Giải pháp giúp cải thiện khả năng tập trung học tập

NHƯ QUỲNH ghi| 28/10/2010 07:26

Mùa thi đang đến, làm gì để tăng khả năng tập trung trong việc học tập? Theo ThS. Lê Nguyễn Trung Nguyên, Trung tâm đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục (Trường ĐH sư phạm TP.HCM), mọi người đều có khả năng tập trung, tuy nhiên, vấn đề là bộ não chúng ta chỉ có khả năng tập trung tốt trong khoảng 15 phút và bắt đầu xao lãng sau đó. Do vậy, dù một tiết học chỉ diễn ra 45 phút nhưng tình trạng mất tập trung chú ý sau 15 đến 20 phút vẫn xảy ra.

Để đối phó với việc mất tập trung do nguyên nhân thiếu phương pháp và kỹ năng học tập, học sinh, sinh viên cần được trang bị những kỹ thuật giúp bản thân điều khiển bộ não hoạt động hiệu quả hơn, giúp tập trung tốt hơn khi bắt đầu có hiện tượng phân tán tư tưởng. Đó là những giải pháp lâu dài cần phải được rèn luyện qua thời gian, như rèn luyện trí não và trang bị kỹ năng học tập.

Học sinh có thể rèn luyện trí não bằng các hoạt động như tập thể dục và có chế độ ăn uống đầy đủ. Để rèn luyện khả năng tập trung tốt, các bài tập giữ thăng bằng rất có hiệu quả. Có thể tự tập với cách giữ thăng bằng một cây bút chì trên ngón tay trỏ hướng lên. Ngoài ra, ở Trường đại học <_st13a_place w:st="on"><_st13a_state w:st="on">Kansas cũng trình bày một số kỹ thuật giúp học sinh, sinh viên tập trung tốt hơn, như kỹ thuật “Be here now” và kỹ thuật “Spider”.

“Be here now”, tạm dịch là “Phải tập trung”, đây là kỹ thuật được sử dụng khi nhận thấy mình có dấu hiệu phân tán tư tưởng. Hãy lặp đi lặp lại “phải tập trung”, “phải tập trung” rồi từ từ kéo sự chú ý quay về việc đang làm. Đây là một kỹ thuật không khó nhưng đòi hỏi sự kiên trì, qua thời gian, chúng ta sẽ dần nhận ra sự tiến bộ trong việc tập trung.

“Spider” là kỹ thuật mô phỏng từ một thí nghiệm, đặt một âm thoa tạo rung động bên cạnh một mạng nhện. Con nhện sẽ phản ứng khi âm thoa làm rung mạng nhện, nó sẽ quay về hướng gây ra sự rung vì nghĩ rằng con mồi đang đến. Sau nhiều lần thực hiện như vậy, con nhện biết rằng không có con mồi nào cả và sẽ không quay về hướng gây rung mạng nữa. Chúng ta cũng học cách này để tập trung, tự rèn luyện đến khi nào có ai đó vào phòng hoặc tiếng động cũng không làm phân tán tư tưởng.

Ngoài ra, phương pháp học tập tốt cũng là yếu tố rất quan trọng giúp tập trung vào việc học. Các phương pháp học tập có thể được phân tích thành một vài kỹ năng như kỹ năng nghe giảng và ghi chép (nguyên tắc 5R), kỹ năng đọc tài liệu (phương pháp SQ3R), chuẩn bị cho kỳ thi và làm cách nào để đạt kết quả thi tốt, kỹ năng quản lý thời gian và kỹ năng tìm kiếm, quản lý và sử dụng thông tin hiệu quả. Tài liệu hướng dẫn kỹ năng học tập cho học sinh, sinh viên hiện rất được phổ biến ở các nhà sách.

Tại Trung tâm đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục cũng đang có nhiều mẫu đánh giá giúp học sinh, sinh viên nhận biết được các kỹ năng học tập của mình và các hướng dẫn cải thiện kỹ năng học tập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp giúp cải thiện khả năng tập trung học tập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO