Firefox, Opera hay Internet Explorer?

13/12/2006 04:44

Trong vòng vài tháng cuối năm 2006, 3 phần mềm duyệt web thông dụng nhất thế giới đồng loạt tung ra phiên bản mới, đó là Firefox 2.0, Opera 9.0 và Internet Explorer 7.0. Điều này là một tin vui cho người dùng nhưng cũng khiến cho không ít người đắn đo bối rối không biết chọn lựa cái nào. Việc sử dụng cả 3 không phải là một quyết định hay. Bài viết này xin đưa ra một số nhận xét và đánh giá 3 trình duyệt trên theo từng chỉ tiêu để các bạn có hướng lựa chọn phù hợp.

1. SỰ KHẢ DỤNG:

1.1. Bản quyền và tính tương thích:

- Firefox: một phần mềm mã nguồn mở miễn phí hoàn toàn. Có thể chạy trên cả nền Windows và Linux.

- Opera: hoàn toàn miễn phí nhưng lại không có mã nguồn mở như Firefox. Tương thích mọi Windows.

- Internet Explorer: tuy miễn phí nhưng chỉ dành cho người dùng Windows (XP SP2 và Server 2003), chưa kể sự ràng buộc về tính hợp pháp của các phiên bản Windows ấy.

¡Đánh giá: Firefox: 3 điểm, Opera: 2 điểm, IE: 1 điểm.

1.2. Dung lượng và cài đặt:

- Firefox: dung lượng khoảng 17 MB, bản Portable 22 MB. Cài đặt dễ dàng và không gặp lỗI

- Opera: dung lượng chỉ 6.17 MB, bản Portable 7.64 MB. Cài đặt dễ dàng và không gặp lỗi

- Internet Explorer: 13 MB, bản Portable 12.3 MB, tuy nhiên đây là bản ngoài luồng chứ không chính thức như Opera và Firefox. Quá trình cài đặt nhanh chóng, nhưng sau khi cài đặt bạn có thể sẽ không vào được Windows, còn bản Portable có thể làm hư IE 6 có sẵn trong máy của bạn.

¡Đánh giá: Opera: 3 điểm, Firefox: 2 điểm, IE: 1 điểm.

2. CÁC TÍNH NĂNG:

2.1. Tốc độ:

- Firefox: khá nhanh và còn có thêm các phần mềm hỗ trợ như FasterFox và FireTune.

- Opera: nhanh nhất hiện nay.

- IE: đã cải thiện được phần nào so

với phiên bản 6 nhưng cũng còn hơi nặng nề.

¡Đánh giá: Opera: 3 điểm, Firefox: 2 điểm, IE: 1 điểm.

2.2. Khả năng tương thích với các trang web:

- Firefox: tương thích không được tốt lắm với các trang được thiết kế riêng cho IE, nhưng tiện ích IETab bổ sung cho Firefox cũng khắc phục được tương đối khuyết điểm này.

- Opera: tương thích không được tốt lắm. Tuy đã được khắc phục nhưng một số trang tiếng Việt chữ vẫn xuất hiện xiêu vẹo. Không tương thích tốt với hộp thư Gmail.

- IE: tính tương thích hoàn hảo nhất, hầu như không hề gặp vấn đề gì.

¡Đánh giá: IE: 3 điểm, Firefox: 2 điểm, Opera: 1 điểm.

2.3. Các ứng dụng bổ sung:

- Firefox: qua phiên bản 2.0, các extension đã được đổi tên thành Addons. Vì là một trình duyệt mã nguồn mở nên lượng add-ons bổ sung rất phong phú, giúp Firefox thân thiện vớI người dùng hơn, duyệt web tốt hơn.

- Opera: sử dụng widgets để bổ sung chức năng. Tuy nhiên, các ứng dụng này khá nghèo nàn và chạy riêng biệt vớI Opera nên cũng không giúp được gì nhiều.

- IE: các add-ons cực kỳ phong phú, nhiều thể loại. Cũng có thể hiểu tại sao Microsoft xây dựng riêng một trang web để giới thiệu các add-ons này.

¡ Đánh giá: Firefox: 3 điểm, IE: 2 điểm, Opera: 1 điểm.

2.4. Giao diện người dùng (GUI: Graphic User Interface):

- Firefox: dù được nâng cấp lên 2.0 nhưng giao diện hầu như không có gì thay đổi, chỉ có các biểu tượng bóng bẩy hơn một chút. Thanh Address và thanh công cụ tìm kiếm sắp xếp

cạnh nhau khá hợp lý.

- Opera: giao diện khá đẹp và “mượt”. Tuy nhiên, các nút Back, Forward hơi nhỏ gây không ít khó khăn cho người dùng vì các nút này dùng rất thường xuyên.

- IE: giao diện cực kỳ đẹp và đậm chất Vista. Các nút Back, Forward to nằm ngay cạnh thanh Address rất thuận tiện. Các menu được giấu và chỉ hiển thị khi bấm nút Alt giúp cho bạn có

một không gian rộng hơn để thao tác với trang web.

¡Đánh giá: IE: 3 điểm, Opera: 2 điểm, Firefox: 1 điểm.

2.5. Khả năng tìm kiếm:

- Firefox: chỉ có 5 bộ máy tìm kiếm, muốn bổ sung thêm bạn phải vào trang web: https://en-us.add-ons.mozilla. com/en-US/firefox/2.0/search-engines/.

Việc tìm kiếm trong trang web rất dễ dàng, bạn chỉ cần bấm Ctrl+F là con trỏ sẽ được đưa vào thanh tìm kiếm phía dưới, không hề ảnh hưởng đến quá trình duyệt web.

- Opera: bộ máy tìm kiếm phong phú và khả năng tùy biến dễ dàng, chỉ cần vào menu Tools > Preferences, thẻ Search là có thể dễ dàng thêm bớt. Tìm kiếm trong trang web có vẻ khó khăn

hơn vì Opera sẽ xuất hiện thêm một hộp thoại tìm kiếm riêng.

- IE: rút kinh nghiệm của phiên bản trước, IE7 đã được bổ sung thêm một thanh công cụ tìm kiếm ở bên cạnh thanh Address với 6 search engine. Để thêm hay thay đổi một search engine,

bạn có thể vào trang web sau: http://www.microsoft.com/windows/ie/ searchguide/en en/default.mspx.Việc tìm kiếm trong trang web cũng phảI thông qua một hộp thoại như Opera.

¡ Đánh giá: Firefox & Opera: 2 điểm, IE: 1 điểm.

2.6. Khả năng lướt web theo thẻ:

- Firefox: không khác gì mấy so vớI bản trước trừ việc thêm một nút CLOSE cho mỗi thẻ tránh việc đóng nhầm và thêm khả năng khôi phục thẻ đã đóng.

- Opera: khả năng này tương đốI hoàn thiện, việc có một hình ảnh đạI diện khi bạn rê chuột vào thẻ sẽ giúp người dùng thuận tiện hơn. Bạn cũng có thể sắp xếp để thấy được nhiều thẻ trên một cửa sổ Opera (xem hình dưới).

- IE: khả năng này chỉ mới được bổ sung từ phiên bản 7 nhưng cũng đã khá hoàn thiện. Hỗ trợ xem trước các trang web dưới dạng thumbnail và nút Tablist bên trái giao diện sẽ giúp bạn chuyển đổi qua lại giữa các thẻ tốt hơn.

¡Đánh giá: Opera: 3 điểm, IE: 2 điểm, Firefox: 1 điểm.

2.7. Các tiện ích đi kèm:

- Firefox: chỉ có tiện ích duyệt tin RSS và kiểm tra chính tả nhưng vẫn chưa hỗ trợ tiếng Việt. 10 Minute Mail

- Opera: ngoài đọc tin RSS, Opera còn có thể nhận email chuẩn POP, chat (IRC, chưa được thông dụng ở Việt Nam).

- IE: chỉ có thể đọc tin RSS. œ Đánh giá: Opera: 3 điểm, Firefox: 2 điểm, IE: 1 điểm.

2.8. Bảo mật:

- Firefox: khả năng bảo mật của bản 1.5 hơi lép vế so với hai trình duyệt kia, tuy nhiên Firefox rất ít lỗi và loạI bỏ hoàn toàn ActiveX. Và bạn luôn có một cộng đồng mã nguồn mở hậu thuẫn cho việc bảo vệ trước các lỗi bảo mật. Tuy nhiên, qua bản 2.0, Firefox đã được bổ sung chức năng chống lừa đảo trự tuyến.

- Opera: khá toàn diện, bảo vệ bạn hoàn toàn trước virus, spyware, popup và lừa đảo trưc tuyến. Tuy nhiên, vừa ra đời không lâu, Opera 9 phảI tung ra hai bản vá 9.01 và 9.02 để sửa các lỗi bảo mật nghiêm trọng.

- IE: tuy vẫn còn giữ lại công nghệ ActiveX nhưng người dùng có thể yên tâm vì nó sẽ chỉ được chạy dưới sự cho phép của bạn. Tích hợp thêm thêm các bộ lọc chống lừa đảo (Antiphishing),

tính năng chống giả mạo tên miền (International Domain Name Spoofing Protection - Bảo vệ trước sự giả mạo tên miền quốc tế). Chưa kể các addons với tính năng diệt virus, spyware sẽ khiến bạn hài lòng. Cả ba trình duyệt đều có thể xóa thông tin một cách an toàn.

¡ Đánh giá: IE: 2 điểm, Opera & Firefox: 1 điểm.

3. ĐÁNH GIÁ CỦA TRANG

TopTenREVIEWS:

Bảng xếp hạng của TopTenREVIEWS cho các trình duyệt trong năm 2006 đã đánh giá Opera là tốt nhất, tiếp theo là IE và cuối cùng mới đến Firefox. Tuy nhiên, Firefox này chỉ là Firefox 1.5 còn nhiều hạn chế, qua bản 2.0, Firefox đã tỏ ra trộI hơn IE về nhiều mặt. œ Đánh giá: Opera: 3 điểm, Firefox: 2 điểm, IE: 1 điểm.

¡ KẾT QUẢ CUỐI CÙNG:

Opera: 24 điểm, là trình duyệt tốt nhất. Firefox: 21 điểm, trình duyệt tốt thứ hai. Internet Explorer 7: 17 điểm, đứng hạng ba. Bảng xếp hạng trên chỉ có tính chất tương đối và tổng quát, dùng để tham khảo thêm. Tùy theo yêu cầu của mỗI người mà trình duyệt này, xét về mặt nào đó, sẽ thích hợp hơn trình duyệt kia. Suy cho cùng, cả 3 đều là những trình duyệt web hàng đầu hiện nay. ó

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Firefox, Opera hay Internet Explorer?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO