FOUR PAWS cứu hộ thành công 5 cá thể gấu ở Bình Dương và Đồng Nai

Mai Thy| 18/03/2019 10:10

KHPTO - Trong hai ngày 11 và 12 tháng 3 vừa qua, tổ chức FOUR PAWS đã cứu hộ thành công 5 cá thể gấu từ 3 cơ sở nuôi của các tỉnh Đồng Nai và Bình Dương. Đây là chuyến cứu hộ lớn nhất kể từ khi FOUR PAWS thực hiện cuộc cứu hộ đầu tiên vào tháng 11 năm 2017.

Các cá thể gấu và đội cứu hộ của FOUR PAWS được di chuyển về cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình, là nơi ở an toàn trong môi trường tự nhiên bán hoang dã có thể giúp các cá thể gấu chữa lành bệnh tật từ thể chất đến tinh thần, phục hồi tập tính tự nhiên và được hưởng cuộc sống phù hợp với loài.

Chia sẻ về công tác cứu hộ gấu, bà Ngô Thị Mai Hương, giám đốc Trung tâm bảo tồn động vật hoang dã Nước Việt cho biết: “Sau khi nhận được thông tin về việc chủ nuôi gấu tự nguyện bàn giao gấu cho nhà nước từ cơ quan kiểm lâm, chúng tôi cần thời gian từ 3 - 4 tuần để chuẩn bị cho một chuyến cứu hộ. Đầu tiên, nhóm chuyên gia của FOUR PAWS Viet, bao gồm bác sĩ thú y và quản lý động vật sẽ đi thăm tiền trạm cơ sở nuôi gấu để đánh giá tình hình sức khỏe các cá thể gấu và các điều kiện liên quan để lên phương án cứu hộ phù hợp. Song song với hoạt động này là công tác chuẩn bị hậu cần và thực hiện các thủ tục hành chính cần thiết”.

Theo kế hoạch, khi 5 cá thể gấu trên về đến cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình. Các cá thể gấu sẽ ở trong khu cách ly để kiểm dịch và chăm sóc y tế tích cực trong vòng 3 tuần trước khi được đưa lên “nhà gấu”. Khi đã quen với môi trường rộng hơn trong “nhà”, gấu sẽ được thả ra khu bán tự nhiên.

Thành công của chuyến cứu hộ là kết quả của sự vào cuộc và hỗ trợ không thể thiếu của cơ quan kiểm lâm Bình Dương và Đồng Nai, cũng như sự phối hợp chặt chẽ của các thành viên trong liên minh các tổ chức bảo vệ gấu, bao gồm Trung tâm giáo dục thiên nhiên (ENV) và Tổ chức bảo vệ động vật thế giới (WAP) trong việc vận động các chủ gấu tự nguyện chuyển giao gấu đến các cơ sở cứu hộ và chăm sóc đủ tiêu chuẩn phúc lợi động vật như cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình.

Hiện FOUR PAWS đang chạy đua gấp rút để cứu hộ các cá thể gấu nuôi nhốt còn lại trong nỗ lực chung nhằm chấm dứt nạn nuôi nhốt gấu tại Việt Nam. Hiện nay còn khoảng 800 cá thể gấu – chủ yếu là gấu ngựa – đang bị nuôi nhốt trong điều kiện sống tồi tệ và thiếu thốn tại 250 trang trại gấu tư nhân trên khắp cả nước. Các cá thể gấu này bị suy dinh dưỡng, bị bỏ bê chăm sóc và có nguy cơ bị chết trước khi được đưa đến những nơi ở an toàn, phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
FOUR PAWS cứu hộ thành công 5 cá thể gấu ở Bình Dương và Đồng Nai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO