GIỐNG LÚA LAI THƠM MỚI CHO NĂNG SUẤT CAO TẠI ĐBSCL

Thanh Tâm| 24/02/2017 06:49

Lần đầu tiên nông dân ĐBSCL tận tay thu hoạch giống lúa lai không chỉ cho năng suất cao kỷ lục trên 12 tấn/ha mà chất lượng gạo thơm dẻo, ngon cơm bán đượcgiá cao, dạng hình hạt gạo, phù hợp tiêu chuẩn xuất khẩu.

TRỒNG GIỐNG LÚA KC06 CHỈ 2 VỤ LÀ ĐỦ!

Với 2,8 công trồng giống KC06-3 thu 120 giạ lúa khô (bình quân 11,6 tấn/ha), chị Nguyễn Thị Cúc, ấp Ngãi Thạnh, xã Hiếu Thuận, H. Vũng Liêm, Vĩnh Long phấn khởi: “Từ nào tới giờ tui chưa thấy giống lúa nào tốt và trúng như vậy. Cây lúa nở bụi và phát triển nhanh, không bị bệnh đạo ôn. Cứng cây, không đổ ngả, bông rất sai…cánh đồng vàng mơ nhìn rất đã”. Hạt lúa sáng nên thương lái mua giá cao hơn giống  trước đây trồng 300 đồng/kg. Trước đây trồng , mỗi vụ phải chạy mua thuốc phun 6 – 7 lần, giống KC06 chỉ phun 3 lần, lời gần gấp đôi ..., chị Cúc cho biết.

Người trồng lúa KC06-3 cho năng suất kỷ lục 12,27 tấn lúa khô là anh Nguyễn Văn Minh (xã Hiếu Thuận, H. Vũng Liêm, Vĩnh Long) , gấp đôi giống lúa 50404 đối chứng. Anh Minh cho biết, đây là lần đầu tiên anh trồng giống lúa cho năng suất cao nhất. Giống lúa KC06-3 không chỉ cho năng suất rất cao mà còn giảm 50% số lần phun thuốc, đặc biệt không cần phun thuốc trị đạo ôn. Lợi nhuận tăng gần gấp đôi, giống KC06-3 lời 4 triệu đồng/công, giống 504 đối chứng lời 2 – 2,5 triệu đồng/công. Anh Minh cho rằng, với giống lúa lai KC06 nông dân chỉ cần trồng 2 vụ là đủ, vì năng suất quá cao cho lời hơn cả trồng 3 vụ mà nông dân giảm được công lao động, ít tiếp xúc với phun thuốc hóa học hơn. Ông Dương Ái Đạo, phó phòng NN-PTNT huyện Vũng Liêm cho biết, đây là giống lúa lai mới cho năng suất rất cao, chống chịu tốt với các dịch hại chính (phun trung bình 3 – 4 lần thuốc, các giống khác phun 6 – 7 lần thuốc/vụ) nên giảm chi phí, nông dân ít tiếp cận với thuốc BVTV. Với những ưu điểm năng suất, cho chất lượng cao nên rất hiệu quả cho nông dân.

TRIỂN VỌNG LÚA LAI THƠM CHO ĐBSCL

Sự xuất hiện của giống lúa lai KC06 xóa tan “bức tường” rào cản của lúa lai trước đây là “năng suất cao nhưng gạo không ngon cơm”. ThS. Dương Thành Tài, phó tổng giám đốc Công ty CP giống cây trồng miền Nam (SSC) cho biết, ở ĐBSCL lúa lai chỉ mới thâm nhập trên diện tích nhỏ ở vùng đất nhiễm mặn lúa-tôm. Giới hạn chính của phát triển lúa lai ở vùng này nhiều năm qua là chưa có giống có thời gian sinh trưởng thích hợp, kháng rầy nâu, kháng đạo ôn và chất lượng gạo cơm tốt cho giá trị hàng hóa cao. 5 giống lúa lai thơm (KC06-1, KC06-2, KC06-3, KC06-5, KC06-4) chất lượng tốt, năng suất cao, kháng sâu bệnh tốt. Chất lượng gạo ngon, cơm dẻo thơm, dạng hình hạt gạo đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Các giống KC06-1, KC06-2, KC06-3 cho năng suất gặt mẩu trung bình trên 10 tấn/ha, năng suất cao nhất đều trên 11 tấn/ha, cao hơn đối chứng lúa thuần tốt  nhất ở địa phương là IR50404 và OM4900 từ 2,5-4,8 t/ha, tương đương với 32,27-84,21%. Giống KC06-2 và KC06-3 có năng suất cao nhất lần lượt là 12,87 t/ha  và 12,27 t/ha. Hai giống KC06-4 và KC06-5 ở Hòn Đất, trên đất phèn mới khai phá, cũng cho được năng suất 8-9 t/ha. Các giống KC06 có thời gian sinh trưởng 100 – 104 ngày (điều kiện sạ thời gian sinh trưởng 98 – 100 ngày), ngắn hơn các dòng lúa lai nhập ngoại 5 – 7 ngày, chống chịu rầy nâu, kháng bệnh đạo ôn, hạt gạo thon dài không bạc bụng, cơm dẻo mềm…

ThS. Tài cho biết, các mô hình trồng lúa KC06 là một bước đột phá trần năng suất lúa ở ĐBSCL, đạt năng suất kỷ lục có kiểm chứng thực tế của nông dân và cơ quan chức năng. Đã chứng minh tính ưu việt của lúa lai so với lúa thuần về năng suất, chất lượng và tính chống chịu sâu bệnh, cho thấy tiềm năng phát triển của lúa lai ở ĐBSCL. Nhiều năm qua, giống lúa lai cho miền Nam còn rất nghèo nàn so với miền Bắc vì chưa được đầu tư nghiên cứu. Bên cạnh đó còn phổ biến quan niệm năng suất lúa thuần ở ĐBSCL rất cao, không kém gì lúa lai, do đó trồng lúa lai không có hiệu quả kinh tế. Lúa lai chỉ phát triển mạnh và bền vững ở miền Nam nếu đem lại lợi nhuận cao hơn hẳn lúa thuần cho người nông dân. ThS. Dương Thành Tài cho biết, với các thành quả trong sản xuất kinh doanh đã đạt được và các thành tựu trong nghiên cứu lúa lai, Công ty CP giống cây trồng miền Nam tin tưởng sẽ đóng góp và thúc đẩy nhanh sự phát triển lúa lai ở miền nam và đặc biệt là ĐBSCL để góp phần tăng thêm năng suất và sản lượng lương thực và tăng thêm lợi nhuận cho nông dân.

Đề tài KC.06.24/11-15 “Nghiên cứu chọn tạo giống lúa lai ba dòng năng suất cao, thơm, chất lượng tốt, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu tại ĐBSCL”, thuộc Chương trình KC.06/11-15 do Văn phòng các chương trình trọng điểm của Bộ khoa Học công nghệ quản lý. Đề tài bắt đầu từ tháng 4/2013 và sẽ kết thúc vào tháng 12/2015, do SSC tổ chức chủ trì, ThS. Dương Thành Tài làm chủ nhiệm, với sự tham gia của Viện di truyển nông nghiệp, Trung tâm nghiên cứu và phát triển lúa lai và Viện nghiên cứu phát triển giống cây trồng. Hiện SSC và chủ nhiệm đề tài hoàn thành 90% các mục tiêu, tiến hành khảo nghiệm, công nhận giống để sớm cung cấp cho nông dân vùng ĐBSCL.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
GIỐNG LÚA LAI THƠM MỚI CHO NĂNG SUẤT CAO TẠI ĐBSCL
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO