Giải pháp nào để thu hút các trường nghề?

Trần An Thy| 15/08/2017 22:24

KHPTO - Tại hội nghị sơ kết công tác tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp 6 tháng đầu năm 2017 do Sở lao động – thương binh và xã hội (LĐ TB-XH) tổ chức vừa qua, bà Phạm Quang Trang Thủy, hiệu trưởng Trường trung cấp nghề kỹ thuật - công nghệ Hùng Vương cho rằng việc phân luồng học sinh (HS) đang có vấn đề. Khi tuyển sinh, các trường cao đẳng – trung cấp (CĐ – TC) chỉ tiếp cận được với HS có học lực trung bình, nghĩa là HS học trung bình trở xuống mới đi học nghề.

Về các giải pháp thu hút học nghề trong thời gian tới, một số ý kiến cho rằng cần mở rộng hợp tác với doanh nghiệp (DN). Theo đó, DN trực tiếp tham gia đào tạo với nhà trường, người học chính là nguồn lao động mà DN sẽ tuyển dụng. Cái lợi là sẽ không phải mất thời gian, kinh phí để đào tạo lại. Phía nhà trường cũng đạt hiệu quả về đào tạo theo địa chỉ, theo đơn đặt hàng. Việc này nhằm giúp gia tăng nguồn học viên, nâng cao uy tín của nhà trường cũng như nâng cao tỷ lệ học viên có việc làm sau đào tạo.

Cần phối hợp với DN đánh giá kỹ năng nghề quốc gia bậc 1, 2 đối với một số ngành nghề; cần tăng cường nâng cao trình độ CĐ - TC đáp ứng nhu cầu nhân lực lao động có trình độ tay nghề cao, thí điểm đào tạo một số nghề trọng điểm cấp độ quốc gia, khu vực ASEAN và quốc tế phục vụ các ngành kinh tế mũi nhọn tại các khu chế xuất – khu công nghiệp, vùng kinh tế trọng điểm khu vực phía Nam và xuất khẩu lao động.

Cũng có ý kiến đánh giá, việc liên kết, hợp tác quốc tế là một trong những giải pháp chính nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp theo hướng hiện đại, tiếp cận nền giáo dục nghề nghiệp tiên tiến trên khu vực và thế giới. Để làm được điều này, không chỉ hợp tác với DN trong nước mà còn hợp tác với DN nước ngoài, hợp tác phát triển và chuyển giao chương trình đào tạo, trao đổi giảng viên, sinh viên và cả giao lưu văn hóa…

Cơ quan quản lý nhà nước cũng cần có các văn bản hướng dẫn cụ thể cho trường ngoài công lập trong việc thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp nào để thu hút các trường nghề?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO