Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka lần thứ XIX năm 2017

Mai Thy| 10/04/2017 14:22

KHPTO - Giải do Thành Đoàn TP. HCM phối hợp cùng Đại học quốc gia TP. HCM tổ chức, được triển khai và thực hiện từ tháng 04 đến tháng 12 năm nay.

Đối tượng tham gia giải thưởng là sinh viên hiện đang học tập tại các trường cao đẳng, đại học và học viện trên toàn quốc, dự thi theo 2 hình thức là cá nhân hoặc nhóm (mỗi nhóm không quá 5 sinh viên), mỗi cá nhân/nhóm có thể đăng ký tham gia một hoặc nhiều công trình. Để đến với giải thưởng Euréka, các đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên phải trải qua những vòng tuyển chọn khắt khe ở cấp trường, được Hội đồng khoa học nhà trường đánh giá cao trước khi đăng ký tham gia vòng bán kết. Nhờ sự quan tâm và đầu tư đặc biệt đó mà giải thưởng ngày càng được nâng cao cả về quy mô lẫn chất lượng. Năm 2016, lần đầu tiên giải thưởng được mở rộng cho sinh viên trên toàn quốc đã thu hút 75 trường đại học, cao đẳng, học viện (trong đó 41 trường ở khu vực TP.HCM và 34 trường ở các tỉnh thành khác) với 614 đề tài của 1.427 sinh viên.

Giải thưởng năm nay có tổng cộng 12 lĩnh vực, bao gồm: xã hội và nhân văn; giáo dục; kinh tế; pháp lý; kỹ thuật; quy hoạch, kiến trúc và xây dựng; công nghệ thông tin; công nghệ hóa, dược; công nghệ sinh – y sinh; nông - lâm - ngư nghiệp; tài nguyên và môi trường, công nghệ thực phẩm. Ở mỗi ngành trong một lĩnh vực dự thi, trường được giới thiệu tối đa 10 đề tài nghiên cứu khoa học.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ và đề tài tham gia giải thưởng trong ngày 30/9/2017 tại Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ trẻ - Thành Đoàn TP.HCM (số 01, đường Phạm Ngọc Thạch, P. Bến Nghé, Q.1, TP. HCM), ĐT: (08) 3.8233363 – 3.8230780, email: khoahoctre@gmail.com. Đối với các tỉnh, thành phố ở xa có thể gửi hồ sơ dự thi qua đường bưu điện trước ngày 30/9/2017. Các thí sinh có đề tài tham gia giải thưởng trải qua các bước sau:

- Vòng sơ tuyển (từ tháng 4 đến ngày 30/9/2017): đăng ký đề tài tại trường. Tại đây, Hội đồng khoa học của nhà trường sẽ tổng hợp, đánh giá và xét chọn để gửi về Ban tổ chức giải thưởng. Trong thời gian này, Ban tổ chức sẽ hỗ trợ các trường, tỉnh thành Đoàn tổ chức các buổi hội nghị, báo cáo chuyên đề về phương pháp nghiên cứu khoa học, phương pháp luận sáng tạo; hỗ trợ sinh viên các trường tham khảo đề tài từ ngân hàng, thư viện đề tài nghiên cứu khoa học Euréka.

- Vòng bán kết (từ ngày 10/10 đến 25/10/2017): Ban tổ chức giải thưởng tổng hợp và thành lập hội đồng khoa học theo từng chuyên ngành, lĩnh vực, chấm điểm, tuyển chọn các đề tài vào vòng chung kết. Tổ chức hội trại sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka năm 2017.

- Vòng chung kết và lễ tổng kết trao giải (từ ngày 01/11 đến 20/11/2017): vòng chung kết được tổ chức với nhiều hoạt động nhằm tạo tính giao lưu, kết nối thí sinh: thuyết trình đề tài trước Hội đồng khoa học; giao lưu với sinh viên các trường đại học, cao đẳng; tham quan các công trình trọng điểm của TP.HCM, Khu công nghệ cao, Khu nông nghiệp công nghệ cao, Trung tâm công nghệ sinh học; tham quan các di tích lịch sử của thành phố.

Đề tài đạt giải đặc biệt và giải nhất sẽ được Ban tổ chức xem xét đăng bài báo khoa học trên tạp chí Khoa học trẻ của Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ trẻ TP.HCM hoặc tạp chí Phát triển khoa học & công nghệ của Đại học quốc gia TP.HCM sau khi được Hội đồng khoa học phản biện.

Bên cạnh đó, Trung tâm còn hỗ trợ tác giả đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ; giới thiệu những đề tài có thành tích và khả năng ứng dụng cao cho các cơ quan, doanh nghiệp để triển khai ứng dụng; giới thiệu đăng ký tham gia chương trình Vườn ươm sáng tạo khoa học và công nghệ trẻ; giới thiệu tham gia các hội thi, giải thưởng sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn quốc và quốc tế.   

Để biết thêm về thông tin giải thưởng, có thể liên hệ theo số điện thoại: (08) 3.8230780 – 0907.159523 (Phương Thủy), email: phuongthuy1806@gmail.com, website www.khoahoctre.com.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka lần thứ XIX năm 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO