Buýt thông minh BIMOS - ứng dụng giúp người dùng di chuyển dễ dàng hơn

TUYẾT MAI| 26/11/2019 13:29

KHPTO - Nhóm tác giả Nguyễn Đình Thiên, Trương Nhựt Phương, Kim Tuyết Nhung, Trần Đỗ Nam Long, Lâm Dũng Đạt (Quận đoàn 1, TP.HCM) đã thiết kế một ứng dụng giúp người dùng xe buýt có thể dễ dàng sử dụng cũng như tìm kiếm lộ trình di chuyển một cách an toàn, thuận tiện, hợp lý nhất. Ứng dụng có tên là BIMOS - buýt thông minh.

Đại diện nhóm tác giả, bạn Kim Tuyết Nhung cho biết, mặc dù đã cómột số ứng dụng tìm kiếm xe buýt khác trên địa bàn TP.HCM nhưng nhóm vẫn ra mắt ứng dụng BIMOS - buýt thông minh vì người dùng cónhiều chọn lựa trong việc dùng các ứng dụng về xe buýt tại TP.HCM là sản phẩm được liên kết chính thức và đặt hàng từ Sở giao thông vận tải TP.HCM, nhận dữ liệu vị trí xe theo thời gian thực (GPS), tiết kiệm thời gian chờ xe đến trạm, theo đó, BIMOS giúp người dùng chỉ chờ tối đa 2 phút so với dự báo.

Ngoài ra, cách hiển thị giúp người dùng cókếhoạch tốt nhất trong việc đi xe buýt (tổng khoảng cách di chuyển, tổng thời gian di chuyển, sốtuyến xe phải di chuyển); mục phản hồi liên kết là một kênh nhận thông tin của Trung tâm điều hành; cuộc gọi khẩn cấp giúp các lực lượng phản ứng nhanh với các tình huống cần hỗ trợ liên quan đến xe buýt; đánh giámức độhài lòng của người đi xe buýt với từng tài xế, tuyến xe.

Hiện ứng dụng BIMOS được cung cấp trên cả 2 hệ điều hành iOS vàAndroid cócác chức năng: tìm đường đi (gợi ý các tuyến xe buýt phải đi, ước lượng thời gian và chi phí theo từng lộtrình); thông tin xe (sốxe, tài xế, tuyến chạy, giờ chạy, giávé, đánh giátài xế); trạm xe buýt (tuyến xe ghé ngang, giờ xe sắp tới).

Khi xem thông tin trạm sẽ cóthông tin các tuyến buýt cóghé trạm và thời gian xe đến trạm, biển sốxe. Người dùng cóthể nhấn theo dõi xe tại trạm bất kỳ để cóthông báo khi xe sắp đến hoặc báo trạm xuống (hỗ trợ báo xuống 3 trạm bất kỳ). Tính năng này giúp người dùng tránh lỡ trạm do ngủ quên, không quen đường; mục phản hồi (ghi nhận các thông tin trực tiếp và kịp thời).

Bạn Tuyết Nhung cho biết thêm, ứng dụng BIMOS cũng giúp tiết kiệm chi phívềthời gian chờđợi, nâng cao chất lượng xe buýt, tài xế vànhân viên kiểm soát vé, nâng cao mức độ hài lòng của người đi, bảo vệ người đi khỏi các tệ nạn xã hội trên xe, làcầu nối giữa hành khách đi xe buýt với sởđiều hành phương tiện công cộng.

Tuy chỉmới ra mắt được hơn 2 tháng nhưng với những tính năng vượt trội, dễ sử dụng, đáp ứng được nhu cầu của người đi xe buýt, BIMOS đãthu hút được gần 2.500 lượt tải vàsử dụng trên toàn địa bàn TP.HCM. Hiện số lượng tải vàsử dụng ứng dụng vẫn tăng hàng ngày.

Khảo sát của người dùng cho thấy, tính năng phản hồi được ưa chuộng hơn cả, khi có thểphản hồi trực tiếp các hành vi thái độ của tài xế, nhân viên xe buýt hay các tệ nạn khác trên xe.

Hiện tại, ứng dụng đãcó 2 ngôn ngữlàtiếng Anh vàtiếng Việt, định hướng của nhóm làsẽgiới thiệu đến bạn bè ngoài nước, khách du lịch có thểsử dụng vàđi xe buýt thay vìdi chuyển bằng phương tiện cá nhân. Hiện đội ngũ vẫn luôn cập nhật, tiếp thu những tính năng đểứng dụng thuận tiện nhất cho người dùng, trong thời gian sắp tới sẽthêm một số tính năng nữa tối ưu hơn đểngười dân có cái nhìn tích cực hơn đối với phương tiện công cộng.

Với những hiệu quả kinh tế, xãhội đãđem lại, đềtài đãlọt vào top 10 giải thưởng sáng tạo của Cuộc thi I-star 2019, giải nhìCuộc thi giao thông xanh 2019, giải bạc Cuộc thi thiết kế, chế tạo, ứng dụng 2019.

Một số thông tin chính trên ứng dụng. Ảnh: T.P.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Buýt thông minh BIMOS - ứng dụng giúp người dùng di chuyển dễ dàng hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO