Ghi âm giọng đọc của Google Translate

Phan Nguyên| 12/05/2019 08:00

KHPTO - Mục "Hỏi & Đáp", LBVMVT số 684, có bạn đọc hỏi "Làm sao để dịch vụ Google Translate có thể phát âm và cho download được?". Phần trả lời đã hướng dẫn cách để Google Translate phát âm, còn download thì đúng là không được, nhưng ta có thể dùng cách ghi âm thanh từ máy tính phát ra thành file để sử dụng. Bạn có thể dùng những chương trình ghi âm có sẵn hoặc cài đặt để làm công việc này. Tuy nhiên cần phải có chỉnh sửa một chút trong Windows thì mới được:

- Bạn bấm chuột phải vào biểu tượng cái loa ở khay hệ thống, chọn Recording devices trong menu hiện ra.

- Trong cửa sổ Sound hiện ra, bạn chọn thẻ Recording. Khi đó, bạn sẽ thấy danh sách một vài thiết bị ghi âm, nhưng một số khác được ẩn. Bạn bấm chuột phải vào vùng trống, chọn

Show Disabled Devices.

- Nếu trong danh sách hiện ra có Stereo Mix thì bạn hãy kích hoạt nó bằng cách bấm vào Enable, đồng thời chọn đó là default device.

- Sau đó, bạn chọn Stereo Mix và bấm nút Properties để tinh chỉnh vài thứ như volume trên thẻ Levels (nên chọn 50), chất lượng trên thẻ ab Advanced (nên chọn CD quality)

- Tiếp theo, bạn chạy chương trình ghi âm, ví dụ Audacity (Download tại audacity.sourceforge.net. Tại đây, bạn nên download thêm Lame MP3 encoder để sau này có thể xuất ra file MP3). Nếu ghi lần đầu, bạn cần chỉnh trong Settings của Audacity: Chọn Edit Preferences, dưới mục Devices chọn Stero Mix.

- Bạn thử mở một bản nhạc hay radio trên web và tiến hành ghi âm bằng cách bấm nút Record. Bạn bấm nút Stop để ngừng ghi, rồi vào menu File > Export as MP3.

Có một điều nên lưu ý: một số máy chạy Windows 7 nâng cấp lên Windows 10 có thể sẽ không có mục Stereo Mix. Ấy là vì driver âm thanh đã cũ, bạn cần cài driver mới hoặc khắc phục tạm như sau:

Sau khi đã chọn Show Disabled Devices trong thẻ Recording như đã nói ở trên mà không thấy Stereo Mix, bạn bấm chuột phải vào biểu tượng cái loa và chọn Properties, chọn thẻ Listen, bỏ chọn Listen to this device. Sau đó, bạn bấm thẻ Levels và đặt Microphone Boost ở mức 0.0dB > Apply > OK.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghi âm giọng đọc của Google Translate
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO