Giải pháp chăn nuôi bò sữa bền vững

HOÀI AN| 03/10/2020 07:08

KHPTO - Để phát triển chăn nuôi bò sữa bền vững, cần chú trọng áp dụng các thiết bị công nghệ hiện đại trong khâu vắt sữa, trồng cỏ. Đồng thời, phải tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, công nghệ cao vào chăn nuôi bò sữa nói chung, có sự liên kết bền chặt giữa người chăn nuôi và các cơ sở thu mua. Qua đó, nâng cao chất lượng và sản lượng của đàn bò sữa.

Theo Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn T P.HCM , năm 2019, đàn bò sữa còn 75.000 con (giảm 5.000 con so với năm 2010), phù hợp với chủ trương chuyển bò sữa năng suất thấp sang làm bò nền lai tạo bò thịt cao sản.

Ông Nguyễn Văn Phụng - chủ tịch Hội nông dân TP.HCM nhận định, nguồn thu của người chăn nuôi bò sữa không ổn định một phần do việc nuôi bò sữa tại các nông hộ còn nhỏ lẻ, thiếu tập trung. Điều này gây khó khăn cho việc trợ giúp của Nhà nước cũng như doanh nghiệp về thu gom, vận chuyển sữa. Bên cạnh đó, một số hộ nông dân phải thuê người vắt sữa với giá khoảng 400 đồng/kg, do đó dù giá thành sản xuất 1 kg sữa tại TP.HCM cao hơn nơi khác khoảng 30%, nhưng lợi nhuận lại thấp hơn 70% các tỉnh lân cận.

Ngoài ra, ngành chăn nuôi bò sữa cũng gặp nhiều khó khăn về giống, các giống bò chuyên sữa tuy chống chịu bệnh tốt nhưng năng suất còn thấp, tiêu tốn thức ăn cao. Việc ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, công nghệ cao vào chăn nuôi bò sữa còn hạn chế, không đồng đều, thiếu đồng bộ. Thiếu sự liên kết giữa người chăn nuôi và doanh nghiệp thu mua, chế biến sữa.

Do đó, để chăn nuôi bò sữa phát triển bền vững, cần xây dựng theo hướng chuyên môn hóa và quản lý theo chuỗi. Tăng cường mối liên kết bền chặt giữa người chăn nuôi bò sữa với các cơ sở nhà máy thu mua, chế biến sữa. Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm từ trang trại cho đến bàn ăn. Hình thành và phát triển hệ thống thức ăn tiên tiến cho bò (TMR, TMF...), đa dạng hóa sản phẩm và mở rộng thị trường cho các sản phẩm chế biến từ sữa bò.

Thành phố cần có những chính sách ưu tiên hơn nữa cho người chăn nuôi bò sữa, giải quyết vấn đề vướng mắc trong quy hoạch đất đai cho chăn nuôi, trồng cỏ. Phổ biến, hướng dẫn người chăn nuôi bò sữa các quy định về chăn nuôi an toàn theo quy trình VietGAP. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người chăn nuôi trong việc thực hiện tốt quy trình sản xuất sữa, tuân thủ theo đúng hợp đồng với nhà máy thu mua - chế biến sữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp chăn nuôi bò sữa bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO