Gắn kết hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ với nhu cầu xã hội

TUYẾT MAI| 07/08/2014 09:23

Từ đầu năm đến nay, Sở KH&CN TP.HCM đã tổ chức triển khai 383 đề tài, dự án khoa học chuyển tiếp từ năm 2013, trong đó xét duyệt 93 đề tài, giám định 106 đề tài, nghiệm thu 184 đề tài, dự án; tổ chức kiểm tra tiến độ thực hiện của 66 đề tài, dự án triển khai năm 2013. Kết quả kiểm tra cho thấy, các chủ nhiệm đề tài đã thực hiện nghiêm túc các nội dung và tiến độ theo hợp đồng nghiên cứu, các cơ quan chủ trì thể hiện được trách nhiệm của mình và quan tâm hỗ trợ chủ nhiệm trong quá trình triển khai đề tài...

Hiện sở đang tập trung nghiên cứu và phát triển các sản phẩm công nghệ cao làm tiền đề cho sự chuyển đổi cơ cấu sản phẩm theo hướng hiện đại hóa và phát triển bền vững, trên một số lĩnh vực như: công nghệ nano và vật liệu mới; sản phẩm hóa dược và dược liệu; lĩnh vực phát triển và ứng dụng công nghệ nền của công nghệ sinh học; lĩnh vực phát triển năng lượng mới. Ngoài ra, sở cũng hỗ trợ các ngành, lĩnh vực nghiên cứu và phát triển công nghệ trên các lĩnh vực nông nghiệp khi đã tiếp tục điều phối công tác vớt, xử lý lục bình làm phân bón và đã triển khai thí điểm máy cắt vớt lục bình tại quận Bình Thạnh. Hiện đang tiếp tục triển khai vớt lục bình giai đoạn 2 tại cầu Sơn và phường 2, quận Bình Thạnh. Trong lĩnh vực môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu, bước đầu đã nghiên cứu về khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng khi có biến động về di dân trong bối cảnh biến đổi khí hậu ở TP.HCM. Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đã nghiên cứu thiết kế và xây dựng triển khai hệ thống chỉ số đồng hồ nước từ xa. Ở lĩnh vực công nghệ sinh học: nghiên cứu biện pháp tạo cây hoa lan hồ điệp in vitro sạch bệnh virus khảm vàng (CyMV) và đốm vòng (ORSV)... Bên cạnh đó, sở cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ GIS vào công tác quản lý tại các sở - ngành, quận huyện trong các lĩnh vực như quản lý đô thị, môi trường…

Trong 7 tháng đầu năm 2014, Trung tâm ứng dụng hệ thống thông tin địa lý – GIS (Sở KH&CN) đã triển khai các hạng mục và dự án mới và hiện  đang nghiên cứu công nghệ “Ứng dụng GIS trong quản lý và cung cấp thông tin hạ tầng giao thông, áp dụng trên các tuyến đường Võ Văn Kiệt và Mai Chí Thọ”. Hoàn thành xây dựng các chức năng của hệ thống giai đoạn 1, đang tiến hành cài đặt triển khai ứng dụng cho đối tác dự án “Quản lý vi phạm người nước ngoài trên địa bàn TP.HCM”; hoàn thành báo cáo tiến độ và thiết kế cơ sở dữ liệu “Xây dựng cơ sở dữ liệu biến đổi khí hậu tích hợp”;  cài đặt hạng mục “Hỗ trợ triển khai hoạt động khoa học và công nghệ tại Sở văn hóa, thể thao và du lịch”.

Sở cũng triển khai một số chương trình khoa học và công nghệ hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế thành phố. Tổng số doanh nghiệp tham gia hỗ trợ trung bình khoảng 100 doanh nghiệp/năm và được tư vấn các giải pháp đổi mới công nghệ, tiết kiệm năng lượng, nâng cao năng lực thiết kế, chế tạo thiết bị thay thế nhập khẩu, áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng quốc tế và phát triển tài sản trí tuệ.

Với việc hỗ trợ cải tiến thiết bị sản xuất và sản phẩm trong doanh nghiệp, hiện sở đã hỗ trợ 8 đề tài nghiên cứu thiết kế cải tiến thiết bị, dây chuyền sản xuất trong các ngành cơ khí, in ấn, tự động hóa… nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm ô nhiễm môi trường, nâng cao mức độ tự động hóa. Với việc hỗ trợ hoàn thiện và chuyển giao sản phẩm nghiên cứu trong các trường ĐH - CĐ, sở cũng đã hỗ trợ các nhà khoa học trong trường thực hiện 6 đề tài nghiên cứu thiết kế, chế tạo mô hình giảng dạy trong lĩnh vực vật lý, cơ khí chế tạo, truyền nhiệt… Kết quả là các sản phẩm nghiên cứu được nâng cao chất lượng, tính năng kỹ thuật, mẫu mã, kiểu dáng, phục vụ hiệu quả cho công tác nghiên cứu và giảng dạy trong nhà trường. Với việc triển khai thực hiện “Hoạt động thiết kế mở”, sở hỗ trợ đề tài nghiên cứu thiết kế, chế tạo thiết bị mới theo yêu cầu của doanh nghiệp trong lĩnh vực cơ khí chế tạo.

Trong việc hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, tính đến tháng 7/2014,  Sở KH & CN đã thực hiện kiểm toán năng lượng cho 14 doanh nghiệp và đang khảo sát để triển khai cho 6 doanh nghiệp còn lại theo kế hoạch; tư vấn xây dựng hệ thống quản lý năng lượng cho 5 doanh nghiệp, triển khai mô hình “Ứng dụng sản phẩm nhãn năng lượng hiệu suất cao trong tòa nhà công sở” (đã hoàn tất lắp đặt thiết bị và hệ thống đo, theo dõi tiêu thụ năng lượng tại Sở KH&CN). Thực hiện 6 khóa đào tạo cho doanh nghiệp về tiết kiệm năng lượng và kỹ năng kiểm toán năng lượng, giới thiệu thông tin về nhãn năng lượng cho người tiêu dùng tại 6 trung tâm điện máy, tư vấn về thủ tục cho 2 doanh nghiệp đăng ký dán nhãn năng lượng.

Bên cạnh đó, sở cũng tập trung hoàn thành tốt một số nhiệm vụ chuyên môn như: hướng dẫn, tư vấn doanh nghiệp thành lập Quỹ phát triển KH&CN của doanh nghiệp, đã tư vấn và hướng dẫn trên 30 lượt doanh nghiệp về thủ tục thành lập và sử dụng quỹ. Trong 7 tháng đầu năm 2014, có 12 doanh nghiệp thành lập quỹ, nâng tổng số doanh nghiệp thành lập quỹ lên 71 doanh nghiệp. Trong đó, có 29 doanh nghiệp đã trích và sử dụng quỹ với tổng số tiền trích lập trên 380,700 tỷ đồng, tổng số tiền chi đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị là 131,277 tỷ đồng (chiếm 34,48% tổng số tiền trích lập). Đây là nguồn lực đáng kể đầu tư cho phát triển KH&CN của doanh nghiệp cũng như của xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gắn kết hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ với nhu cầu xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO