Én xanh 2019 - Tôn vinh sáng kiến kinh doanh vì cộng đồng

  • 14:55 ,07/08/2019

Bà Phạm Kiều Oanh - giám đốc CSIP, phát biểu tại lễ công bố chương trình Én xanh 2019.

KHPTO - Ngày 6/8/2019 tại TP.HCM, Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) phối hợp với Trung tâm hỗ trợ sáng kiến phục vụ cộng đồng (CSIP) tổ chức họp báo công bố chương trình Én xanh 2019 – Tìm kiếm và tôn vinh sáng kiến kinh doanh vì cộng đồng.

Én xanh là chương trình đầu tiên có quy mô trên toàn quốc nhằm tìm kiếm, tôn vinh và lan tỏa các sáng kiến kinh doanh vì cộng đồng.

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2017, chương trình đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước, các đại sứ quán, các cá nhân, doanh nhân có ảnh hưởng trong cộng đồng, cùng nhiều doanh nghiệp (DN) xã hội cũng như quy tụ được 88 cánh én từ khắp mọi miền của tổ quốc với hy vọng mỗi cánh én nhỏ sẽ mang lại hy vọng và thay đổi tích cực cho cộng đồng. Kết quả, đã có 15 sáng kiến kinh doanh và 10 sáng kiến xây dựng hệ sinh thái được vinh danh tại đêm Gala Én xanh 2017

Én xanh 2019 một lần nữa lại đi tìm những cánh én trên khắp mọi miền của tổ quốc nhằm tôn vinh và lan tỏa nhân rộng các sáng kiến kinh doanh của các cá nhân, tổ chức, DN giải quyết các thách trong các lĩnh vực: môi trường, du lịch, nông nghiệp, cũng như trong việc trao quyền cho phụ nữ và ứng dụng công nghệ cho phát triển bền vững tại Việt Nam.

Theo đó, các chủ đề chính của Én xanh 2019 hướng tới là mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc (SDGs), gồm:

Nông nghiệp: những sáng kiến kinh doanh góp phần xây dựng một nền nông nghiệp Việt Nam “Hiệu quả - Nhân văn - Bền vững” thông qua giải quyết thách thức về biến đổi khí hậu, nông nghiệp công bằng, năng suất lao động, hợp tác doanh nghiệp với nông dân, ứng dụng công nghệ cao, giảm và xử lý rác thải nông nghiệp...

Môi trường và biến đổi khí hậu: các sáng kiến kinh doanh giải quyết thách thức liên quan vấn đề tiêu dùng bền vững, giảm thiểu và quản lý rác thải, sử dụng năng lượng mới, giảm ô nhiễm môi trường...

Du lịch: những sáng kiến giải quyết thách thức về phát triển điểm đến bền vững, rác thải từ hoạt động du lịch, việc phát triển các mô hình du lịch mới gắn với phát triển cộng đồng bền vững…

Phụ nữ: những sáng kiến hỗ trợ sự tham gia và lãnh đạo của phụ nữ trong kinh doanh; giải quyết các vấn đề liên quan đến bình đẳng giới; tìm kiếm những điển hình lãnh đạo nam giới có các sáng kiến ủng hộ và thúc đẩy bình đẳng giới tại nơi làm việc; tạo việc làm và nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn…

Kinh doanh bao trùm và đa dạng: tìm kiếm các sáng kiến đang được các doanh nghiệp áp dụng nhằm đem đến cơ hội bình đẳng cho những người có hoàn cảnh đặc biệt được tham gia và phát huy năng lực của mình trong mọi mặt hoạt động của DN, với vai trò nhà cung cấp, người làm công, người tiêu dùng, nhà phân phối...

Bà Hà Thị Thu Thanh - chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Deloitte Việt Nam, đồng trưởng ban tổ chức, nói: “Mỗi sáng kiến kinh doanh vì cộng đồng sẽ là một cánh én nhỏ mang lại hy vọng và thay đổi tích cực cho cộng đồng”.

Én xanh 2019 tìm kiếm các sáng kiến trong 5 chủ đề: nông nghiệp, du lịch, môi trường, quyền phụ nữ và thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập của những người có hoàn cảnh đặc biệt nhằm hướng tới 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc, phù hợp với lộ trình của Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện chương trình nghị sự đến năm 2030.

Chương trình Én xanh 2019 sẽ diễn ra từ nay đến tháng 10/2019 với nhiều hoạt động chia sẻ, tìm kiếm, lựa chọn các sáng kiến tại nhiều địa phương trên toàn quốc. Tham gia Én xanh, DN, tổ chức, cá nhân sẽ có cơ hội nhận gói giải thưởng bằng tiền mặt lên đến 100 triệu đồng, cùng cơ hội được kết nối với nguồn lực tài chính từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước lên đến 300.000 USD/sáng kiến.

Bên cạnh chương trình Én xanh, cùng ngày ban tổ chức cũng đã tổ chức chương trình đào tạo “Kinh doanh tạo tác động” dành cho các cá nhân, tổ chức, DN. Không chỉ đem đến bức tranh tổng quan về kinh doanh tạo tác động, cũng như xu hướng trên thế giới và các cơ hội ở Việt Nam hiện nay. Buổi tập huấn đã giúp người tham gia có những góc nhìn mới về ý nghĩa, giá trị của kinh doanh cũng như các mô hình, phương pháp kinh doanh trong kỷ nguyên 4.0, đồng thời khơi nguồn cảm hứng khởi nghiệp xã hội cho các bạn trẻ, góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng.

Bài, ảnh: Việt Thy
  • Hotline
    (028) 3920 1523
  • Email