Giữ gìn tiếng Việt, văn hóa Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Chính phủ| 25/12/2021 11:57

Cuộc thi viết sách, tài liệu dạy và học cho người Việt Nam ở nước ngoài góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Việt, qua đó hỗ trợ kiều bào ta giữ gìn tiếng Việt, văn hóa Việt, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc bền vững.

Ngày 24/12, Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Biên soạn sách, tài liệu dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài” tại Hà Nội.

Cuộc thi được tổ chức với mục đích đẩy mạnh việc dạy và học tiếng Việt cho các thế hệ người Việt Nam ở nước ngoài một cách thiết thực, hiệu quả nhằm giữ gìn, củng cố và phát triển ngôn ngữ, bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam; khơi dậy và phát huy tinh thần hướng về quê hương, đất nước; góp phần quảng bá tiếng Việt và văn hóa Việt Nam ở nước ngoài. Các sản phẩm dự thi là sách, tài liệu, bản thảo hoàn thiện dưới dạng viết hoặc phần mềm điện tử được viết cho từng bậc năng lực tiếng Việt phù hợp với mục tiêu trong Chương trình tiếng Việt 6 bậc do Bộ GD&ĐT ban hành.

Cuộc thi được phát động từ tháng 9/2020 đến tháng 12/2021. Bộ GD&ĐT đã nhận được 28 bộ sản phẩm dự thi theo bậc hợp lệ của 7 cá nhân tác giả/đơn vị/nhóm tác giả dự thi với tổng số 62 tài liệu/quyển sách (6 sản phẩm bậc 1, 6 sản phẩm bậc 2, 5 sản phẩm bậc 3, 4 sản phẩm bậc 4, 4 sản phẩm bậc 5 và 3 sản phẩm bậc 6). Ở trong nước có nhóm tác giả của 1 học viện, 3 trung tâm dạy học tiếng Việt và 1 nhóm tác giả độc lập. Ở nước ngoài có 1 tác giả ở Ukraine; 1 nhóm tác giả của 1 trường dạy tiếng Việt ở Ba Lan.

Sản phẩm dự thi được biên soạn và thiết kế đa dạng bám sát mục tiêu theo Chương trình tiếng Việt 6 bậc. Ngoài các học liệu đi kèm cơ bản, nhiều sản phẩm dự thi có kèm theo các sản phẩm công nghệ thông tin hỗ trợ hoạt động dạy học như video clip, audio, các ứng dụng điện thoại, trang web hỗ trợ trực tuyến… phong phú, thân thiện, dễ sử dụng. Một số sản phẩm được thiết kế song ngữ với nhiều ngôn ngữ khác nhau như Việt-Hàn, Việt-Anh, Việt-Trung, Việt-Nhật.

Căn cứ Thể lệ Cuộc thi, Ban tổ chức đã thành lập Hội đồng chấm thi gồm các nhà khoa học, nhà sư phạm có kinh nghiệm và uy tín trong ngành; xây dựng và ban hành Bộ tiêu chí và văn bản hướng dẫn tổ chức chấm thi; mã hóa bài thi và tiến hành chấm thi theo 3 vòng: Vòng sơ khảo, vòng chung khảo và vòng chung kết.

Sau thời gian làm việc nghiêm túc, đúng quy chế, bảo đảm sự minh bạch, công tâm, Hội đồng chấm thi đã lựa chọn ra những bộ tài liệu tài liệu dạy và học tiếng Việt có chất lượng để trao giải với 1 giải Nhì và 2 giải Ba.

Ngoài các giải chính thức, Bộ GD&ĐT còn trao tặng Bằng khen cho 1 bộ tài liệu dạy học tiếng Việt đa ngữ và 1 bộ tài liệu dạy học tiếng Việt cho trẻ em người Việt Nam ở nước ngoài.

Các tác phẩm đoạt giải sẽ được được số hóa và giới thiệu rộng rãi để phục vụ miễn phí cho hoạt động dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài.

Đây là lần đầu tiên Bộ GD&ĐT tổ chức cuộc thi viết sách, tài liệu dạy và học cho người Việt Nam ở nước ngoài. Cuộc thi mang sứ mệnh khởi đầu thiêng liêng này đã, đang và tiếp tục mở ra một hành trình tiếp nối lâu dài, có sự lan tỏa, cộng hưởng mạnh mẽ, góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Việt, qua đó hỗ trợ kiều bào ta giữ gìn tiếng Việt, văn hóa Việt, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc bền vững.

Nhật Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ gìn tiếng Việt, văn hóa Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO