Giải pháp nào chống gian lận trong kinh doanh xăng dầu?

  • 15:23 ,19/09/2008
Tình trạng gian lận về đo lường trong kinh doanh xăng dầu gây dư luận bức xúc trong thời gian gần đây. Những thủ đoạn gian lận ngày càng phức tạp, tinh vi. Trước tình trạng trên, các cơ quan chức năng đã cho công bố rộng rãi danh sách 27 điểm kinh doanh gian lận mới bị phát hiện và xử phạt, như một hình thức để đấu tranh với vấn nạn này. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn đòi hỏi những giải pháp mạnh mẽ, căn cơ hơn để giải quyết tận gốc một vấn đề đã tồn tại trầm kha nhiều năm nay.

Các cây xăng cần có số điện thoại nóng của cơ quan chức năng để người tiêu dùng phản ảnh sự gian lận. (Ảnh chỉ mang tính minh họa)
Các vụ gian lận đo lường xăng dầu phát hiện gần đây cho thấy thủ đoạn ngày càng tinh vi, cụ thể như cưa rãnh đầu vít (bộ điều chỉnh xung vừa nhỏ, đủ để tháo dây kẹp chì để điều chỉnh sai số, sau đó lắp lại). Tinh vi hơn là một số cơ sở đã sử dụng chip điện tử để điều chỉnh sai số qua bộ hiển thị ở cột bơm và làm cho sai số trở lại trong giới hạn cho phép (sai số cho phép 0,5%) khi đảo công tắc và được điều khiển từ xa để đối phó khi có kiểm tra. Con chip này được gắn trực tiếp trong bộ đồng hồ đo xăng, bộ đồng hồ do xưởng trụ bơm chế tạo, rất bí mật nên khó biết con chip nào trong bộ đếm này là con chip gian lận…

 Một nhân viên kỹ thuật thuộc Xí nghiệp xăng dầu Quân đội tại TP.HCM cho biết hành vi gian lận gắn chip điện tử không phải đại lý xăng dầu nào cũng làm được, nó có thể bắt đầu từ khâu lắp đặt trụ bơm, có sự “tiếp tay” của nhân viên kỹ thuật khi tháo ráp bộ đồng hồ. Ngoài ra, các thiết bị cho trạm bơm xăng hiện nay có nhiều mặt hàng trôi nổi trên thị trường, nhiều chủ cây xăng tự tân trang, lắp ráp và “chế” ra nhiều chiêu gian lận…

 Để giải quyết vấn đề này, theo ông Hồ Tất Thắng, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng VN, ngoài việc thanh tra và xử phạt thật nặng theo chỉ đạo mới đây của chính phủ; cần phòng ngừa gian lận thường xuyên thông qua chuẩn đo lường chất lượng. Ngoài kiểm định định kỳ, cần có những quy định kiểm định riêng, chặt chẽ, đảm bảo thiết bị đo lường đúng chuẩn... Thực tế thì nhiều nơi, nhất là ở nông thôn, ngoại thành, đồng hồ đo gắn ở trụ bơm xăng gần như không được cơ quan chức năng địa phương kiểm định thường xuyên, thể hiện qua việc không được phê duyệt mẫu, không kiểm định đúng thời hạn, phương tiện đo lắp ráp thì chắp vá không theo chuẩn.

 Từ những sai phạm của các đại lý, cơ sở kinh doanh xăng dầu cho thấy các doanh nghiệp cung cấp xăng dầu với vai trò nhà phân phối, tổ chức đại lý còn thờ ơ với hệ thống bán hàng của mình. Theo ông Nguyễn Hoàng Năng, Trung tâm nghiên cứu phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, cần hỗ trợ doanh nghiệp xăng dầu xây dựng hệ thống quản lý doanh nghiệp theo chuẩn ISO 14000, kiểm tra và giám sát xuyên suốt hệ thống đại lý bán hàng. Doanh nghiệp cung cấp xăng dầu cũng có trách nhiệm đầu tư nghiên cứu công nghệ áp dụng cho hệ thống bán hàng để tránh vi phạm đồng thời bảo vệ thương hiệu của mình...

 Ông Đặng Hữu Nguyên, cán bộ phòng Công nghệ đầu tư, Công ty xăng dầu khu vực 2 (Petrolimex Sài Gòn) cho biết hiện đơn vị đã có quy trình quản lý thiết bị (do công ty cung cấp) cho trên 50 đại lý xăng dầu của mình trên địa bàn TP.HCM. Các bộ phận kỹ thuật kiểm định, đánh giá chất lượng các cột bơm đủ điều kiện đưa vào sử dụng. Trường hợp có hư hỏng, sửa chữa đều có lập biên bản ghi lại hiện trạng trước, sau khi khắc phục, nếu việc sửa chữa có ảnh hưởng đến niêm kiểm định của cơ quan đo lường nhà nước thì phải mời kiểm định lại cột bơm. Công ty cũng sẽ có hình thức xử phạt thật nặng cán bộ, nhân viên có liên quan đến hành vi gian lận xăng dầu…

NGÂN HÀ

 

Người tiêu dùng cần gì?

 * Nhà nước cần công khai các cơ sở gian lận trong kinh doanh xăng dầu để NTD biết. Tại các cơ sở kinh doanh phải có các số điện thoại nóng của cơ quan quản lý thị trường, quản lý chất lượng hàng hóa để NTD phản ảnh khi có hiện tượng nghi vấn, và nên yêu cầu doanh nghiệp trang bị các dụng cụ đo dung tích để người tiêu dùng có thể tự kiểm tra.

 * Người tiêu dùng thường nghĩ nhân viên đổ xăng gian lận bằng cách nhấc đốc xăng nhanh ra khỏi bình xăng xe (để giữ lại lượng xăng còn trong ống) hoặc bơm lúc nhanh lúc chậm, hay thỉnh thoảng nháy cò... Các chuyên gia trong lĩnh vực tự động hóa cho rằng điều này không đáng bận tâm vì thực tế cột bơm hiện nay do các nước sản xuất để khách hàng tự bơm nhiên liệu cho phương tiện của mình thông qua hệ thống thẻ thanh toán tự động vì vậy nó đảm bảo được số lượng cho mỗi lần bơm không phụ thuộc vào cách bơm mà quan trọng là kiểm soát đúng số “0” hiện trên màn hình trước khi bơm và lượng hàng bơm vào xe khi đã dừng bơm.

  • Hotline
    (028) 3920 1523
  • Email