Giải pháp Việt giúp ngành bán lẻ truyền thống cạnh tranh trong thời hiện đại

LƯU TRIỀU TIÊN| 03/03/2020 20:28

KHPTO - Với mục tiêu hướng đến việc liên kết, nâng cao và phát triển kênh bán lẻ truyền thống hiện đại hơn, cũng như có thể cạnh tranh với các chuỗi cửa hàng tiện lợi, giải pháp GT Link có thể giúp kết nối các nhà sản xuất, nhà phân phối với khoảng 80.000 cửa hàng bán lẻ truyền thống. Đi kèm với đó là một số tính năng hỗ trợ về hệ thống logistic, hệ thống thanh toán thông minh.

Trong thời gian qua, sự phát triển không ngừng của xã hội và công nghệ tại Việt Nam được ví như là bệ phóng cho ngành bán lẻ nói riêng và các ngành dịch vụ trong nước. Tuy nhiên, các nhà sản xuất, nhà phân phối, cửa hàng bán lẻ và người tiêu dùng dường như chưa tiếp cận được những điều kiện lý tưởng trong hoạt động kinh doanh bán lẻ hiện nay, phần lớn là do thiếu quy trình, cũng như sự sắp xếp không gian trong cửa hàng chưa được tối ưu.

Theo số liệu của Tổng cục thống kê, năm 2019 doanh thu bán lẻ của cả nước đạt gần 162 tỷ USD. Các kênh bán lẻ hiện đại như website, các trang thương mại điện tử, sàn giao dịch hàng hóa… hiện tại đang chiếm hơn 22%, trong khi các kênh bán lẻ truyền thống chiếm đến 70% với 1,5 triệu đại lý bán lẻ và hơn 9.000 chợ truyền thống.

Đối với nhà sản xuất, nhà phân phối thì hệ thống phân phối còn cồng kềnh, khó kiểm soát; các vấn đề về hàng tồn kho, kho bãi, vận chuyển chưa được tối ưu chi phí. Kèm theo đó là không quản lý được giá bán sản phẩm cuối cùng đến tay người dùng.

Riêng các cửa hàng bán lẻ, việc tiếp cận nguồn hàng chất lượng cao, giá thành tốt còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, những vấn đề khác còn tồn động như quy mô kinh doanh, khoảng cách địa lý, thiếu quy trình, thiếu nhạy bén với xu hướng thị trường... khiến ngành bán lẻ truyền thống hiện nay đang bấp bênh.

Không chỉ có vậy, người tiêu dùng cũng đang chịu “thiệt thòi” khi gánh mọi chi phí cả về giá cả, chất lượng và số lượng do hệ thống yếu kém mang lại, kèm theo đó là thiếu hụt thông tin tiêu dùng khi không được tiếp cận được nguồn hàng đáng tin cậy.

Trước những bất cập đó, các giải pháp công nghệ được kỳ vọng sẽ tối ưu cho cả quy trình của 3 nhà: nhà sản xuất - nhà phân phối - nhà bán lẻ. Trong những năm gần đây, hàng loạt giải pháp về bán lẻ được các công ty công nghệ lớn trên thế giới như Microsoft, Oracle, Appier… và cả những công ty công nghệ tại Việt Nam giới thiệu đến các doanh nghiệp bán lẻ, bán sỉ ở Việt Nam nhưng vẫn còn đó những khoảng trống lớn mà các doanh nghiệp bán lẻ chưa tiếp cận được.

Đúc kết kinh nghiệm thất bại từ những năm đầu của thương mại điện tử tại Việt Nam, ông Lữ Thế Hùng - tổng giám đốc Công ty Bách Hoá Việt, người từng giữ vai trò quan trọng trong sản thương mại điện tử Gophatdat.com - một thời từng được xem là “Alibaba của Việt Nam”, đã xây dựng giải pháp GT Link.

Theo ông Hùng, giải pháp này sẽ giúp chuyển đổi số đối với nội bộ nhà sản xuất, nhà phân phối; giúp họ đáp ứng được nhu cầu bên ngoài, đồng thời nâng cấp các cửa hàng bán lẻ truyền thống trở thành cửa hàng công nghệ với hàng hoá, dịch vụ đa dạng; đồng thời hỗ trợ công cụ quản trị, thanh toán, báo cáo thuế để nhanh chóng theo kịp xu hướng thị trường hiện nay.

“Ngoài ra, với GT Link, nền tảng hệ thống phân phối bán lẻ truyền thống sẽ được ứng dụng công nghệ tân tiến để giúp các doanh nghiệp tìm kiếm và phát triển điểm bán phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay, như được phân tích và đánh giá bởi hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (BigData), Internet vạn vật (IoT)... Từ đó gia tăng hiệu suất kinh doanh cho nhà sản xuất, nhà phân phối, và cửa hàng bán lẻ trên thị trường bán lẻ truyền thống”, ông Hùng, chia sẻ thêm.

Ngoài giải pháp công nghệ, GT Link có thể gián tiếp giúp nhà sản xuất, nhà phân phối giải quyết các vấn đề tồn đọng, như quản lý kho, hàng tồn, đội ngũ kinh doanh, giao hàng và logistics. Riêng đối với các cửa hàng, GT Link còn cung cấp hệ thống quản lý hoạt động nhằm nâng cao trải nghiệm của người dùng.

Vẫn theo ông Hùng thì nền tảng GT Link có thể đáp ứng nhu cầu của các nhà sản xuất, nhà phân phối có nhu cầu trưng bày hàng hóa, hoặc chưa được tích hợp hay liên thông với hệ thống trong chuỗi cung ứng.

Cụ thể, đối với nhà cung cấp, GT Link tích hợp và liên kết vào hệ thống giao dịch của nhà phân phối, bán lẻ. Song song đó là giải pháp quản lý hiệu quả hệ thống bán hàng, kiểm soát thị trường, giá bán và báo cáo phân tích đa chiều, nhằm nắm bắt thị trường cũng như hành vi tiêu dùng một cách chính xác nhất.

Riêng với nhà phân phối, GT Link có thể giúp họ quản lý hệ thống kho bãi, giao hàng và nhân viên kinh doanh với chi phí tối ưu.

Đối với những cửa hàng bán lẻ truyền thống, GT Link sẽ tích hợp hệ thống và đảm bảo về quy trình đặt hàng, các chính sách hậu mãi, nguồn hàng chất lượng với giá cả hợp lý. Đồng thời GT Link giúp tăng thu nhập thông qua việc cung cấp thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ ngay trên nền tảng sẵn có.

Về phía khách hàng, GT Link sẽ giúp họ tiếp cận được nguồn hàng chất lượng cao, nguồn gốc rõ ràng, cùng nhiều chương trình khuyến mãi. Khi mạng lưới được mở rộng, GT Link cũng sẽ áp dụng các giải pháp thanh toán trực tuyến, giao nhận dành cho khách hàng, giúp họ tiết kiệm thời gian và chi phí một cách tối ưu.

Giao diện ứng dụng GT Link trên smartphone, tablet.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp Việt giúp ngành bán lẻ truyền thống cạnh tranh trong thời hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO