Giải pháp mới để nâng cấp tuabin khí

CAO KIẾN NAM| 25/06/2018 18:45

KHPTO - Công ty GE Power vừa công bố thành tựu của dòng tuabin khí HA với tuabin thứ 26 được đưa vào vận hành trên thế giới cũng như danh mục dịch vụ cho nhà máy điện cùng dịch vụ nâng cấp MXL2 ứng dụng công nghệ in 3D cho tuabin GT13E2.

Theo cơ quan năng lượng quốc tế (IEA), nhu cầu năng lượng của thế giới dự kiến sẽ tăng 30% vào năm 2040, tương đương với nhu cầu hiện tại của Ấn Độ và Trung Quốc. Trong bối cảnh này, khí tự nhiên, sự phát triển nhanh chóng của năng lượng tái tạo và việc cải thiện hiệu quả năng lượng sẽ là chìa khóa để giải quyết vấn đề.

“Với danh mục sản phẩm đa dạng phù hợp cho nhiều loại nhiên liệu đầu vào, GE Power đang đồng hành cùng khách hàng trên hành trình chuyển đổi năng lượng. Công nghệ HA được phát triển để chinh phục các mức hiệu suất lớn, đồng thời giúp các khách hàng đạt được những mục tiêu về giảm thiểu phát thải”, ông Russell Stokes - chủ tịch và CEO của GE Power, cho biết.

Tuabin khí HA của GE là dòng tuabin có kích thước, công suất rất lớn, cho hiệu suất cao trên toàn thế giới.

Kể từ khi ra mắt hồi năm 2016, HA đã xác lập hai kỷ lục thế giới về hiệu suất nhà máy điện ở cả tần số 50 Hz và 60 Hz. Ở thời điểm hiện tại, tổng số giờ vận hành của HA là 118.000 giờ và là dòng tuabin khí được ưa chuộng trên thế giới với 76 đơn hàng từ hơn 25 khách hàng đến từ hơn 15 quốc gia trên thế giới.

Bên cạnh đó, Competitive Power Ventures (CPV) và GE Energy Financial Services đã đưa Trung tâm năng lượng CPV Towantic đặt tại Oxford, Connecticut vào hoạt động, đánh dấu sự vận hành của tuabin khí HA thứ 26. Nhà máy này sử dụng hai khí tuabin 7HA.01 kèm gói thiết bị kỹ thuật của GE Power. Với công suất 805 MW, nhà máy điện chu trình hỗn hợp này sản xuất ra lượng điện năng đủ cung cấp cho hơn 800.000 hộ gia đình tại Mỹ. Tuabin HA có thể vận hành với nhiều loại nhiên liệu khác nhau nhờ khả năng sử dụng nhiên liệu kép, giúp mang lại lợi ích đáng kể.

Nhà máy nhiên liệu Thomas H. Allen của Tennessee Valley Authority tại Memphis, Tennessee và nhà máy điện Haveli Bahadur và Bhikki tại Pakistan cũng vừa đi vào vận hành thương mại.

Dự án nhà máy điện Porto de Sergipe tại Barra dos Coqueiros, Brazil đang được tiến hành khi ba tuabin khí 7HA.02 và 3 máy phát điện đã được đưa đến cảng Sergipe hôm 1/6 vừa rồi. GE sẽ cung cấp gói thiết bị năng lượng cùng với các phần phụ tùng của nhà máy, như tháp làm mát, hệ thống đường dẫn và tòa nhà cơ sở. Khi hoàn thành, nhà máy điện sẽ có công suất 1.516 MW, là nhà máy điện khí lớn nhất tại quốc gia này, thuộc sở hữu của Centrais Elétricas de Sergipe S.A (CELSE). Với lượng thủy điện và phong điện dồi dào tại Brazil, công nghệ 7HA của GE sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phản ứng nhanh với các thay đổi trên lưới điện và biến động về thời tiết.

GE Power vẫn đang tiếp tục đầu tư vào danh mục sản phẩm và dịch vụ của mình. GE Power và Vattenfall Wärme Berlin AG (một công ty con của tập đoàn điện lực Thụy Điển Vattenfall AB) công bố giải pháp MXL2 nâng cấp dòng tuabin khí GT13E2 của GE với các bộ phận chính được sản xuất với công nghệ in 3D. Những bộ phận này được thiết kế với cấu hình nhẹ, kết hợp với các chức năng làm mát giúp tuabin khí vận hành hiệu quả hơn.

Về cơ bản, giải pháp nâng cấp MXL2 là bước đột phá cho sản lượng và hiệu suất của dòng tuabin GT13E2 với các khả năng:

- Giảm tới 25% yêu cầu về thành phần làm mát.

- Tăng sản lượng lên tới 21 MW cho một nhà máy điện cấu hình chu trình hỗn hợp.

- Tăng hiệu suất thêm tới 1.6% cho một nhà máy điện cấu hình chu trình hỗn hợp.

- Kéo dài thời gian giữa các lần bảo trì tới 48.000 giờ.

Bên trong tuabin khí HA của GE Power.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp mới để nâng cấp tuabin khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO