Giải mã cơn thèm ăn khiến bạn khó giảm cân

HUYỀN NY| 15/08/2020 18:58

KHPTO - Giảm cân vẫn luôn là công cuộc khó nhọc, nhất là với phái đẹp. Trong quá trình lấy lại vóc dáng thon gọn, người ăn kiêng phải đối mặt với các cơn thèm ăn vô cớ. Thế nhưng, ít người biết rằng cơ thể bạn đang thật sự thiếu gì đằng sau những cơn thèm ăn bất thường. Đó có thể là dấu hiệu cơ thể bạn đang thiếu một số khoáng chất cần thiết.

Thèm ăn bánh mì trong quá trình giảm cân

Thèm tinh bột như bánh mì có thể là một dấu hiệu cho biết lượng đường trong máu thấp. Carb là cung cấp năng lượng nhanh nhất. Vì vậy, theo UK Styles, thèm ăn carb thường là do lượng đường trong máu thấp. Nếu bạn đang giảm cân, hãy bổ sung các nguồn tinh bột tốt vào thức ăn như khoai lang, yến mạch, quinoa...

Ngoài ra, khi thèm bánh mì bất thường, có thể cơ thể bạn đang lên tiếng vì thiếu nitrogen. Đây là một khoáng chất cấu thành acid amin, amino acid, DNA, RNA… trong cơ thể. Thiếu nitrogen quá mức sẽ ảnh hưởng tới quá trình phân hóa tế bào và chuyển hóa protein. Để khắc phục, bạn hãy bổ sung các thực phẩm giàu đạm như cá hồi, trứng, sữa và ngũ cốc.

Thèm đồ ngọt quá mức

Trong quá trình giảm cân, đồ ngọt chính là “kẻ quấy rối” đáng ghét nhất. Nếu cơ thể đang “cuồng” ngọt, có thể bạn đang gặp một trong 2 vấn đề dưới đây:

Thứ nhất, cơ thể đang “biểu tình” do kiệt quệ vì nghỉ ngơi không đủ. Theo Mayo Clinic, những người thiếu ngủ ít nhất 1 giờ sẽ nạp thêm 550 calo vào ngày tiếp theo. Và thực phẩm giàu đường là cách nhanh nhất để con người chống lại cơn mệt mỏi, kiệt sức. Thật không may, nó chỉ là giải pháp tạm thời. Đồng thời, nó có thể khiến quá trình giảm cân sụp đổ trong tích tắc.

Thứ hai, bạn đã quên bổ sung chromium trong các bữa ăn giảm cân. Chuyên gia dinh dưỡng Shona Wilkinson tại NutriCentre, London cho biết: “Càng tiêu thụ càng nhiều đường, bạn sẽ càng thèm ngọt. Hãy nạp vào chromium giúp cân bằng nồng độ insulin và giảm cơn thèm ngọt”. Đây là loại khoáng chất rất cần thiết cho sự chuyển hóa glucid và lipid.

Vì vậy, khi thèm ngọt, hãy bổ sung thêm các thực phẩm như thịt bò, thịt gà, măng tây... Ngoài ra, bạn nên duy trì chế độ ăn uống lành mạnh với protein và carbohydrat. Bạn có thể ăn trứng và bánh mì đen trong bữa sáng và tăng cường rau xanh. Chế độ ăn này sẽ giúp duy trì đường máu ổn định suốt cả ngày.

Hay thèm sô cô la?

Theo nghiên cứu của Hiệp hội hóa học Mỹ, nếu bạn liên tục thèm ăn sô cô la, 80% khả năng cơ thể bạn đang thiếu magnesium. “Magnesium không chỉ hỗ trợ chức năng của hệ miễn dịch, khoáng chất này còn có vai trò quan trọng đối với hệ thần kinh và xương khớp”, bà Wilkinson cho biết. Một thanh sô cô la đen (28,3 g) làm tăng nồng độ các hóa chất tốt trong não bộ con người.

“Phát cuồng” vì sô cô la nhưng không muốn bị tăng cân? Sô cô la đen 70% cacao trở lên là giải pháp an toàn cho bạn. Ngoài ra, để cắt cơn thèm sô cô la, bạn cũng có thể bổ sung đậu nành, rau bina hoặc các loại hạt tốt cho sức khỏe.

Thèm phô mai khi giảm cân

Phô mai là thành phần có mặt ở nhiều loại thực phẩm. Trong loại thức ăn này chứa hợp chất có thể cải thiện tâm trạng và thúc đẩy thư giãn. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy thèm ăn phô mai, có thể bạn đang căng thẳng và cần thư giãn.

Ngoài ra, thèm ăn thực phẩm chứa phô mai thường xuyên cũng là dấu hiệu bạn đang thiếu calcium. Một nghiên cứu cho thấy những người mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý do thiếu calcium thèm ăn phô mai gấp 2 lần những người khác. Phô mai không phải là thực phẩm được ưu tiên hàng đầu trong quá trình giảm cân. Thế nên, bạn nên bổ sung bông cải xanh, cải xoăn hoặc mè thay vì phô mai béo ngậy.

Thèm đồ uống có gas

Nước ngọt có gas luôn là thức uống giải khát tuyệt vời cho những ngày hè oi bức. Dù vậy, đây không phải là lựa chọn tốt trong quá trình giảm cân. Nếu bạn cảm thấy thèm nước ngọt có gas, có thể là do bạn thiếu calcium. Tuy nhiên, theo Webmd, các acid phosphoric trong đồ uống có gas có thể gây suy giảm calci trong xương. Giải pháp tốt nhất là bạn nên bổ sung thêm nhiều thực phẩm rau xanh đậm.

Thèm cà phê

Uống cà phê quá mức là dấu hiệu báo rằng cơ thể bạn đang thiếu phosphorus và iron trầm trọng. Đây là những nguyên tố có hàm lượng tương đối cao trong cơ thể con người, chỉ xếp sau calci. Thiếu những khoáng chất này sẽ khiến khung xương bị ảnh hưởng. Đồng thời, quá trình trao đổi chất không thể diễn ra đều đặn, gây cản trở cho quá trình giảm cân. Trong trường hợp này, bạn nên thêm vào thực đơn giảm cân thịt, cá, trứng, sữa hoặc các loại hạt.

Thèm khoai tây chiên

TS. Taylor Newhouse của Đại học y tế Texas cho biết bạn đang thiếu chất béo nếu quá thèm thực phẩm này. Nhiều phụ nữ nghĩ rằng phải cắt bỏ chất béo trong thực đơn giảm cân. Thực tế, bạn chỉ nên cắt bỏ những nguồn chất béo xấu. Đồng thời, hãy luôn đảm bảo bạn vẫn nạp đủ chất béo tốt vào cơ thể. Cơ thể con người không sản xuất được các acid béo như omega-3. Chính vì thế, bạn nên tiêu thụ các thực phẩm như cá hồi, bơ, các loại hạt, dầu ô liu... Đây là những thực phẩm vừa giúp bạn no lâu, vừa hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Thèm bánh quy mặn hoặc bỏng ngô

Một nghiên cứu trên tạp chí Sinh lý học và hành vi (Mỹ) cho biết thèm muối có thể là dấu hiệu của sự thiếu hụt các loại khoáng chất như calcium và natri. Đây là tác dụng phụ của việc mệt mỏi, giảm cân, áp lực.

Đặc biệt, khi bạn tập luyện quá mức trong quá trình giảm cân, lượng natri sẽ mất đi nhiều hơn. Vì vậy, nếu bạn thèm một món ăn mặn - ngọt, cơ thể đang báo hiệu nó cần phục hồi và bổ sung các chất dinh dưỡng đó. Bạn nên bổ sung thêm sữa tươi không đường và ít muối biển trong thức ăn. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế các loại thức ăn vặt không tốt cho giảm cân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải mã cơn thèm ăn khiến bạn khó giảm cân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO