Dưỡng chất quý giá từ hành hoa

THÙY NHƯ| 04/01/2019 02:20

KHPTO - Hành hoa là loại rau phổ biến trong bữa ăn hàng ngày, có chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe.

Bồi dưỡng mắt

Đây là một trong những ích lợi lớn nhất của hành hoa đối với sức khỏe. Hành hoa có thể sản sinh ra loại protein là rhodopsin, giúp võng mạc hấp thu nhiều ánh sáng, ngăn ngừa chứng quáng gà và tăng độ nhạy của thị lực. Vitamin A có trong hành còn ngăn chặn những bệnh rối loạn về mắt, như đục thủy tinh thể và loét giác mạc. Ăn hành hoa mỗi ngày còn bổ sung lượng vitamin A cho cơ thể.

Tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, ngừa bệnh ung thư

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hành hoa có chứa một lượng đáng kể các hóa chất thực vật, đặc biệt là flavonoid như anthocyanin và quercetin. Những hóa chất thực vật này rất cần thiết để cải thiện sức khỏe của hệ miễn dịch.

Nghiên cứu đăng trên tạp chí The American Journal of Clinical Nutriton cho biết, hợp chất flavonoid của hành còn giúp ngừa bệnh ung thư, nhờ flavonoid có tác dụng ức chế enzym xanthine oxidase làm phóng thích các gốc tự do trong cơ thể, gây tổn hại cho DNA.

Làm khỏe tim, tốt cho các mạch máu

Vitamin A và vitamin C của hành hoa có đặc tính kháng oxy hóa, giúp bảo vệ sức khỏe của các mô tế bào và DNA nhờ có tác dụng chống lại các gốc tự do. Vitamin C có trong hành ngăn ngừa cao máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Hợp chất allicin của hành làm giảm xơ cứng mạch máu vì có thể phóng thích nitric oxid. Allicin còn ngăn ngừa máu vón cục, giảm nguy cơ mắc bệnh động mạch vành và đột quỵ.

Cải thiện sức khỏe của xương

Nhờ chứa nhiều vitamin K và vitamin C nên hành hoa có công dụng cải thiện mật độ xương. Hai loại vitamin này còn hỗ trợ sự phát triển của xương, làm giảm các bệnh có liên quan đến xương như loãng xương và viêm khớp.

Tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Trong hành hoa có chứa một lượng lớn hợp chất lưu huỳnh, giúp hạ đường huyết trong cơ thể. Hợp chất này còn kích thích độ nhạy của insulin và làm tăng lượng insulin. Vì thế, hành hoa rất tốt đối với người mắc bệnh tiểu đường và những người muốn phòng tránh bệnh tiểu đường.

Có lợi cho hệ hô hấp

Ăn hành hoa giúp duy trì hệ hô hấp khỏe mạnh, bởi vì hành có đặc tính kháng virus và vi khuẩn, chữa khỏi nhiễm trùng đường hô hấp, như cảm lạnh hay cúm. Đây là những bệnh thường gặp, do vi khuẩn hay virus gây ra.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Hành hoa rất tốt cho đường ruột và giúp ngừa bệnh tiêu chảy. Vitamin C có trong hành cải thiện sự hấp thu của các chất dinh dưỡng và tiêu hóa tốt thức ăn, nhờ đó mà có thể phòng bệnh táo bón hay tiêu chảy.

Cải thiện sức khỏe của da

Hợp chất allicin của hành hoa bảo vệ da không bị lão hóa sớm và ngăn ngừa sự hình thành của các nếp nhăn trên da. Allicin còn làm sáng da và tăng cường sức khỏe cho da. Vitamin C của hành có tác dụng như tác nhân tẩy trắng, giúp da sáng bóng một cách tự nhiên. Loại vitamin này còn chống lại các gốc tự do và cải thiện sức khỏe của da.

Chữa sưng bàn chân

Thời xưa, người ta đã dùng hành hoa để chữa sưng bàn chân. Đó là nhờ hai chất là lưu huỳnh và quercetin của hành có chứa đặc tính kháng viêm, giúp bớt sưng bàn chân. Để chữa sưng chân, bạn hãy nghiền nát hoặc xay nhuyễn củ hành chung với nước để đắp lên chỗ sưng. Cần thường xuyên làm cách này để đạt được kết quả tốt nhất.

Chống béo phì

Hành hoa ngăn ngừa béo phì vì chứa ít calo, trong 1 chén hành chỉ có 32 calo. Nhiều nghiên cứu cho thấy thường xuyên tiêu thụ hành hoa giúp loại bỏ chất béo dư thừa ra khỏi cơ thể, vì thế loại củ này rất tốt để duy trì thể trọng ổn định.

Ngừa bệnh thiếu máu

Hàm lượng cao chất sắt có trong hành hoa giúp sản xuất ra huyết sắc tố và các hồng cầu. Vì thế, ăn hành sẽ giúp cung cấp các hồng cầu khỏe mạnh, phòng tránh các biến chứng gây ra do bệnh thiếu máu, như suy tim hay đột quỵ.

Tăng năng lượng cơ thể

Nếu thường xuyên cảm thấy mệt mỏi trong ngày sau khi hoạt động nhiều, bạn nên ăn hành hoa. Bởi vì hành có chứa vitamin C và chất sắt, có tác dụng làm giảm mỏi, đồng thời cung cấp thêm năng lượng cho cơ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dưỡng chất quý giá từ hành hoa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO