Giai thoại “Giếng Tiên” ở Trà Vinh

SONG ANH| 14/09/2017 16:18

KHPT-Hiện nay, nhiều người biết đến ao Bà Om (tọa lạc tại TP. Trà Vinh) với nhiều câu chuyện về một cuộc thi tài đào ao giữa các tiên ông và tiên bà để có được nguồn nước giúp dân sinh hoạt. Ở xã Phú Tân (còn gọi là Vũng Thơm, nổi danh với đặc sản bánh pía Sóc Trăng) cũng có câu chuyện kể tương tự về hai cái ao rất rộng gọi là “giếng tiên ông” và “giếng tiên bà”.

Tương truyền, ngày xưa dân chúng cơ cực, không có nước ngọt sinh sống, đất đai khô cằn, cuộc sống của người dân rất khó khăn, nhân dân ngày đêm cầu nguyện, khấn vái sự giúp đỡ của trời, đất. Rồi lời than vãn thấu tai Ngọc Hoàng, người bèn cho hai vị tiên ông và tiên bà hạ phàm tại chùa 4 mặt đào giếng nước ngọt để cứu dân chúng. Các tiên bà đào giếng tích cực không kể ngày đêm, các tiên ông thì lo mải mê ngắm tiên bà nên chậm trễ thời gian. Kết quả, giếng tiên ông tuy to nhưng cạn hơn, còn giếng tiên bà nhỏ hơn nhưng sâu và nhiều nước ngọt hơn. Từ đó về sau, người dân nơi đây vẫn dùng nguồn nước ngọt ở giếng tiên bà tưới tiêu cho hoa màu và sinh hoạt.

Ông Thạch Thoan, ngụ ấp Phước Quới, xã Phú Tân cho biết: “Đây là di sản văn hóa tâm linh của chùa 4 mặt nói riêng, người dân Khmer nói chung”.

Hướng dẫn chúng tôi đến giếng tiên bà, chúng tôi khá chạnh lòng khi chứng kiến cảnh hoang hóa đầy cỏ của giếng tiên. Trên khoảng đất rộng chỉ còn lại một con kênh nhỏ khô cạn chạy dài. Cạnh đó là những đàn bò tung tăng gặm cỏ và một số cây sa la, cây sao, cây chà là.

Theo ông La Thông, thư ký ban trị sự chùa 4 mặt ở Trà Vinh, người dân rất phấn khởi khi được thông báo, Nhà nước chuẩn bị khôi phục lại thắng cảnh giếng tiên bà kết hợp với các hoạt động văn hóa nghệ thuật Khmer vừa bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, vừa nâng cao đời sống người dân xung quanh.

Dự kiến, Khu du lịch Giếng Tiên với tổng diện tích khoảng 30.000 mét vuông sẽ được xây dựng đàn tế thiên ở 4 hướng đông, tây, nam, bắc với mục đích cầu nguyện an lành, hạnh phúc cho nhân dân trong vùng. Nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường giao thông, kiện toàn hệ thống cơ sở vật chất, điện, nước, điểm dừng chân, bãi đậu xe. Tu sửa các điểm chùa, duy trì và đa dạng các hoạt động văn hóa lễ hội dân gian độc đáo. Du khách đến đây sẽ được thưởng thức các tiết mục văn nghệ nhạc ngũ âm, dù kê của Đoàn nghệ thuật quần chúng Ron Ron (xã Phú Tân) biểu diễn, phục dựng các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer. Tổ chức cho các đoàn khách du lịch nghỉ trong nhà dân, cùng tham gia sinh hoạt với cộng đồng dân cư, học ca hát, làm bánh, lao động sản xuất, dự các nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng. Song song đó sẽ giới thiệu, quảng bá các sản phẩm truyền thống địa phương, bày bán các gian hàng, sản phẩm lưu niệm, các đồ thủ công mỹ nghệ, đan đát, vẽ tranh trên kiếng, cốm dẹp, bánh kẹo... Qua đó, khai thác các tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch địa phương, thu hút du khách đến tham quan, mua sắm và trải nghiệm nhiều niềm vui khi đến với Giếng Tiên.

Giếng Tiên với bao điều bí ẩn đang mời gọi du khách gần xa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giai thoại “Giếng Tiên” ở Trà Vinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO