Firefox 2.0: IE thiếu gì thì Firefox có nấy!

28/11/2006 23:11

Ở phiên bản 2.0, trình duyệt web miễn phí và được nhiều người ưa chuộng này giờ đây càng nhanh hơn, an toàn hơn và tiện dụng hơn, giúp cho những ai phải thường xuyên lướt web cảm thấy dễ chịu. Đặc biệt, Firefox 2.0 đã tích hợp sẵn nhiều tính năng hữu ích mà trước kia muốn có phải cài thêm các extension...

Chưa đầy một tuần sau khi Microsoft cho ra mắt trình duyệt Internet Explorer 7 (IE7), tổ chức phần mềm mã nguồn mở Mozilla đã lập tức “đáp chiêu” bằng Firefox 2.0 bản hoàn chỉnh với tuyên bố: IE “thiếu” gì thì Firefox “có” nấy! Rất nhiều tính năng hữu ích trước đây chỉ có được khi cài thêm các phần mở rộng thì nay đã được tích hợp trực tiếp vào Firefox 2.0 (dung lượng 5.6 MB, tải về tại http://www.mozilla.com/en-US/firefox).

— Tính năng mới:

- Giao diện không có nhiều thay đổi ngoại trừ hệ thống icon được phối màu khá hài hòa kèm theo hiệu ứng khi đặt trỏ chuột lên. Hộp thoại Options cũng đã được chỉnh sửa lại với giao diện thiết kế các tab bố trí theo chiều ngang.

- Tốc độ duyệt web cực nhanh, vượt trội đáng kể so với phiên bản trước.

- Hỗ trợ tối đa công nghệ AJAX (Asynchronous JavaScript), nhờ đó Firefox 2.0 tương thích hoàn toàn với các dịch vụ web 2.0 mới nhất.

- Việc quản lý các extension, theme trở nên dễ dàng vì được gộp chung vào mục Add-ons (menu Tools). Sau khi cài mới extension, bạn có thể khởi động lại trình duyệt nhanh chóng bằng cách bấm vào nút Restart Firefox.

- Tính năng truy cập theo thẻ (tab) được cải tiến lại hoàn toàn nhằm tạo tiện lợi hơn cho người dùng trong việc duyệt nhiều trang web. Mozilla cũng đã bổ sung thêm một nút Close trên mỗi tab giúp bạn đóng tab nhanh hơn. Trong trường hợp lỡ tay tắt nhầm mất tab nào đó, bạn bấm tổ hợp phím Ctrl+Shift+T là nó tự động khôi phục ngay.

- Phiên bản này cho phép bạn tự chọn theo dõi kênh tin RSS thông qua chức năng Live Bookmarks, trình Feed Reader độc lập hoặc các dịch vụ trực tuyến như Bloglines, My Yahoo, Google Reader (menu Tools > Options... > Feeds).

- Mozilla cũng đưa thêm tính năng kiểm tra chính tả (spell checking), tương tự như các ứng dụng soạn thảo văn bản. Mỗi khi người sử dụng gõ một đoạn văn bản vào form nhập liệu trên trang web, trình duyệt sẽ kiểm tra và gạch chân bằng màu đỏ các từ bị xem là sai chính tả. Bạn chỉ cần bấm phải vào từ bị sai là có thể nhanh chóng sửa đổi. Rất tiếc là trong số các ngôn ngữ hỗ trợ chưa có tiếng Việt nên có thể tắt tính năng này đi cho đỡ rối mắt. Vào Tools > Options... > Advanced, chọn tab General, bỏ Check my spelling as I type.

- Gợi ý tìm kiếm: chỉ cần gõ một vài chữ cái vào ô tìm kiếm, Firefox lập tức đưa ra danh sách từ - thuật ngữ gợi ý phù hợp nhất.

- Cải tiến đáng giá nhất của Firefox 2.0 là khả năng khôi phục lại các trang web đang xem trong phiên làm việc cuối cùng mỗi khi trình duyệt khởi động lại hay bất ngờ bị tắt. Bạn vào Tool > Options..., mục When Firefox starts: chọn Show my windows and tabs from last time.

- Cũng giống như IE7, Firefox 2.0 đã bổ sung thêm khả năng chống lại nạn lừa đảo trực tuyến (phishing). Tuy nhiên, cơ chế chống phishing của Firefox được đánh giá cao hơn so với IE7. Mỗi khi truy cập vào website đáng ngờ, một cảnh báo sẽ hiện ra trên thanh Address.

— Kinh nghiệm sử dụng:

- Để đảm bảo Firefox 2.0 hoạt động ổn định, trước khi cài đặt bạn nên gỡ bỏ phiên bản cũ đang dùng.

- Điểm yếu cố hữu của trình duyệt này và vẫn chưa được cải thiện là chiếm quá nhiều tài nguyên khi hoạt động. Tốt nhất không nên mở quá nhiều tab cùng lúc và chỉ cài các extension thật sự cần thiết. Bạn có thể giảm bớt dung lượng RAM chiếm dụng khi không dùng tới FireFox bằng cách thu nhỏ (Minimize) nó xuống thanh taskbar: hãy gõ about:config vào thanh Address và bấm chuột phải, chọn New > Boolean để tạo một key mới kiểu Boolean có tên là config.trim_on_ minimize, chọn giá trị là True.

Khởi động lại lại Firefox và minimize nó xuống taskbar bạn sẽ thấy ngay hiệu quả.

- Với cách cài đặt mặc định, bạn chưa thể nghe nhạc hay xem phim trực tuyến tại các trang dùng Windows Media Player hiển thị. Có thể khắc phục bằng cách dùng thêm extension MediaPlayer Connectivity (https://addons.mozilla.org/firefox/446).

- Trong một vài trường hợp bạn không nhập được tiếng Việt trên blog, diễn đàn dù các website này đã “nhúng” bộ gõ. Nếu chuyển qua IE thì vẫn gõ bình thường. AVIM (https://addons.mozilla.org/firefox/2947) là một tiện ích nhỏ giúp bạn gõ tiếng Việt theo các kiểu thông dụng ngay trong Firefox mà không cần tới Unikey, Vietkey...

- Làm cho các extension tương thích với Firefox 2.0: bấm phải vào liên kết đến file xpi, chọn Save Link As... để tải về. Khởi động WinRAR và chọn mở file xpi ở trên ra. Bấm đôi vào file install.rdf, tìm đến dòng 1.5.0.* và thay 1.5.0.* thành 2.0 (ví dụ ở đây extension chỉ tương thích cao nhất với Firefox 1.5.0.* và ta muốn nâng cấp lên 2.0). Lưu lại thay đổi, sau đó vào Firefox cài đặt như bình thường.

- Hiện tại phiên bản Portable Firefox 2.0 dành cho ổ đĩa USB cũng đã xuất hiện, tải về tại địa chỉ http://rapidshare.com/files/2537752/Portable_Firefox_v2.0_Final.rar (dung lượng 9.26 MB). Giải nén xong là bạn sẽ sử dụng được tất cả các tính năng như bản Firefox 2.0 cài đặt.

- Nếu gặp khó khăn khi làm quen với Firefox 2.0, bạn có thể cài đặt giao diện tiếng Việt. Trước tiên vào thư mục C:Program FilesMozilla Firefoxchrome và sao lưu file ngôn ngữ tiếng Anh en-US.jar (để khôi phục lại khi cần). Tiếp đó tải gói giao diện tiếng Việt (dung lượng 146 KB) tại http://jasperlotus.googlepages.com/en-US.2rc3.zip hoặc http://www.mediafire.com/?9ntakynnmz2, giải nén và chép file en-US.jar đè lên file cũ trong thư mục trên. Khởi động lại trình duyệt là bạn sẽ thấy thanh công cụ, nút bấm, hộp thoại được Việt hóa, cực kỳ thân thiện. Đây là một phần trong dự án Firefox Việt Nam, bạn đọc có thể gửi ý kiến góp ý cho tác giả tại địa chỉ http://www.updatesofts.com/forums/showthread.php?t=72271. ó

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Firefox 2.0: IE thiếu gì thì Firefox có nấy!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO