Giải pháp tăng hiệu quả sử dụng nước cho sản xuất nông nghiệp mùa hạn

TUYẾT MAI| 05/10/2020 14:19

KHPTO - Nhằm giới thiệu giải pháp mới hỗ trợ tưới tiêu, cải tạo đất cho nông dân, giúp trồng cây hiệu quả và giảm thiệt hại do yếu tố thời tiết, Trung tâm thông tin và thống kê khoa học và công nghệ (KH&CN) TP.HCM (CESTI – Sở KH&CN TP.HCM) vừa phối hợp cùng Công ty TNHH Chớp Ngay tổ chức hội thảo giới thiệu: “Giải pháp tăng hiệu quả sử dụng nước nông nghiệp mùa hạn bằng chế phẩm polyacrylamide”.

Báo cáo tại buổi hội thảo, ông Hoàng Tuấn Minh (giám đốc Công ty Chớp Ngay) cho biết, trong hoạt động tưới tiêu, đất sẽ bị phân tán bởi hiện tượng phân tách kết cấu, hình thành lớp vỏ hoặc lớp đệm, gây tắc nghẽn các mạch rỗng làm cho nước chảy lan trên bề mặt và hạn chế thẩm thấu xuống đất.

Giải pháp được đưa ra tại hội thảo là quy trình hướng dẫn canh tác sử dụng chế phẩm polyarylamide (PAM) có bản chất là chuỗi liên kết polymer hữu cơ, mang điện tích âm và tan trong nước. Polyarylamide sẽ được hòa tan vào hệ thống tưới phun trực tiếp lên cây trồng và xảy ra phản ứng kết tủa ở bề mặt đất. Khi đó, kết cấu đất được ổn định và các mạch nước được duy trì, đảm bảo quá trình nước đi xuống rễ cây, tăng độ xốp, tiết kiệm 15 - 20% lượng phân hóa chất sử dụng, hạn chế tình trạng rửa trôi đất, giảm thất thoát nước và dinh dưỡng ra môi trường. Bên cạnh đó, giải pháp còn hỗ trợ tăng khả năng trồng trọt trên các vùng đất cát, vùng khô hạn; giúp tăng tỷ lệ sống của cây, thúc đẩy tăng trưởng nhanh và ổn định chất lượng nông sản.

Hiện nay, Flobond là sản phẩm thương mại hóa của chế phẩm PAM, được sản xuất theo công nghệ Anionic Polyacrylamide. Ở vị trí nước được tưới, Flobond tạo thành lớp kết tủa phủ rộng, giúp tăng 25% thể tích nước được trữ tại gốc, nơi rễ cây có thể hấp thu và gia tăng độ xốp của đất.

Hiện nay, PAM được sản xuất ở hai dạng chủ yếu là bột hoặc hạt, tùy theo yêu cầu sử dụng, trong những lĩnh vực khác nhau như nông nghiệp, y tế hoặc khai khoáng. Một trong những ứng dụng phổ biến nhất của PAM chính là làm keo tụ chất rắn bên trong chất lỏng. Ngoài ra, PAM còn được ứng dụng trong các công tác xử lý nước thải, chất thải, chế biến giấy và sản xuất vải.

Hướng dẫn sử dụng cụ thể như sau: khi được pha vào nước đầu nguồn với tỷ lệ thích hợp (khoảng 2 - 4 lít/ha cho đất thường hoặc 4 - 8 lít/ha cho đất cát ở mỗi lần tưới) bằng máy châm, Flobond tan hoàn toàn trong nước, làm tăng độ sệt của nước. Sau khi nước được tưới, Flobond tiếp xúc với đất, tạo kết tủa các vật chất lơ lửng và một lớp màng hạn chế nước chảy tự do, nhằm làm giảm sự xói mòn đất và giữ nước quanh khu vực rễ cây. Sản phẩm dễ bị ánh sáng phân hủy, thẩm thấu nhanh vào đất và được rễ cây hấp thu hoàn toàn nên rất an toàn cho môi trường, phù hợp với hoạt động canh tác hữu cơ.

Nếu được pha chung với những loại phân bón hòa tan trong nước phù hợp, Flobond còn giúp cây trồng hấp thu chất dinh dưỡng nhiều hơn bình thường nhờ cơ chế trên. Quá trình thử nghiệm cho thấy, Flobond có tác dụng giúp tăng thêm hiệu quả tiết kiệm nước, đặc biệt là khi cây trồng được tưới tiêu bằng hệ thống tưới nhỏ giọt, với hàm lượng 100 ppm là tương đối phù hợp và tối ưu.

Flobond được đánh giá là giải pháp phù hợp giúp tiết giảm lượng nước bị lãng phí ra môi trường, nhất là khi xảy ra tình trạng khô hạn hoặc thiếu nước. Từ đó, người làm nông có thể theo dõi để giãn cách số lần tưới cho phù hợp hoặc giảm lượng nước sử dụng trong mỗi lần tưới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp tăng hiệu quả sử dụng nước cho sản xuất nông nghiệp mùa hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO