung ăn.

* Giờ học: mỗi độ tuổi sẽ có mức tập trung khác nhau, mức tập trung cũng phụ thuộc vào công việc mà trẻ đang làm.

Thông thường, có thể tính toán bằng công thức sau: sự tập trung (tính bằng phút) = (số tuổi của trẻ) x (2 - 5). Khoảng từ 2 - 5 sẽ tỷ lệ nghịch với mức độ công việc mà ở đó trẻ sử dụng bao nhiêu sức lực để tư duy.

Ví dụ: trẻ 5 tuổi có thể mức tập trung của trẻ dao động 10, 15, 20 và 25 phút, tương ứng với học toán, viết chữ, vẽ tranh và chơi tự do. Đó là ví dụ cho bạn hiểu rằng, việc giao cho trẻ một công việc/ bài tập, mình nên phân chia thời gian hợp lý tùy mức độ trẻ cần tư duy đến đâu.

Để nâng cao khả năng sử dụng thời gian tập trung tối đa, công việc cần được tương tác giữa bạn và trẻ, phân chia lượng công việc hợp lý, nếu công việc mới/ khó khăn nên cho phép trẻ nghỉ ngơi giữa giờ bằng cách chia nhỏ công việc chẳng hạn; nhưng vẫn lên mục tiêu để trẻ hoàn tất đúng giờ.

- Cách tăng hoạt động làm bài hay học tập của trẻ: thiết lập mục tiêu theo ngày bằng các bảng sticker khen thưởng. Cuối ngày, để trẻ tự tay dán sticker mặt cười vào những mục tiêu đã hoàn thành; mặt buồn vào mục tiêu chưa hoàn thành. Điều này thích hợp cho các trẻ từ 3 tuổi để trẻ học được khả năng suy nghĩ phản ánh, rất cần cho sự tiến bộ của trẻ.

* Giờ tự do: thông thường là thời gian cho phép trẻ được tự do làm điều trẻ muốn. Thời gian là 5 phút nếu trẻ dùng nó để chơi điện thoại hay iPad và 10 phút nếu trẻ dùng nó làm điều khác mà không dính đến màn hình.

Luôn quan tâm công việc trẻ làm và sự suy nghĩ của trẻ

Sau khi thiết lập lịch trình, nhiều cha mẹ bỏ mặc trẻ với những luật lệ. Điều này là không nên vì trẻ sẽ dễ dàng “trốn việc”. Giống như người lớn, viết danh sách và mục tiêu cần làm trong tờ giấy thật đẹp, tự nói là sẽ thực hiện, dán ở nơi dễ nhìn thấy. Nhưng, kết cục bạn vẫn có hàng ngàn cái cớ để “trốn việc”, trừ khi có ai đó luôn hỏi thăm tiến độ của bạn. Trẻ con cũng vậy. Cũng cần bạn quan tâm, nhưng đừng tạo quá nhiều áp lực cho trẻ.

1. Đưa công việc, cùng làm với trẻ.

2. Đưa công việc với mục tiêu nhỏ cần hoàn thành và thời gian hoàn tất. Nên nhớ, mục tiêu là phù hợp để trẻ hoàn tất, đừng đưa quá khó hay phải mất thời gian quá lâu.

3. Dành thời gian cho trẻ kể lại quy trình và cảm nhận của trẻ về công việc vừa trải qua. Bạn nên cho lời khuyên, khuyến khích.

4. Cuối ngày, cùng trẻ viết lịch trình và mục tiêu mới cho ngày hôm sau. Nên dán lịch mới.

5. Những trẻ vẫn theo học online với nhà trường, thường có những bài tập và lịch học cụ thể. Cha mẹ nên gọi điện cho nhà trường để nắm vững lịch trình của trẻ, quan tâm liệu trẻ có đang làm bài hay không, có khó khăn gì không và khuyến khích trẻ nộp bài đúng giờ.

Dành thời gian đọc sách và trò chuyện với trẻ

Khi trẻ học ở nhà, có một thứ đặc biệt mà chỉ có trẻ ở nhà có được là “thời gian của bạn”, nhưng hãy biến thời gian này thành tri thức của trẻ. Do đó, hãy dùng thời gian này để đọc sách cùng trẻ và trò chuyện về những vấn đề thắc mắc của trẻ. Lựa chọn một quyển sách để đọc cho trẻ mỗi tuần. Dành 15 - 30 phút ngoài lịch trình ở trên để hỏi đố hay trò chuyện với trẻ.

BS. ANH NGUYỄN
  • Hotline
    (028) 3920 1523
  • Email