Phong trào hiến đất mở đường - Giải pháp cho nông dân xã nông thôn mới phát triển kinh tế

N. HOA| 18/12/2021 20:58

KHPTO - Phong trào hiến đất mở đường xây dựng hệ thống giao thông nông thôn, nhân dân hiến đất làm đường đã góp phần tạo ra bộ mặt mới ở nông thôn, bảo đảm giao thông thuận tiện, giá trị sinh lợi từ đất và điều kiện làm ăn của người dân được mở ra.

Trước khi xây dựng nông thôn mới, kết cấu hạ tầng giao thông của huyện Hóc Môn còn nhiều tuyến đường chưa đảm bảo việc lưu thông, đi lại của người dân, chỉ có một số tuyến đường trục chính được nâng cấp, duy tu.

Vì vậy, huyện đã tập trung mọi nguồn lực để đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, góp phần kết nối hạ tầng giao thông nông thôn xã với các trục đường chính của huyện, thành phố; kết nối các cụm công nghiệp với các khu dân cư theo quy hoạch, xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn phù hợp với đặc trưng của từng xã, đáp ứng phục vụ nhu cầu phát triển sản xuất nông nghiệp. Huyện xác định tập trung vào 2 nội dung đột phá, đó là công tác giải phóng mặt bằng và huy động, sử dụng nguồn vốn hiệu quả. Có thể nói, đây là những khâu được xem là khó khăn nhất trong đầu tư về phát triển hạ tầng hiện nay.

Đối với tiêu chí giao thông, đến nay, toàn huyện có 2.672 tuyến đường với chiều dài 634,3 km.

Đối với các tuyến trục xã, liên xã, trên địa bàn huyện có 51/51 tuyến trục xã, liên xã đã được nhựa hóa, đạt tỷ lệ 100% với tổng chiều dài 43,15 km. Ngoài ra, Khu quản lý giao thông đô thị số 3 quản lý 29 tuyến đường (gồm các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ,…) đảm bảo việc kết nối giao thông trên địa bàn huyện được thuận lợi, thông suốt. Đối với trục ấp, liên ấp, trên địa bàn huyện có 336 tuyến trục ấp, liên ấp với tổng chiều dài 183,28 km, trong đó có 302 tuyến đã được nhựa hóa, bê tông hóa, đạt tỷ lệ 89,9%. Đối với tuyến ngõ, xóm, trên địa bàn huyện có 2.165 tuyến ngõ, xóm với tổng chiều dài là 263,21 km, trong đó có 1.258 tuyến đã được nhựa hóa, bê tông hóa đạt tỷ lệ 58,11%.

Huyện luôn quan tâm, tập trung các công trình xây dựng phát triển hạ tầng. Đến nay, huyện này đã triển khai thực hiện 907 công trình giao thông, với tổng chiều dài 207,724 km, đường giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng mới nâng cấp, sửa chữa.

Bên cạnh việc tranh thủ các nguồn vốn đầu tư từ ngân sách, có sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân trong phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới “Hiến đất làm đường, mở rộng hẻm”. Kết quả đã có 8.434 hộ dân hiến 272.666 m2 đất, vật kiến trúc để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, quy giá trị trên 555,6 tỷ đồng. Ngoài ra, các xã cũng đã vận động nhân dân, doanh nghiệp cùng đóng góp kinh phí, thực hiện bê tông hóa các ngõ hẻm, đường trong tổnhân dân, trong xóm ấp, tổng cộng 675 tuyến, dài 78,3 km và gần 10.000 ngày công lao động, ước tính giá trị khoảng 44,54 tỷ đồng để đầu tư nâng cấp mở rộng các tuyến đường, ngõ hẻm.

Việc hoàn thành các công trình giao thông nông thôn đã góp phần duy trìtốc độ tăng trưởng

kinh tế của huyện Hóc Môn tăng trên 15%/năm; các ngành kinh tế đều giữ được ổn định và chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng ngành thương mại - dịch vụ, ngành công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp. Trong cơ cấu giá trị sản lượng ngành nông nghiệp có sự chuyển biến theo hướng tăng giá trị sản lượng các cây trồng, vật nuôi phù hợp với định hướng phát triển nông nghiệp đô thị, như hoa lan, cây cảnh, rau…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phong trào hiến đất mở đường - Giải pháp cho nông dân xã nông thôn mới phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO