Gần 1.200 người ở Việt Nam đang sử dụng dịch vụ Dự phòng trước phơi nhiễm HIV

Mai Thy| 30/05/2018 23:47

KHPTO - Nhằm đánh giá kết quả triển khai hoạt động dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) tại Việt Nam, đồng thời trao đổi về kế hoạch mở rộng PrEP. Ngày 29/5/2018 tại TP.HCM, Cục phòng, chống HIV/AIDS, Bộ y tế; Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID); Tổ chức y tế thế giới (WHO) và tổ chức PATH phối hợp tổ chức buổi hội thảo: “Sơ kết thí điểm điều trị dự phòng trước phơi nhiễm tại Việt Nam”.

Thống kê cho thấy, hiện có gần 1.200 người có nguy cơ cao lây nhiễm HIV đã tham gia chương trình PrEP bằng đường uống ở Việt Nam, đây là phương pháp nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm HIV.

PrEP là thuốc viên kết hợp hai loại thuốc kháng vi rút, nếu dùng hằng ngày theo kê đơn, có thể giảm nguy cơ nhiễm HIV từ 92% - 99 % ở những người có nguy cơ cao lây nhiễm HIV (bao gồm nam quan hệ tình dục đồng giới, người chuyển giới nữ và bạn tình âm tính của những người sống chung với HIV). Từ năm 2015, WHO đã khuyến cáo sử dụng PrEP như là một phần của chiến lược dự phòng HIV toàn diện bao gồm cả việc sử dụng bao cao su ở những người có nguy cơ lây nhiễm HIV cao.

Dự án được thực hiện từ tháng 3/2017, các can thiệp thí điểm do USAID tài trợ thông qua dự án USAID/PATH Healthy Markets và do Chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV/AIDS hỗ trợ thông qua Trung tâm nghiên cứu ứng dụng sức khỏe nam giới và cộng đồng thực hiện nhằm mang dịch vụ PrEP sẵn có đến với những người thuộc nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới, người chuyển giới nữ và bạn tình âm tính của những người sống chung với HIV tại TP.HCM và Hà Nội. Việc cung cấp dịch vụ PrEP trực tiếp cho khách hàng do các phòng khám ngoại trú công và phòng khám tư (gồm Thành Danh, Galant, Nhà mình, Light) và các tổ chức cộng đồng thực hiện.

Khẳng định ý nghĩa của dự án thí điểm này, PSG.TS. Phan Thị Thu Hương, phó cục trưởng Cục phòng, chống HIV/AIDS cho biết: “Kết quả ban đầu của dự án thí điểm triển khai PrEP vừa qua là hết sức quan trọng, nó là bằng chứng giúp Bộ y tế đã quyết định đưa PrEP vào trong Hướng dẫn điều trị và chăm sóc HIV/AIDS. Trong đó, dự phòng trước phơi nhiễm HIV bằng thuốc ARV chính thức là một trong những biện pháp dự phòng HIV ở Việt Nam. Kết quả này cũng giúp Cục phòng, chống HIV/AIDS sẽ phối hợp với các đối tác mở rộng việc triển khai PrEP, trước mắt ở 11 tỉnh thành phố với mục tiêu đến cuối năm 2019 đạt được 5.610 người sử dụng PrEP và đến cuối năm 2020 đạt được 7.300 người”.

Bà Mei Mei Peng, phó giám đốc Phòng y tế của USAID Việt Nam cũng cho biết “PrEP là một bước đột phá của Việt Nam trong những nỗ lực để đạt được mục tiêu 90-90-90. USAID rất tự hào là có thể hỗ trợ Việt Nam, quốc gia thứ hai ở khu vực Đông Nam Á triển khai PrEP, nhằm cung cấp thêm các lựa chọn cho người có nguy cơ cao lây nhiễm HIV trong việc bảo vệ bản thân họ và hành động hướng tới loại trừ HIV.”

Tiếp sau khởi đầu đầy hứa hẹn của dịch vụ PrEP tại Việt Nam, hội thảo cũng định hướng tương lai và cách thức mở rộng tiếp cận với dịch vụ này qua phần chia sẻ những kinh nghiệm và thực tiễn tốt nhất trên thế giới của các chuyên gia quốc tế từ Tổ chức y tế thế giới tại Geneva (Thụy Sỹ), Hội chữ thập đỏ Thái Lan và Cục y tế bang New South Wales (Bộ y tế Úc) – các cơ quan từ các quốc gia có chương trình PrEP đã được mở rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 1.200 người ở Việt Nam đang sử dụng dịch vụ Dự phòng trước phơi nhiễm HIV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO