Giảm phát thải nhà kính và những thách thức của quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu

Larry Culp (Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành GE)| 24/10/2020 20:32

KHPTO - GE vừa công bố mục tiêu toàn diện đến năm 2030 nhằm trung hòa carbon trong các hoạt động của công ty này.

Biến đổi khí hậu là một trong những thách thức lớn nhất của thời đại. Với cam kết lâu dài trong việc cung cấp các giải pháp giúp giải quyết những vấn đề thách thức của thế giới, GE đã và đang “mài giũa” chiến lược nhằm tập trung vào hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu góp phần hạn chế tác động đến môi trường.

Mục tiêu trung hòa carbon

GE đã đặt ra mục tiêu đạt được mức trung hòa carbon cho các hoạt động chính của công ty vào năm 2030. Với hơn 1.000 cơ sở trên toàn cầu bao gồm các nhà máy, khu thử nghiệm, nhà kho và văn phòng, mục tiêu trên sẽ góp phần giảm đáng kể lượng phát thải khí nhà kính.

Để thực hiện được điều đó, GE đang tập trung vào tăng hiệu quả vận hành, cung cấp nguồn năng lượng thông minh và loại bỏ chất thải nhằm giảm tối đa phát thải trực tiếp và tiêu hao năng lượng. Đội ngũ của GE đang tinh gọn quy trình để duy trì các hoạt động bền vững, xác định các cơ hội giảm tiêu hao năng lượng cũng như tính toán và theo dõi chi phí và khoản hoàn vốn. Đây chính là những điều giúp GE giảm được khí thải từ các hoạt động trong giai đoạn 2011 – 2019 và vượt mục tiêu giảm khí nhà kính của năm 2020.

Mới đây, GE chính thức tuyên bố sẽ rút dần khỏi thị trường điện than. Đây là một động thái quan trọng nhằm khẳng định mối tương quan giữa chiến lược kinh doanh của GE với việc trung hòa carbon và động lực thị trường.

Công nghệ tiên tiến

Chúng ta không thể giải quyết được vấn đề biến đổi khí hậu nếu không có sự hỗ trợ của những tiến bộ công nghệ. Với kinh nghiệm về công nghệ trong hơn 120 năm, GE đang vận dụng những kinh nghiệm, chuyên môn và quan hệ toàn cầu để giúp thế giới vượt qua thách thức cấp bách này bằng các giải pháp sáng tạo và hiệu quả trong việc giảm phát thải carbon.

Đối với điện gió trên bờ, trên toàn cầu, tổng công suất lắp đặt điện gió trên bờ theo nền tảng 2 MW của GE đã đạt 20 GW, đủ để cấp điện cho 6 triệu hộ gia đình ở Mỹ. Trong khi đó, tuabin gió Haliade-X 13 MW của GE đang giúp phát điện từ trang trại điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới tại Dogger Bank.

Trong lĩnh vực điện khí, tuabin HA lập kỷ lục thế giới về tuabin khí đạt hiệu suất cao. Tuabin này được thiết kế để hỗ trợ cho sự phát triển năng lượng tái tạo nhờ sự linh hoạt hàng đầu. Nhà máy điện khí hydro lớn nhất ở Mỹ gần đây cũng đã công bố kế hoạch sử dụng tuabin GE 7HA.02 với khả năng chuyển đổi dần sang sử dụng khí hydro 100%.

Trong khuôn khổ chương trình thử nghiệm lò phản ứng hạt nhân tiên tiến, Bộ Năng lượng Mỹ vừa tài trợ cho công nghệ Natrium do GE và TerraPower đồng phát triển. Công ty điện ở Canada vừa chọn lò phản ứng module nhỏ BWRX-300 của GE làm nền tảng cho phát triển điện hạt nhân. Những công nghệ hạt nhân tiên tiến này sẽ không sinh ra carbon, có tải cơ bản ổn định và công suất linh hoạt, đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng.

Động cơ máy bay lớn nhất và mạnh nhất thế giới GE9X là động cơ hiệu quả nhất mà GE từng chế tạo cho ngành hàng không, có hiệu suất nhiên liệu cao hơn 10% so với những động cơ đời trước. Đây là một bước tiến lớn trong việc cải tiến danh mục động cơ thương mại của GE, với mỗi dòng sản phẩm mới nâng hiệu suất nhiên liệu lên một bậc.

Với những tiến bộ về công nghệ như một phần trọng tâm trong chiến lược kinh doanh, GE sẽ tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, theo đuổi các sản phẩm thế hệ mới và đột phá. Hiện tại, GE đang dần giải quyết các thách thức về công nghệ đồng thời hợp tác với khách hàng để khai phá tiềm năng của các phát kiến.

Giảm carbon toàn diện

GE liên tục thảo luận với khách hàng, nhà cung cấp và các bên liên quan khác về việc giảm phát thải trên toàn bộ chuỗi giá trị của các lĩnh vực hoạt động. Việc phát triển các phương pháp tiếp cận để đạt được mức giảm toàn diện như vậy rất phức tạp nhưng lại quan trọng. Với cam kết thực hiện giảm phát thải, GE đang tập trung vào các lĩnh vực có tầm ảnh hưởng lớn nhất.

Trong lĩnh vực điện, một ngành quan trọng đối với quá trình chuyển đổi năng lượng phục vụ sự tăng trưởng kinh tế, một loạt giải pháp giảm carbon được đưa ra nhằm rút ngắn khoảng cách về nhu cầu năng lượng và nguồn tài nguyên sẵn có giữa các quốc gia và khu vực. Với giải pháp năng lượng đa dạng, GE có thể hỗ trợ các công ty dịch vụ công, nhà sản xuất điện, đơn vị vận hành lưới điện và nhà hoạch định chính sách trên khắp thế giới đạt được mục tiêu giảm carbon. Các giải pháp áp dụng cho điện gió, khí đốt tự nhiên, năng lượng hạt nhân và thiết bị phát điện khác, cùng các giải pháp cho lưới điện như thu giữ hydro và carbon sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng.

Trong lĩnh vực hàng không, GE Aviation đang đặt ra mục tiêu đạt mức giảm 50% lượng khí thải CO2 vào năm 2050 so với mức năm 2005.

Và trong lĩnh vực y tế, trong khi các khách hàng và đối tác đang tích cực xem xét tác động của biến đổi khí hậu đến sức khỏe cộng đồng, GE Healthcare tập trung nâng cao tính bền vững trong hoạt động sản xuất, tìm nguồn cung ứng, phân phối và lắp đặt, cũng như cung cấp dịch vụ và hỗ trợ sản phẩm.

Các nỗ lực toàn cầu nhằm giảm carbon sẽ định hình lại cách sản xuất năng lượng và tiêu thụ năng lượng trong những thập kỷ tới. Khi đó, GE sẽ nắm giữ vai trò quan trọng đối với quá trình chuyển đổi năng lượng trong các ngành công nghiệp mà tập đoàn hoạt động.

Đội ngũ GE đang nỗ lực vượt qua những thách thức và tạo ra những đổi mới cho khách hàng và thế giới. GE sẽ tiếp tục đầu tư vào các công nghệ định hình tương lai như những gì mà công ty từng làm trong lịch sử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm phát thải nhà kính và những thách thức của quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO