Giá gạo sẽ sớm hạ nhiệt và bình ổn

02/05/2008 10:08

Nhằm dập tắt cơn sốt ảo đẩy giá gạo tăng bất thường trong mấy ngày qua khiến người dân lo lắng, chính phủ đã có công điện khẩn yêu cầu các công ty kinh doanh lương thực cung ứng gạo ổn định cho các khu vực, không để xảy ra tình trạng khan hiếm, đảm bảo ổn định tiêu dùng và xuất khẩu gạo theo kế hoạch. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo nhanh chóng xử lý ngay trường hợp găm hàng, đầu cơ làm giá. Tổng công ty lương thực miền Nam đã vào cuộc giải quyết ngay vấn đề.

Vì sao giá lúa gạo tăng bất thường?

Nguyên nhân khiến giá lúa gạo bị đẩy lên bất thường hiếm có trong nhiều năm qua là do tình trạng đầu cơ, gom hàng. Mặt khác, trước tình hình khan hiếm lương thực ở một số nước trên thế giới, một số kẻ xấu đã tung tin thất thiệt về khả năng mất cân đối lương thực trong nước để thu gom lúa gạo đầu cơ trục lợi. Ngay cả những đơn vị không có chức năng kinh doanh lúa gạo cũng gom hàng đầu cơ. Do giá gạo hiện nay của Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam có thấp hơn so với các nước trong khu vực nên giới đầu cơ buôn lậu qua biên giới. Các tàu đánh cá chở gạo ra hải phận bán cho các nước. Thực trạng này tác động đến tâm lý người dân, cùng đổ xô mua gạo dự trữ gây nên cảnh lộn xộn ở các điểm bán gạo, đặc biệt là hai ngày cuối tuần qua. Ngay cả vùng sản xuất lúa gạo như ĐBSCL, giá gạo tăng gấp 2 - 3 lần, có nơi lên đến 30.000 đồng/kg nhưng các đại lý gạo không bán cho dân.

Ở khu vực TP.HCM, hai ngày cuối tuần người dân xếp hàng, chen lấn ở các điểm bán gạo tranh mua. Bà Dương Tú Trinh, giám đốc Công ty lương thực TP.HCM khẳng định rằng, hiện công ty tập kết gạo đưa vào hệ thống siêu thị, phân phối toàn thành phố giải tỏa ngay cơn sốt, đồng thời triển khai các điểm bán gạo ở các điểm thương mại. Công ty còn tồn kho 12.000 tấn, do giá gạo tăng và diễn biến quá nhanh, trong khi muốn đưa gạo ngay về nội thành thì phải chờ đến 9 giờ tối xe tải mới được vào thành phố. Xí nghiệp lương thực Sài Gòn Satake hiện đang tồn kho 9.000 tấn, đại diện xí nghiệp này cho hay, lượng gạo hiện đang có sẵn ở TP.HCM nhưng chưa nhận được yêu cầu cung ứng.

Báo cáo của các công ty lương thực phía nam cho biết hầu hết đều còn tồn kho hàng chục ngàn tấn gạo và sẵn sàng cung ứng cho các điểm nóng. Tại Bạc Liêu, đại diện công ty lương thực tỉnh cam kết công ty sẵn sàng cung cấp gạo không hạn chế số lượng cho các nơi có nhu cầu, dù tỉnh này đang phải đối mặt với cơn khát điện (mỗi tuần chỉ có hai ngày có điện nên các nhà máy gạo hoạt động rất khó khăn). Tại Kiên Giang, điểm nóng Phú Quốc đang lắng xuống, UBND tỉnh vừa yêu cầu Công ty lương thực Kiên Giang cung cấp gạo cho người dân với giá thấp nhất.

Giá gạo sẽ được niêm yết và cung cấp trong cả dịp lễ

Ông Trương Thanh Phong, chủ tịch Hiệp hội lương thực Việt Nam đã yêu cầu các công ty tiếp tục mua lúa gạo như bình thường, đảm bảo xuất khẩu bình thường theo kế hoạch, đảm bảo nguồn cung trong nước, không để thiếu gạo ở các điểm nóng sốt và nhất là khu vực trọng điểm như TP.HCM, Phú Quốc. Các công ty cần tổ chức nhiều điểm bán với nhiều hình thức, tránh xảy ra cảnh chen lấn mua gạo như mấy ngày vừa qua. Công ty lương thực TP.HCM đưa gạo ngay đến các điểm bán, xử lý dứt điểm các điểm nóng ngay từ ngày 28/4/2008. Khu vực TP.HCM được đảm bảo cung ứng gạo luôn cả ngày lễ 30/4 - 1/5 và ngày cuối tuần.

Giá gạo phải được niêm yết, đối với gạo thường, khu vực ĐBSCL bán cao nhất là 11.000 đồng/kg, TP.HCM và duyên hải miền Trung giá cao nhất là 13.000 đồng/kg, đảo Phú Quốc không quá 12.000 đồng/kg. Các công ty không được để thiếu hàng, các giám đốc công ty lương thực phải chịu trách nhiệm, không được để dân nghèo mua gạo giá cao, không để xảy ra cơn sốt gạo ảo lần hai khiến cho dân hoang mang. Các công ty cần phối hợp các ngành địa phương kiểm tra tình trạng đầu cơ, không niêm yết giá bán, đóng cửa găm hàng... v

KHÔNG SỢ THIẾU GẠO

Tại cuộc họp sáng ngày 28/4/2008, ông Trương Thanh Phong, chủ tịch Hiệp hội lương thực Việt Nam khẳng định: tình hình nóng sốt bắt đầu lắng xuống, giá gạo hạ nhiệt và sẽ bình ổn toàn vùng chậm nhất là 2 - 3 ngày nữa, thị trường sẽ ổn định trở lại, người dân không nên lo lắng. Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam không thiếu gạo tiêu dùng mà còn dư để xuất khẩu. Ngay cả trường hợp xảy ra thiên tai, bão lụt Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam vẫn đảm bảo lương thực tiêu dùng và cung ứng lượng gạo xuất khẩu 3,5 - 4 triệu tấn. Các công ty lương thực hiện đang sẵn sàng cung ứng gạo cho người dân. Lượng gạo hiện còn tồn trong kho đến 1,2 triệu tấn, trong khi nhiều vùng sản xuất lúa bắt đầu vào vụ thu hoạch mới. Nhiều tỉnh lúa gạo còn chất đầy kho, thiếu chỗ trữ phải chất ngoài sân nên người dân không phải lo lắng thiếu gạo và đổ xô đi mua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá gạo sẽ sớm hạ nhiệt và bình ổn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO