Giống lúa OM 9582 thích nghi tốt trên vùng đất phèn Tháp Mười

GIA PHÚ - NGUYỄN MINH| 14/09/2017 09:32

Trung tâm khuyến nông Đồng Tháp phối hợp Công ty giống cây trồng Thái Bình (Thaibinh seed) tổ chức buổi trình diễn lúa giống OM 9582 tại ấp 3, xã Hưng Thạnh, huyện Tháp Mười. Mô hình trình diễn trên 17 ha của ông Nguyễn Thanh Sơn. Buổi trình diễn thu hút hơn 100 lượt người tham gia.

Tại buổi báo cáo kết quả sản xuất trình diễn giống lúa OM 9582, ông Nguyễn Thanh Sơn, chủ ruộng cho biết: “Tôi thấy giống lúa OM 9582 được một số vùng ở đồng bằng sông Cửu Long canh tác rất đạt nên tôi chủ động tìm tới Công ty giống cây trồng Thái Bình để đặt giống này về trồng thử trên 17 ha vụ thu đông (TĐ) này. Quá trình canh tác tôi thấy lúa thích nghi tốt với điều kiện thổ nhưỡng của vùng đất này, nhiều phèn và sức chống chọi sâu bệnh khá tốt, số lần phun xịt cũng giảm hẳn so với các giống lúa trước đây canh tác. Hiện tại, lúa của tôi đã 85 ngày tuổi, dự kiến ngày 10/9 tôi sẽ thu hoạch. Theo kết quả kiểm đếm số bông số hạt, tôi ước lượng năng suất vụ này khoảng 7 tấn/ha. Giá bán lúa cùng chất lượng như OM 5451, OM 6976 hiện nay khoảng 5.000 đồng/kg thì sau khi trừ hết các chi phí đã bỏ ra  thực tế và dự trù sắp tới, tiền lãi còn khoảng 16,5 triệu đồng/ha”. 

Ông Sơn cũng cho biết thêm, mùa này vụ 3 thời tiết thất thường và chưa kể lúc lúa 30 ngày tuổi có đợt lũ về nên rễ phát triển chưa thật sự khỏe, chưa phát huy đúng năng suất của giống lúa.
Giống lúa OM 9582 là giống lúa được bộ môn sinh học, Viện lúa đồng bằng sông Cửu Long lai tạo từ tổ hợp lai của OM 6976 và OM 5166, kế thừa được các đặc tính của bố mẹ như cứng cây, bông dài, năng suất cao. Bên cạnh đó, OM 9582 có các đặc tính vượt trội giống bố mẹ như khả năng chống chịu tốt hơn với các loại sâu bệnh, chẳng hạn như đạo ôn, cháy bìa lá và khả năng chịu phèn tốt. 
Ông Huỳnh Minh Phụng, giám đốc  Trung tâm khuyến nông tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Đồng Tháp là tỉnh có diện tích trồng lúa hàng năm vào khoảng 500.000 ha/3 vụ, OM 9582 là giống mới có vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng suất, sức chống chịu bệnh tật của cây lúa ở Đồng Tháp.  Qua các buổi trình diễn và sản xuất thử nghiệm ở các huyện như Tam Nông, Hồng Ngự, Tân Hồng, chúng tôi thấy mức độ tín nhiệm của bà con nông dân đối với giống lúa OM 9582 là cao nhất, trên 50%. Với việc nông dân mong muốn có giống lúa mới để thay đổi các giống lúa cũ đã thoái hóa ở địa phương thì chúng tôi thấy giống lúa này thời gian sinh trưởng là tương đối phù hợp với điều kiện sản xuất của địa phương. Về cây lúa, thấy bông to nhiều hạt, khả năng chống chịu phèn tốt,  phù hợp sản xuất nhiều vụ trong năm”. 
Nhân đây, ông Phụng cũng khuyến cáo bà con cần quan tâm hạn chế thuốc bảo vệ thực vật, nên áp dụng các biện pháp “3 giảm 3 tăng”, “1 phải 5 giảm” để đáp ứng các nhu cầu và tiêu chuẩn trong và ngoài nước. Và hơn hết là tiết kiệm chi phí nâng cao lợi nhuận trong canh tác lúa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giống lúa OM 9582 thích nghi tốt trên vùng đất phèn Tháp Mười
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO